Quảng Nam đề nghị mở rộng, nâng cấp QL14D theo hình thức BOT

15:35 20/09/2022

Chiều 20/9, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch (KH&ĐT) và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp QL14D trên tuyến đường hiện trạng theo hình thức BOT.

Công văn nêu rõ: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang đầu tư tại Thái Lan, Lào có nhu cầu rất lớn về vận chuyển hàng hóa qua QL14D để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến tại khu vực ven biển trước khi xuất khẩu qua các cảng biển Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam sang tiêu thụ ở khu vực Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua tuyến đường này.

Xe chở hàng hóa lưu thông từ QL14D qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, Quảng Nam sang Lào.

Do nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Nam Giang ngày càng lớn, hệ thống đường bộ phía nước bạn Lào đã được mở rộng trong khi QL14D chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển, Bộ GTVT đã nghiên cứu, lập chủ trương đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp QL14D nhưng chưa cân đối được nguồn vốn để triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam ngày 26 và 27/3/ 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư tuyến đường mới nối từ Khu kinh tế CKQT Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam theo hình thức PPP (Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 6/5/2022 của Văn phòng Chính phủ).

Sau khi khảo sát thực tế tuyến đường nối từ CKQT Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam thì tuyến đường hiệu quả nhất là đi theo QL14D hiện trạng. Phương án đầu tư tuyến đường mới không khả thi do địa hình khu vực rất khó khăn, chênh lệch độ cao rất lớn và địa chất phức tạp nên chi phí đầu tư rất cao; bên cạnh đó, khi xây dựng thêm tuyến mới thì không tận dụng được quỹ đất, kết cấu hạ tầng tuyến QL14D hiện trạng, tốn kém chi phí bảo trì, bảo dưỡng đồng thời cho cả 2 tuyến đường; ngoài ra, tuyến mới phải đi qua khu vực Vườn quốc gia Sông Thanh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiện trạng rừng tự nhiên tại khu vực này.

Về cơ chế đầu tư và nguồn vốn, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, trường hợp đầu tư theo tuyến đường hiện trạng thì phải sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, nhưng hiện nay Chính phủ chưa thể cân đối được nguồn vốn; trường hợp đầu tư theo hình thức Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) thì chưa tuân thủ đúng Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là “chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.

Từ các vấn đề nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam xem xét, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng, nâng cấp QL14D theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện trạng; trong trường hợp này, sẽ nghiên cứu phương án thu phí và vị trí đặt trạm thu phí hợp lý (dự kiến chỉ thu phí đối với các xe vận chuyển hàng hóa qua lại CKQT Nam Giang, vị trí đặt trạm thu phí tại Khu kinh tế CKQT Nam Giang) để không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân đi lại trên tuyến đường này, không thuộc đối tượng vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu.

QL14D dài 74,4km kết nối đường Hồ Chí Minh với CKQT Nam Giang, tỉnh Quảng Nam là một phần của Hành lang kinh tế Đông - Tây 2 đi qua lãnh thổ 3 nước Việt Nam, Lào và Thái Lan; có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tuyến đường hiện nay có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường yếu, thường xuyên hư hỏng, không đảm bảo lưu thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn.

Ngọc Thi

Dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân do Bộ Công an chủ trì xây dựng dự kiến sẽ trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến, xem xét và thông qua tại Kỳ họp thứ 9 tới đây. Việc xây dựng dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân là rất cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ quyền dữ liệu cá nhân; ngăn chặn các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đang tiến hành điều tra vụ án hình sự "Sản xuất hàng giả là thực phẩm và Lừa dối khách hàng" liên quan đến Công ty CP Asia Life và Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đắk Lắk.

Năm 2025 đánh dấu 50 năm ngày giải phóng quê hương Quảng Trị (1975-2025) - cũng là cột mốc quan trọng trong hành trình xây dựng và trưởng thành của lực lượng Công Quảng Trị. Trên mảnh đất từng là tuyến lửa khốc liệt của chiến tranh, lực lượng Công an Quảng Trị không chỉ là lá chắn thép gìn giữ bình yên, mà còn là người bạn đồng hành thân thiết của nhân dân trong hành trình vượt khó, vươn lên.

Một vài món đồ thậm chí chưa bao giờ được HLV Kim Sang-sik bỏ ra, trong chiếc vali mang từ Hàn Quốc sang Việt Nam cách đây 1 năm về trước…

Thời tiết mưa dông được dự báo vẫn tiếp tục diễn ra ở khắp miền Bắc trong ngày hôm nay, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 60mm. Khu vực Đông Nam Bộ trời nắng nóng 36 độ C.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức giao thông để phục vụ phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và đảm bảo trật tự, chống ùn tắc tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục (trước tòa nhà Hàm cá mập) trong thời gian khoảng một tháng.

Chiều 5/4, Đoàn CNCH Bộ Công an Việt Nam đã cử một tổ công tác tập hợp trang thiết bị gồm: Nhà bạt, giường cùng vật tư y tế, thuốc và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác như mỳ tôm, lương khô, nước sạch... trao tặng người dân đang điều trị tại Bệnh viên Đa khoa (1.000 giường) của Thủ đô Naypyidaw của Myanmar.

Báo cáo với UBND TP Hồ Chí Minh về tình thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường vào ngày 6/3 vừa qua, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTCC cho biết, từ tháng 12/2020 Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong tổ chức trông giữ xe ô tô có thu phí trên 20 tuyến đường. Trong đó địa bàn quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文