Lộ nguyên nhân dự án sân bay Long Thành liên tục chậm tiến độ

21:28 13/03/2023

Chiều 13/3, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành ở tỉnh Đồng Nai...

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm Quốc gia, nhưng do nguyên nhân khách quan và chủ quan đã dẫn đến chậm tiến độ. Trong đó, chủ quan là chính do thiếu kinh nghiệm dẫn đến đấu thầu nhiều lần, đây là trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Phó Thủ tướng nhận định, toàn bộ dự án đến nay đã chậm và các bên phải nhìn nhận và thấy được trách để khắc phục.

Phó Thủ tướng giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo toàn diện thực hiện đầu tư xây dựng Dự án sân bay Long Thành đến thời điểm hiện tại. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tại buổi kiểm tra.

Về đề xuất gia hạn thời gian thực hiện gói thầu thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách (gói thầu 5.10), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ACV phối hợp Bộ Giao thông Vận tải hoàn chỉnh hồ sơ, trong đó phải có đầy đủ các cơ sở chứng minh vì sao phải kéo dài thực hiện gói thầu lên 39 tháng. Các cơ sở này phải được các đơn vị tư vấn kỹ thuật đóng góp ý kiến, sau khi hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu cho Chính phủ.

Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành, đơn vị và tỉnh Đồng Nai thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước đó về Dự án sân bay Long Thành. Trong trường hợp cần thiết, nghiên cứu để ACV, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất họp bất cứ khi nào để giải quyết những khó khăn, vướng mắc về dự án.

Thi công san lấp tại Dự án sân bay Long Thành.

Theo ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc ACV, hiện vướng mắc lớn nhất nằm ở gói thầu thi công phần thân nhà ga do chưa lựa chọn được nhà thầu, trong khi đây là gói thầu quyết định tiến độ chung của toàn dự án, nên thời gian thực hiện dự án có thể bị kéo dài.

Ông Phiệt cho biết, tháng 9/2022 ACV đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10 Dự án sân bay Long Thành với giá trị là 35.233 tỷ đồng với hình thức lựa chọn nhà thầu đấu thầu rộng rãi quốc tế, thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu quý III/2022, thực hiện hợp đồng trong 33 tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu vào tháng 11/2022, chỉ có một liên danh nhà thầu trong nước nộp hồ sơ dự thầu. Vì vậy, ACV đã gia hạn thời điểm đóng thầu hai lần. Thế nhưng, sau hai lần gia hạn vẫn không có nhà thầu nước ngoài tham gia. ACV đã tiến hành mở thầu, đánh giá, nhưng hồ sơ duy nhất trên không đáp ứng yêu cầu. Do đó, ACV đã hủy thầu gói thầu và đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Đến ngày 16/1 vừa qua, ACV đã phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu và phê duyệt điều chỉnh hồ sơ mời thầu, theo kế hoạch đóng thầu vào ngày 28/3. Ngày 24/2, ACV đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 trong năm 2026. Trên cơ sở đó, ACV điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng Gói thầu số 5.10 từ 33 tháng lên 39 tháng.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc ACV đề xuất cho phép được quyền điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án thành phần 3 trong năm 2026 là chưa phù hợp thời gian thực hiện được quy định tại Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy , đề nghị ACV làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế để rà soát, phân tích đầy đủ, toàn diện nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm của các bên liên quan dẫn đến việc cần kéo dài thời gian hoàn thành dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền để trình Chính phủ, Quốc hội xem xét.

Do đề xuất điều chỉnh thời gian hợp đồng gói thầu số 5.10 chưa có giải trình về cơ sở tính toán cụ thể để xác định là 39 tháng. Do vậy, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị ACV rà soát kỹ quy mô, tính chất kỹ thuật, khối lượng công việc cần triển khai để có cơ sở xác định thời gian khả thi nhất thực hiện gói thầu số 5.10.

Ngọc Sơn

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文