Nghiên cứu xây dựng cao tốc đẹp nhất Việt Nam nối phố biển với phố núi

15:30 04/09/2024

Tuyến cao tốc nối liền phố biển Nha Trang với phố núi Đà Lạt đang được tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khẩn trương xúc tiến các thủ tục, nhằm sớm khởi công.

Chiều 4/9, tại TP Đà Lạt, đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa về dự án đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Để thực hiện được tuyến cao tốc trên, tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa đã đưa ra 3 phương án tuyến. Tuyến có chiều dài ngắn nhất hơn 99km, dài nhất là 120km. Trong đó, phương án song song với quốc lộ 27C hiện nay (hơn 99km) được các cơ quan chức năng kiến nghị thực hiện.

Đường cao tốc đẹp nhất Việt Nam nối phố biển với phố núi -0
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc với tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa về cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Tuyến cao tốc trên, phía Nha Trang là vùng đồng bằng nhưng lên tới địa phận vườn Bidoup – Núi Bà (Lâm Đồng) thì cao độ là 1.800, đến khu vực Đa Ra Hoa (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), cao độ là 1.500.

Phần lớn chiều dài toàn tuyến băng qua rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng trồng với tổng diện tích khoảng 409ha. Trong đó, khoảng 14km đi qua Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà và 1 hầm có chiều dài 1,4km.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, nếu phương án này được lựa chọn xây dựng, đây sẽ là tuyến cao tốc đẹp nhất Việt Nam.

Để hạn chế đối ta việc tác động, gây ảnh hưởng tới rừng, đơn vị tư vấn, thiết kế đã đề xuất phương án sử dụng giải pháp xây cầu cạn và tường chắn mềm nơi có độ dốc taluy thẳng đứng. Các cầu cạn có mô trụ cao, giữa các khoang cầu vẫn có rừng. Với phương án thi công này, dự tính cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ giảm tác động tới rừng khoảng 30% so với biện pháp thi công thông thường. Khó khăn lớn nhất hiện nay là cao tốc đi qua rừng đặc dụng thuộc Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà, và rừng phòng hộ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sẽ rất phức tạp, địa hình thi công khó khăn...

Phối cảnh cao tốc Nha Trang - Đà Lạt khi qua rừng.

Bên cạnh đó, nguồn vốn để thực hiện dự án rất lớn, lên tới hơn 25.000 tỷ đồng đòi hỏi cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia là 17.540 tỷ đồng (chiếm 70%), 7.517 tỷ đồng còn lại là vốn nhà đầu tư huy động.

Năm 2024-2025 là giai đoạn dự kiến kinh phí chuẩn bị dự án từ nguồn vốn nhà đầu tư. Giai đoạn đầu tư là 2026-2028.

Tại làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bộ GT&VT và Tập Đoàn Sơn Hải tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn phương án tối ưu khi triển khai đường cao tốc Nha Trang – Khánh Hòa.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GT&VT chủ trì, nghiên cứu hướng tuyến phù hợp, áp dụng công nghệ, thiết bị tốt nhất để thi công nhằm khắc phục sự chênh lệch địa hình, vừa đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật an toàn, hài hòa với thiên nhiên và hạn chế tối đa tới rừng.

Khắc Lịch

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được tòa án cấp phúc thẩm giảm án từ 21 năm tù xuống 7 năm tù và phạt 4 tỷ đồng về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thao túng thị trường chứng khoán”. Trước đó, tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Quyết 21 năm tù về hai tội danh trên.  

Sáng 26/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2025, trong đó riêng tại Hà Nội có 124.072 thí sinh đã đăng ký tham dự kỳ thi. Để đảm bảo an ninh an toàn cao nhất cho kỳ thi quan trọng trên, Cùng với các lực lượng khác của Công an TP Hà Nội, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ ứng trực, làm nhiệm vụ tại tất cả các điểm thi trên địa bàn thành phố.

Sáng 26/6, hơn 1,1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi Ngữ Văn, môn thi đầu tiên trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với thời gian 120 phút. Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, dư luận đặc biệt quan tâm đến cách thiết kế, chất liệu xây dựng đề môn Ngữ Văn sẽ thay đổi theo hướng nào.

Tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an” lần thứ V – năm 2025, những mảng đề tài vốn rất ít được khai thác trên sân khấu đã được một số đơn vị mạnh dạn đầu tư, dàn dựng thành công, tạo nên bức tranh đa sắc màu, hấp dẫn hơn cho Liên hoan.

Mặc dù các nhà thầu rất nỗ lực song do địa hình khó, thời tiết không thuận lợi và vướng mặt bằng, dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Vũng Áng - Bùng nối 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã không thể hoàn thiện để về đích vào ngày 30/6 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Việc hàng chục đối tượng là lãnh đạo Viện, lãnh đạo khoa, cán bộ và nhân viên của Viện Pháp y tâm thần Trung ương cùng thực hiện hành vi phạm tội nhận hối lộ nhằm bao che, tiếp tay cho các đối tượng phạm tội hình sự cho thấy những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng trong công tác quản lý, lãnh đạo chỉ đạo của tập thể, cá nhân có liên quan tại Viện này.

Băng nhóm tội phạm có tổ chức, núp bóng doanh nghiệp đã nhắm đến "con mồi" là những người già (trên 50 tuổi), sử dụng đòn tâm lý để chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn tuy không mới nhưng nhóm đối tượng đã chiếm đoạt tài sản của hàng trăm nghìn người với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Việc thương mại hóa bản quyền truyền hình tại SEA Games có lẽ sẽ bước sang một giai đoạn mới khi chủ nhà Thái Lan của SEA Games 33 năm 2025 quyết tâm triển khai cơ chế thu phí. Đây được xem là xu hướng không thể khác trong việc nâng cao giá trị của sân chơi này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.