Nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt kết nối 2 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành

08:55 22/10/2025

Ngày 21/10, UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã phối hợp Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Đồng Nai triển khai phương án nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt này. Bộ Xây dựng đã đề xuất giao TP Hồ Chí Minh làm cơ quan chủ quản dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. Cả hai địa phương thống nhất chủ trương này, đồng thời cập nhật vào quy hoạch tỉnh, đảm bảo phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và đô thị.

Theo nghiên cứu của Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 42 km, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/h, có 20 ga (16 ga trên cao, 4 ga ngầm), phục vụ vận chuyển hành khách giữa TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Cảng Long Thành. Dự án hướng đến kết nối liên thông mạng lưới metro TP Hồ Chí Minh, gồm các tuyến số 2, 4 và 6.

UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất bốn phương án kết nối hai sân bay, trong đó phương án ưu tiên là sử dụng tuyến metro số 2 (Tham Lương – Bến Thành – Thủ Thiêm) kết hợp tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. Đây là phương án khả thi nhất nhờ hạ tầng sẵn có, thuận lợi cho giải phóng mặt bằng và đồng bộ với các tuyến metro đang, sẽ triển khai.

Tuyến Metro Sài Gòn- Suối Tiên.

Tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành trước năm 2032. Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm dài 6 km đi ngầm thuận lợi về kỹ thuật; tuyến Thủ Thiêm – Long Thành chủ yếu đi dọc cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3, ít vướng giải phóng mặt bằng.

Dự báo nhu cầu hành khách trung chuyển giữa hai sân bay khoảng 1,5 triệu khách/năm, tương đương 4.100 khách/ngày. Theo quy hoạch, giai đoạn phù hợp đầu tư tuyến kết nối trực tiếp giữa hai sân bay là sau năm 2040, khi lượng hành khách giờ cao điểm đạt 30.000 người/hướng/giờ. Trước mắt, cần kết hợp vận tải đô thị, thúc đẩy phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến để gia tăng hiệu quả đầu tư.

Về hình thức đầu tư, tuyến metro số 2, 4 và 6 thực hiện chủ yếu bằng vốn đầu tư công. Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành được kiến nghị triển khai bằng ngân sách trung ương để đảm bảo đồng bộ mạng lưới đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh.

UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương ưu tiên đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. Giao TP Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp tỉnh Đồng Nai hoàn thiện quy hoạch, thủ tục pháp lý, lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực. Cho phép nghiên cứu cơ chế đặc thù nhằm thu hút đầu tư, bảo đảm triển khai nhanh, hiệu quả, kết nối thuận tiện giữa hai cảng hàng không trọng điểm quốc gia.

P.Tuyền

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文