Kiến nghị tập trung giám sát lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ

16:36 12/09/2023

Giám sát đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên phạm vi cả nước đối với 5 lĩnh vực gồm: bảo đảm TTATGT đường bộ; đường sắt; đường thuỷ nội địa; hàng không, an ninh hàng không dân dụng; an toàn hàng hải, an ninh hàng hải.

Chiều 12/9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 26, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát và đề cương báo cáo của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT từ năm 2009 đến hết năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận. Dự phiên họp có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, chức năng. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an đại diện Bộ Công an dự, phát biểu ý kiến.

Giám sát 5 lĩnh vực về TTATGT

Tại phiên họp, Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Phó trưởng đoàn Thường trực đoàn Giám sát báo cáo về kế hoạch chi tiết và Đề cương các báo cáo giám sát chuyên đề  “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT từ năm 2009 đến hết năm 2023” nêu rõ, sẽ giám sát đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT trên phạm vi cả nước đối với 5 lĩnh vực gồm: bảo đảm TTATGT đường bộ; đường sắt; đường thuỷ nội địa; hàng không, an ninh hàng không dân dụng; an toàn hàng hải, an ninh hàng hải.

Các đại biểu tại phiên họp.

Trong đó, tập trung giám sát việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT và các hoạt động liên quan đến bảo đảm TTATGT. Trọng tâm là các quy định về bảo đảm TTATGT, các chính sách đầu tư cho giao thông, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Đường thủy nội địa, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Việc ban hành và triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT; rà soát các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, trọng tâm là các văn bản dưới Luật của Chính phủ và các bộ ngành; những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT.

Thực trạng công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, phối hợp và tổ chức thực hiện của Chính phủ, các Bộ, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân về bảo đảm TTATGT; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT; tình hình vi phạm, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về bảo đảm TTATGT; công tác phối hợp giữa các bộ, địa phương trong bảo đảm TTATGT; hoạt động hợp tác quốc tế về bảo đảm TTATGT; nguồn lực ngân sách bảo đảm TTATGT; trách nhiệm của các tập thể và cá nhân có liên quan. Xem xét, đánh giá kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT; tập trung làm rõ những hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc; xác định nguyên nhân của hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới.

Đối tượng giám sát gồm: Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an (Cục CSGT, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam) và 1 số bộ, ngành liên quan; tại 12 địa phương và một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan gồm: Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Việt Nam, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, Hãng hàng không Vietjet Air, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng; một số doanh nghiệp đường thủy nội địa, hàng hải; một số hãng taxi; một số trường giáo dục phổ thông.

Kiến nghị giám sát TTATGT đường bộ 

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đều nhất trí cần thiết phải giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT.

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh đồng tình với việc cần thiết giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT,  trong đó, đề nghị trước mắt cần tập trung giám sát lĩnh vực đường bộ, TTATGT đường bộ vì đây là lĩnh vực cần thiết, thiết thực nhất; phục vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến 2 luật là Luật TTATGT đường bộ và Luật Đường bộ sẽ được Quốc hội xem xét vào kỳ họp thứ 6 tới đây. “Theo tôi, việc đẩy giám sát 2 nội dung này  trước không ảnh hưởng đến các nội dung khác, các lĩnh vực đường thuỷ nội địa, hàng không, hàng hải, đường sắt…có thể xem xét sau. Việc này vừa đảm bảo kịp thời đưa ra bức tranh tổng thể về công tác bảo đảm TTATGT để Quốc hội xem xét 2 dự án luật về giao thông” – Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh nêu quan điểm, đồng thời đề nghị bổ sung nội dung: người cao tuổi, người khuyết tật vào nội dung giám sát để đảm bảo tính toàn diện.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu ý kiến.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cũng đồng tình  đưa nội dung lĩnh vực TTATGT đường bộ vào trọng tâm giám sát vì các lĩnh vực khác chiếm tỷ trọng không lớn trong đảm bảo TTATGT. “Việc giám sát cũng không nên dàn trải mà nên tập trung giám sát ở Chính phủ và một số Bộ như: Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải; tập trung ở 1 số địa phương lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Tôi cũng đề nghị Chính phủ có báo cáo chính thức, trong đó, Uỷ ban ATGT Quốc gia sẽ tham mưu Chính phủ để hoàn thành báo cáo này, các thành viên Uỷ ban ATGT có trách nhiệm báo cáo Chính phủ. Đoàn Giám sát có quyền kiểm tra thực tế  tại các địa phương, truy trách nhiệm”  - Thứ trưởng Thọ đề nghị và cho rằng, báo cáo giám sát sẽ phục vụ Quốc hội thảo luận 2 dự án Luật TTATGT đường  bộ và Luật đường bộ sẽ hiệu quả hơn, tạo tầm nhìn chiến lược và hành lang pháp lý lâu dài.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến phát biểu ý kiến.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến bày tỏ cơ bản nhất trí với ý kiến các đại biểu đã phát biểu, đồng thời cho rằng, muốn duy trì, đảm bảo TTATGT thì phải đảm bảo hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông, hệ thống trang thiết bị giám sát giao thông…

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến cũng cho rằng, giám sát chuyên đề này phạm vi rộng gồm 5 lĩnh vực đặt ra nên đoàn Giám sát sẽ rất vất vả; đề nghị đối tượng giám sát nên tập trung vào một số bộ, địa phương mà trực tiếp được Chính phủ giao chủ trì và phối hợp thực hiện 5 luật này.

“Như ý kiến của đồng chí Thứ trưởng Bộ Giao thông và qua theo dõi, tổng hợp, chúng tôi cũng thấy rằng, tình hình TTATGT, tai nạn giao thông tập trung ở giao thông đường bộ chiếm tỷ lệ cao. Nếu đặt vấn đề giám sát cả 5 lĩnh vực, chúng tôi cho rằng khó trọng tâm trọng điểm. Chính vì vậy, nên gom lại nên giám sát TTATGT đường bộ, cùng lắm thêm đường sắt, đường thuỷ nội địa” – Thứ trưởng Lê Văn Tuyến nêu quan điểm.

Về đối tượng, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến cho rằng, nên tập trung một số bộ chính có liên quan liên đến lĩnh vực này, đồng thời cũng đề nghị nên có đề cương chung, các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng nhiệm vụ để báo cáo, sau đó Chính phủ tập hợp.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại phiên họp.

Đại diện Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu khẳng định, Chính phủ nhận thức việc đảm bảo TTATGT là vấn đề quan trọng, Chính phủ sẽ phối hợp tốt với Đoàn giám sát và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp tốt. Phó Thủ tướng cũng đồng tình với các ý kiến việc giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm, nên đẩy việc giám sát bảo đảm TTATGT đường bộ lên trước để có đánh giá, phục vụ 2 Luật TTATGT đường bộ và Luật đường bộ sắp tới.

Kết luận nội dung họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị đoàn Giám sát nên trao đổi với Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải để khi ra báo cáo có chiều sâu, có kiến nghị đem lại tác dụng thực sự đi vào cuộc sống.  

Phương Thuỷ

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文