Lực lượng phòng không nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000m
Luật Phòng không nhân dân được tiếp thu, chỉnh lý gồm 7 chương và 47 điều, quy định rõ việc quản lý máy bay không người lái, phương tiện bay khác và bảo đảm an toàn phòng không
Sáng 27/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng không nhân dân theo hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả biểu quyết cho thấy, có 449/449 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Như vậy, với 100% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng không nhân dân.
Máy bay không người lái, phương tiện bay khác phải đăng ký trước khi sử dụng
Trước đó, trình bày báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết dự luật đã được tiếp thu, chỉnh lý gồm 7 chương và 47 điều.
Về nhiệm vụ phòng không nhân dân (Điều 5), Dự thảo luật quy định lực lượng phòng không nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000m là dựa trên cơ sở nhiệm vụ, vũ khí, trang bị được biên chế, khả năng tác chiến của lực lượng PKND và quan hệ phối hợp với các lực lượng khác trong sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống địch tiến công đường không. Hiện nay, lực lượng phòng không nhân dân đã được trang bị vũ khí có tầm bắn trên 5.000m; được trang bị các phương tiện trinh sát phòng không đủ khả năng quan sát, phát hiện được mục tiêu ở độ cao dưới 5.000m. Vì vậy lực lượng phòng không nhân dân đủ khả năng tham gia quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000m. Do đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ quy định phạm vi quản lý ở độ cao dưới 5.000m.
Đáng chú ý, luật đã quy định rõ việc quản lý máy bay không người lái, phương tiện bay khác và bảo đảm an toàn phòng không. Theo đó, máy bay không người lái, phương tiện bay khác phải được đăng ký trước khi đưa vào khai thác, sử dụng.
Việc cấp phép bay phải phù hợp với thông số kỹ thuật, mục đích sử dụng của máy bay không người lái, phương tiện bay khác, khả năng quản lý, điều hành, giám sát hoạt động bay và bảo đảm về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, an toàn hàng không và lợi ích công cộng. Thẩm quyền cấp phép bay được quy định, cụ thể, Bộ Quốc phòng cấp phép bay hoặc phân cấp cho đơn vị thuộc quyền cấp phép bay. Bộ Công an cấp phép bay hoặc phân cấp cho đơn vị thuộc quyền cấp phép bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác của Bộ Công an và thông báo đến Bộ Quốc phòng để phối hợp quản lý. Trường hợp cấp phép bay trong khu vực cấm bay, hạn chế bay và các khu vực khác có ảnh hưởng đến hoạt động bay của tàu bay quân sự thì phải được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng.
Trường hợp Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an cấp phép bay trong khu vực cảng hàng không, sân bay và các khu vực khác có ảnh hưởng đến hoạt động bay của tàu bay dân dụng thì phải được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải.
Các trường hợp áp chế, tạm giữ máy bay không người lái
Luật Phòng không nhân dân cũng quy định rõ việc chế áp, tạm giữ máy bay không người lái, phương tiện bay khác. Các trường hợp cụ thể là bay khi chưa được cấp phép bay; bay vào khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay khi chưa được phép; không tuân thủ yêu cầu đình chỉ bay quy định tại luật này. Xâm phạm khu vực cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay dân dụng, máy bay quân sự.
Sử dụng máy bay không người lái, phương tiện bay khác tuyên truyền, kích động, lôi kéo, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác. Sử dụng máy bay không người lái, phương tiện bay khác mang theo thiết bị, vũ khí, vật liệu nổ, các chất cấm, vận chuyển hàng hóa trái pháp luật. Trường hợp đặc biệt khác khi có lệnh của cấp có thẩm quyền quy định tại luật. Luật cũng quy định rõ thẩm quyền ra lệnh chế áp, tạm giữ đối với máy bay không người lái, phương tiện bay khác.
Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, việc đình chỉ bay đối với máy bay không người lái, phương tiện bay khác được thực hiện theo quy định về phân cấp chỉ huy, quản lý trong Bộ Quốc phòng (theo trình tự thẩm quyền đình chỉ từ trên xuống dưới).
Bộ Công an và các đơn vị Công an có quyền đình chỉ bay đối với máy bay không người lái, phương tiện bay khác do Bộ Công an, cơ quan Công an cấp phép hoặc phương tiện bay xâm phạm mục tiêu do Bộ Công an, đơn vị Công an bảo vệ. Dự thảo luật quy định mang tính nguyên tắc nhằm đảm bảo yêu cầu xử lý kịp thời đối với máy bay không người lái, phương tiện bay khác vi phạm. Về trình tự cụ thể sẽ do Chính phủ quy định chi tiết bảo đảm tính chặt chẽ, không mang tính tùy nghi, không chồng chéo về thẩm quyền, rõ trách nhiệm của từng cấp.
Trên cơ sở ý kiến đại biểu, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã rà soát, chỉnh lý và sắp xếp các khoản, điểm cho thống nhất, chặt chẽ như dự luật trình Quốc hội thông qua.