Lãnh đạo Hà Nội nêu phương án chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện

09:33 15/07/2025

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, với các xe điện mới như đăng ký, lệ phí trước bạ, các vấn đề liên quan sẽ được hỗ trợ 100%; tăng cường các loại xe buýt điện quy mô từ 8-12 chỗ (thậm chí xe điện 4 chỗ) để tạo ra mạng lưới hỗ trợ trung chuyển trong khu vực vành đai 1.

Tối 14/7, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã thông tin về những giải pháp để hỗ trợ người dân chuyển đổi xe cộ khi Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng đi vào đường Vành đai 1 từ tháng 7/2026.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Theo ông Tuấn, UBND TP Hà Nội sẽ nghiên cứu về các chính sách, báo cáo Thành ủy, thông qua HĐND TP để thiết lập một cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người dân chuyển đổi các phương tiện xe xăng dầu sang xe điện. Việc chuyển đổi xe sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa, trên nền tảng các số liệu do TP tổng hợp, rà soát, thống kê chi tiết cho khoảng 450.000 xe máy đang hoạt động bên trong đường vành đai 1.

"TP sẽ thiết lập các chính sách, cơ chế bổ trợ như thu đổi các xe xăng dầu chuyển sang xe điện. Trong đó, đối với các xe điện mới như đăng ký, lệ phí trước bạ, các vấn đề liên quan thì TP sẽ hỗ trợ 100%. Và sẽ ra các mức chỉ tiêu rất cụ thể đối với từng đối tượng, chủng loại xe, mục tiêu là đảm bảo cho nhân dân sống trong Vành đai 1 và đúng với các đối tượng được thống kê chi tiết", ông Tuấn nói.

Về việc bố trí mạng lưới giao thông công cộng để hỗ trợ người dân khi cấm xe máy, theo ông Tuấn, TP sẽ tăng cường các loại xe buýt điện quy mô từ 8-12 chỗ để tạo ra mạng lưới hỗ trợ. Thậm chí Hà Nội sẽ nghiên cứu mô hình xe vận tải điện khoảng 4 chỗ để trung chuyển trong khu vực vành đai 1. Các xe cộ ngoài Vành đai 1 vào Vành đai 1 cũng sẽ phải chuyển sang xe điện, chứ không chỉ có xe máy xăng trong Vành đai 1 mới phải chuyển đổi, theo lãnh đạo Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, TP sẽ đồng hành với việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng, xe buýt nhanh, taxi, trung chuyển đa phương thức theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tập trung phát triển hệ thống đường sắt đô thị, một phương tiện hiện đại sạch, xanh.

Về việc bố trí mạng lưới trạm sạc khi triển khai Chỉ thị 20, ông Tuấn cho biết Hà Nội sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ô tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. "Trước mắt, TP ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong các tòa nhà dân cư", ông Tuấn nói.

Tại cuộc họp với 126 xã, phường chiều 14/7 về tăng cường công tác vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề cập đến việc người dân sử dụng xe máy cũ nát từ đã “mấy chục năm” để mưu sinh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng mưu sinh nhưng lại làm hại những người xung quanh thì không được. “Anh chỉ lấy một đồng thôi nhưng lại bắt hàng nghìn người khác mua thuốc thì độc hay hại”, ông Thanh nói và nhấn mạnh không thể vì lợi ích của một người mà làm ảnh hưởng đến hàng triệu người khác.

Sơ đồ tuyến đường Vành đai 1. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong thẳng thắn nêu vấn đề, đời sống người dân Thủ đô đi lên nhưng TP đang đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường, những bức xúc của người dân liên quan đến ô nhiễm môi trường là có thật.

“TP Hà Nội luôn quan tâm đến sinh kế người dân, nhưng không thể vì một bộ phận nhỏ sử dụng xe máy cũ mà gây hại đến môi trường sống của đa số. Chúng ta đã có một thời gian nói về việc thay thế xe máy cũ. Xe máy cũ sử dụng mấy chục năm rồi, khói mù mịt lên. Khí thải ra tất cả mọi người xung quanh đều hít phải và ảnh hưởng đến sức khỏe thì ai lo. Cho nên ở đây phải rành mạch chuyện đó", ông Phong nhấn mạnh.

Thành lập Tổ công tác liên ngành triển khai chuyển đổi giao thông xanh và trạm sạc điện

Ngày 14/7, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 3763/QĐ-UBND về Thành lập Tổ công tác liên ngành để tham mưu UBND TP triển khai các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn Hà Nội.

Theo Quyết định, thành lập Tổ công tác liên ngành gồm: Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng làm Tổ trưởng; 2 Tổ phó là Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương; Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng 6 thành viên là Ông Nguyễn Hồng Ky, Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an TP; Ông Nguyễn Xuân Sáng, Phó Giám đốc Sở Tài chính; Bà Nguyễn Tố Quyên, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Ông Trần Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc; Ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở Nội vụ; Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội; Đồng chí lãnh đạo UBND các phường, xã và Tổ giúp việc là 19 thành viên đại diện từ các Sở, ngành trên địa bàn TP.

Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu UBND TP tổ chức triển khai các nhiệm vụ về: Chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện. Rà soát, đề xuất nhiệm vụ mới phát sinh theo thực tế; tổ giúp việc làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Sở Xây dựng là Cơ quan thường trực huy động nhân sự, thiết bị, kinh phí từ ngân sách Thành phố. Chủ trì họp, tổng hợp ý kiến, sử dụng con dấu của Sở để thực hiện nhiệm vụ.

T.Linh

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文