Pháp – Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao

16:11 21/03/2025

Chiều 21/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo "Pháp – Việt Nam về đường sắt tốc độ cao”. Hội thảo có sự tham dự của các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia giao thông và đại diện doanh nghiệp hàng đầu của hai nước, là cơ hội để các bên trao đổi kinh nghiệm, mở ra triển vọng hợp tác sâu rộng hơn trong việc hiện đại hóa phát triển hạ tầng, hướng tới tăng trưởng bền vững cho Việt Nam.

Chia sẻ về chuyến công tác sang Việt Nam, Bộ trưởng đặc trách Giao thông vận tải Pháp Philippe Tabarot cho biết, sáng 21/3, ông đã có buổi thảo luận hiệu quả với Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo Bộ Xây dựng về phương hướng hợp tác giữa Pháp và Việt Nam trong thời gian tới. Trước đó, ông đã cùng đoàn làm việc thăm tuyến metro số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội).

Theo ông Philippe Tabarot, chủ trương phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Việt Nam được coi là một dự án chiến lược, không chỉ đơn thuần về cơ sở hạ tầng mà về lâu dài còn phục vụ sự phát triển của đất nước, hướng tới tăng trưởng bền vững, tạo ra nhiều giá trị gia tăng.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

"Pháp sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong dự án phức tạp này. Pháp là một trong những quốc gia tiên phong trên thế giới tham gia vào cuộc phiêu lưu phát triển đường sắt tốc độ cao. Với hơn 50 năm kinh nghiệm, sự thành công trong phát triển mạng lưới dường sắt là niềm tự hào lớn của chúng tôi", ông Philippe Tabarot nói.

Bộ trưởng đặc trách Giao thông vận tải Pháp Philippe Tabarot viện dẫn, Pháp hiện sở hữu 2.500km đường sắt tốc độ cao, vận chuyển tới 130 triệu hành khách trong năm 2024 - gấp đôi dân số Pháp. Các tuyến đường này không chỉ kết nối nội địa mà còn nối dài với nhiều quốc gia châu Âu khác. Ông Philippe Tabarot nhấn mạnh, trong chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Tô Lâm hồi tháng 10/2024, hai bên đã nhất trí ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực giao thông đường sắt.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không đơn thuần là dự án về cơ sở hạ tầng mà về lâu dài còn phục vụ sự phát triển của đất nước, hướng tới tăng trưởng bền vững, tạo ra nhiều giá trị gia tăng.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy nhắc lại rằng Pháp là nước đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện với Việt Nam. Và với danh tiếng là một trong những quốc gia có kỹ thuật cao về lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, Việt Nam rất coi trọng những chia sẻ thực tế của các chuyên gia Pháp.

Trong hai phiên thảo luận, các diễn giả đã trình bày về quá trình phát triển ngành công nghiệp đường sắt tốc độ cao của Pháp, từ xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình triển khai dự án đến chuyển giao công nghệ. Các chuyên gia đồng thời làm rõ những yếu tố quan trọng để tổ chức thành công ngành công nghiệp đường sắt, bao gồm quản lý dự án, vai trò của kỹ sư, cũng như các thách thức trong việc xây dựng và vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao. 

Các chuyên gia nhận định, việc hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này không chỉ giúp Việt Nam tiếp cận công nghệ tiên tiến mà còn mở ra cơ hội phát triển ngành công nghiệp đường sắt trong nước, góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế trong tương lai.

Kim Khánh

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文