Quy định nghiêm ngặt để tạo thói quen đã uống rượu bia là không điều khiển phương tiện giao thông

16:20 24/11/2023

Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo ATGT, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm. 

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 24/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Kiến nghị người dân có trách nhiệm học tập pháp luật về ATGT    

Tham gia phát biểu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, hồ sơ dự án luật cần làm sâu sắc, thuyết phục hơn nữa trong nội dung về sự cần thiết xây dựng dự án luật. 

Theo đại biểu, cần nhấn mạnh tính chất quan trọng của việc đảm bảo TTATGT, công tác này tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe con người. Công tác đảm bảo TTATGT là một nội dung của công tác đảm bảo an ninh quốc gia, TTATXH, bởi vậy, đây là một trong những mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước.

Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) phát biểu tại phiên họp.

Vì liên quan đến tính mạng con người nên Đảng, Nhà nước rất quan tâm chỉ đạo, công tác đảm bảo TTATGT đạt kết quả tích cực. Trong quá trình cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, bên cạnh những kết quả tích cực, tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp. 

Đại biểu phân tích số liệu về tai nạn giao thông, ách tắc giao thông và cho rằng, cần thiết phải hoàn thiện khung pháp lý cho công tác đảm bảo TTATGT đường bộ. Vấn đề đại biểu quan tâm nhất đó là ý thức tham gia giao thông của con người. “Phần lớn các vụ tai nạn giao thông đều do con người, ý thức người tham gia giao thông chiếm đến 90% số vụ tai nạn giao thông. Bởi vậy, việc thay đổi hành vi của người tham gia giao thông cần được ưu tiên. Về văn hoá giao thông phải được thay đổi, được tăng cường, thay đổi để người tham gia giao thông có ứng xử đúng mực khi tham gia giao thông” – đại biểu nói và cho biết, để làm được điều này không chỉ phạt nặng, phạt nghiêm mà quan trọng hơn là giáo dục, tuyên truyền người tham gia giao thông nâng cao ý thức pháp luật về TTATGT. 

Trong dự thảo luật đã quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc tuyên truyền, giáo dục ý thức của người dân khi tham gia giao thông nhưng chưa quy định trách nhiệm học tập của công dân để hiểu biết pháp luật về ATGT. “Chính vì vậy, việc tuyên truyền phải ở 2 phía, phía Nhà nước phải tích cực tuyên truyền, phía công dân phải tích cực học tập” -đại biểu kiến nghị.

Phải hình thành văn hoá, thói quen "Đã uống rượu, bia thì không lái xe”

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) nêu rõ, dự thảo luật đã được chuẩn bị công phu. Việc xây dựng 2 dự án luật từ nội dung của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là hết sức cần thiết.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) nêu quan điểm.

Góp ý vào các hành vi bị cấm tại Điều 8, đại biểu Đặng Bích Ngọc quan tâm đến khoản 1, Điều 8 quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Đại biểu cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo ATGT, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Do đó, đại biểu bày tỏ thống nhất theo quy định của dự thảo luật, tức là không cho phép có nồng độ khi tham gia giao thông.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) phát biểu tại phiên họp.

Cùng quan điểm này, đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) cho rằng, nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn vì các vụ TNGT nghiêm trọng trở lên thì có tới 50% nguyên nhân là do người gây tai nạn có nồng độ cồn. Đặc biệt, đại biểu cho rằng, quy định pháp luật nên tường minh giúp người dân dễ hiểu, dễ chấp hành. Trong đó, việc cấm tuyệt đối hay cho phép có một mức nồng độ cồn nào đó thì cấm tuyệt đối sẽ giúp người dân dễ chấp hành, tự mình đánh giá có vi phạm hay không vi phạm. Nếu cho phép uống rượu, bia ở ngưỡng nào đó sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hành vi vi phạm vì tâm lý nếu uống 1 chén rượu sẽ có khả năng uống thêm vì người uống không biết đã đến ngưỡng hay chưa. 

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người dân chưa cao nên việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ phù hợp hơn. “Quy định trong dự thảo không phải là mới vì đã được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, thuốc lá có hiệu lực từ 1/1/2020. Do 2 năm dịch COVID nên từ năm 2022, CSGT mới thực hiện xử phạt mạnh và đang cho kết quả kiềm chế tai nạn giao thông rất tốt nên việc thay đổi quy định là không nên” – đại biểu nêu quan điểm. 

Nhất trí với ý kiến của đại biểu Phạm Văn Thịnh, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) cũng nêu quan điểm, không cho phép có nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho chính họ.

Phương Thuỷ

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文