Không đồng tình việc nhận 37 toa tàu cũ phía Nhật Bản

19:28 06/11/2021

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các toa tàu đã quá cũ, không đáp ứng quy định của pháp luật nên Bộ sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc này.

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, chiều tối 6/11, các phóng viên cũng đặt câu hỏi về việc thí điểm đón khách quốc tế đã được nghiên cứu và tiến hành đến đâu? Khi nào Việt Nam mới có thể đón khách quốc tế?

Kiên Giang có thể đón khách quốc tế đến Việt Nam từ ngày 20/11

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Hoàng Đạo Cương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 8044, ngày 5/11, Bộ VH,TT&DL đã ban hành Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam, trong đó có 4 phần: về lộ trình, khách du lịch, quy trình, tổ chức thực hiện. Mỗi phần đều có hướng dẫn chi tiết việc đón khách như thế nào.

Về lộ trình, chia ra 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, tháng 11/2021, khách đi theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thương mại quốc tế: Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh; giai đoạn 2 tháng 1/2022 sẽ mở rộng sang một số địa phương khác nếu đáp ứng điều kiện, có thể đã hoàn thành điểm đến đầu tiên sau 7 ngày...; giai đoạn 3 mở cửa hoàn toàn thì căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế trên cơ sở đánh giá việc mở cửa đón khách của 2 giai đoạn đầu.

Toàn cảnh họp báo.

"Về khách du lịch, phải đáp ứng điều kiện là khách nước ngoài và người Việt Nam cư trú ở nước ngoài; phải tiêm đủ vaccine COVID-19, có hiệu lực đủ 14 ngày, không quá 12 tháng. Có kết quả PCR âm tính; có bảo hiểm y tế, bảo hiểm du lịch, trong đó có nội dung chi trả COVID-19 với nội dung mức trách nhiệm tối tiểu 50.000 USD...", Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Đạo Cương thông tin.

Về thời điểm, giai đoạn 1 sẽ tiến thành từ ngày 20/11 đến 20/12/2021, Kiên Giang sẽ thử nghiệm quy trình đón khách phục vụ đầu tiên; giữa tháng 11/2021 là Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam; tháng 12/2021, Quảng Ninh sẽ đón khách đến sân bay Vân Đồn...

Chi phí sửa chữa 140 tỷ

Liên quan thông tin Nhật Bản tặng miễn phí 37 toa tàu đã sử dụng, có những luồng ý kiến trái chiều về việc nhận hay không nhận những toa tàu cũ này. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Tháng 10-2021, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan, trong đó, có Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT... cho phép nhập khẩu 37 toa xe được phía Nhật Bản tặng, cho. Đây là những toa tàu sản xuất từ năm 1979-1982 và là toa tàu tự hành, chạy diesel.

Thứ trưởng Bộ Giao thông  Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.
​​
"Sau khi nhận văn bản, Bộ đang lấy ý kiến của các bộ, ngành, vài ngày nữa sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng. Bộ rất nghiêm túc xem xét vì đây trong điều kiện khó khăn hoạt động của doanh nghiệp, nhất là bối cảnh dịch COVID-19 khó huy động vốn để có các phương tiện. Song phải căn cứ vào các quy định của pháp luật", Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Điều 32 Luật Đường sắt quy định, phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định, đồng thời phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Chính phủ cũng có quy định đối với phương tiện nhập khẩu, toa xe chở khách phải dưới 10 năm.

"Chúng ta chiếu nhanh theo quy định này sẽ thấy, các toa xe mà Tổng Công ty đường sắt đề nghị nhập sản xuất từ năm 1979 - 1982 thì đã khoảng 39 - 42 năm. Như vậy, không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật",  Thứ trưởng phân tích, đồng thời khẳng định khổ đường sắt của hai nước cũng không phù hợp, nếu mang về phải hoán cải và chi phí sửa chữa là 140 tỷ đồng.

Quỳnh Vinh

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文