Làm rõ nguyên nhân, yếu kém trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

12:46 10/10/2023

Sáng 10/10, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ quý IV/2023.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, liên tục trong nhiều năm trở lại đây, công tác bảo đảm TTATGT đã đạt những kết quả rất đáng khích lệ, giảm cả 3 tiêu chí so với năm trước. Kết quả 9 tháng đầu năm 2023 cũng có nhiều kết quả tích cực với sự chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ cùng rất nhiều nỗ lực cố gắng của các ban An toàn giao thông, các bộ, ngành địa phương.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều nơi để xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm, gần đây nhất có 2 vụ TNGT trong đó vụ ở Đồng Nai khiến 5 người tử vong mà nguyên nhân ban đầu là do ý thức của người tham gia giao thông khi xe tải lấn làn dẫn đến tai nạn thảm khốc; vụ TNGT ở Hà Giang giữa hai xe máy khiến 3 học sinh tử vong...

Ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân còn thấp, một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để, do đó, thời gian tới cần phải kiên trì, quyết tâm hơn trong việc đảm bảo các giải pháp đảm bảo TTATGT", Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu cần phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan trong công tác đảm bảo TTATGT quý III/2023 và trong 9 tháng đầu năm 2023. Cùng với các kinh nghiệm, thực tiễn đảm bảo TTATGT ở các cơ quan đơn vị, địa phương để đề ra các giải pháp khả thi góp phần kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Cảnh sát giao thông tăng cường tuần ra kiểm soát xe quá tải trọng.

Bộ trưởng lưu ý hội nghị tập trung thảo luận 2 vấn đề đang gây bức xúc thời gian qua.

Thứ nhất là hoạt động đảm bảo TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, làm rõ đang yếu chỗ nào, hổng ở quy định pháp luật hay ở khâu thực thi, nếu hổng ở khâu thực thi thì cần làm rõ ở cấp nào chưa làm rõ chức năng nhiệm vụ. Thứ hai là hiện tượng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây TNGT ở một số địa phương.

Báo cáo công tác đảm bảo TTATGT 9 tháng đầu năm 2023, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ TNGT, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 90 vụ (giảm 1,07%), giảm 60 người chết (giảm 1,24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3,87%).

TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết. Đặc biệt số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Kết quả xử lý chuyên đề vi phạm nồng độ cồn được nhiều báo, đài, mạng xã hội đưa tin và được quần chúng nhân dân ủng hộ, câu chuyện về "Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã đi vào bữa cơm của từng gia đình", mọi người trong gia đình, bạn bè nhắc nhở nhau đã uống rượu bia thì không lái xe, qua đó dần hình thành thói quen, văn hóa tham gia giao thông của người dân "không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia".

Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (22 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. TNGT đường sắt tăng một tiêu chí (số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2022. Vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố.

Phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, ông Hùng cho biết, do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép... còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại.

Cấp ủy chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng; Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm TTATGT có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm TTATGT còn hạn chế.

Phạm Huyền

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân để đăng tải hàng loạt thông tin “tuyển dụng đi nước ngoài giá rẻ”, “phí thấp - bay nhanh”, “không cần trình độ, không cần ngoại ngữ” trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức tưởng như hấp dẫn này thực chất ẩn chứa vô số rủi ro và đang biến tướng thành các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc, hoặc thậm chí tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Fake news (tin giả), tin sai sự thật, tin độc tác động xấu đến mọi mặt của đời sống. Cách mạng 4.0, với Internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn big data, AI... tạo điều kiện thuận lợi để tin giả được tạo dựng và lan truyền.

Văn phòng Tổng Chưởng lý bang Michoacán, Mexico ngày 7/12 (giờ địa phương) cho biết số người thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra bên ngoài một đồn cảnh sát ở thị trấn Coahuayana đã tăng lên 5 người, ngoài ra, 12 người khác bị thương.

Từng là tu sĩ và cựu sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ nhưng Thạch Chane Đa Ra (SN 1990, ngụ xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, nay là xã Ngãi Tứ, tỉnh Vĩnh Long) không rèn luyện, phấn đấu học tập làm điều có ích cho gia đình và xã hội mà có suy nghĩ và hành động sai trái, đã bị các thế lực thù địch lôi kéo, hậu thuẫn để chống phá Đảng và Nhà nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文