Rà soát chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh

00:00 07/08/2024

Sáng 6/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về hiện trạng và chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc điện.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu rõ, chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh là chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước và đã được cụ thể hóa trong Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành giao thông vận tải.

Trong Quyết định, Chính phủ đặt mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào năm 2050.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà - Ảnh: VGP

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Chính phủ đã đặt ra lộ trình và giao Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan thực hiện lộ trình chuyển đổi chuyển đổi năng lượng xanh dành cho đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không và giao thông đô thị.

Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai Quyết định số 876/QĐ- TTg, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, việc thực hiện các nhiệm vụ trong Quyết định của các bộ, ngành chưa có lộ trình rõ ràng, thiếu trọng tâm, trọng điểm, trong bối cảnh nhiều quốc gia đang triển khai chính sách liên quan đến chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông hết sức mạnh mẽ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, báo cáo tổng thể về tình hình thực hiện Quyết định số 876/QĐ- TTg, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, cập nhật chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách đã được luật hoá, những bất cập, khó khăn. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch hành động chi tiết để thực hiện Chương trình, làm rõ vai trò, trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương, trong đó đề xuất cơ chế điều hành liên ngành như một số ban chỉ đạo công trình, dự án trọng điểm về giao thông, năng lượng.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành liên quan, địa phương để rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông dùng điện, nhiên liệu xanh, đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người sử dụng.

Bộ Xây dựng chủ trì cùng các bộ, ngành chức năng, tỉnh, thành phố sớm có hướng dẫn tạm thời về bổ sung quy hoạch về trạm/trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông, trong đó có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm/trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ cơ chế tính giá điện cho các trạm/trụ điện trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện. Trong năm nay, Bộ Khoa học và Công nghệ phải xây dựng xong tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế ổ cắm sạc điện.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành liên quan và thành phố Hà Nội đã thảo luận, đánh giá về những tồn tại, hạn chế, "điểm nghẽn" trong thực hiện chủ trương phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc điện.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg, Bộ đã rà soát, bổ sung các nội dung liên quan đến khuyến khích phát triển phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh.

Bộ cũng ban hành, sửa đổi, ổ sung quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô, xe máy điện; tổ chức xây dựng sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường liên quan đến ô tô điện; quy định về số vị trí lắp đặt trụ sạc điện, hạ tầng cung cấp điện cho các trụ sạc điện trong trạm dừng nghỉ; xây dựng Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện.

Là một trong những địa phương tiên phong đi đầu trong nỗ lực phát triển phương tiện giao thông xanh, theo ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội, thành phố hiện vướng nhất là hạ tầng, khi chuyển sang xe điện thì cần có các trạm sạc. Các doanh nghiệp đầu tư với tính chất là tự phát, trong khi chưa có quy chuẩn riêng cho ô tô điện, trạm/cột sạc điện; các tiêu chuẩn hiện hành về việc lắp đặt hệ thống trạm/cột sạc điện vẫn còn hạn chế, đặc biệt chưa có đầy đủ bộ tiêu chuẩn cơ bản cũng như quy hoạch để thiết kế, lắp đặt và vận hành trạm sạc điện an toàn, ổn định.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết đã thực hiện lồng ghép vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, dự kiến trình cấp thẩm quyền ban hành trước năm 2026; hướng dẫn quy trình kỹ thuật lắp đặt trạm/trụ sạc điện bảo đảm an toàn công trình hiện hữu; các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến hạ tầng công trình giao thông đô thị dành cho phương tiện giao thông xanh.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết thêm, nhiều nước đã chuyển từ chính sách hỗ trợ người dân mua xe điện sang xây dựng hạ tầng, trạm/trụ sạc điện, nghiên cứu sản xuất pin; siết chặt quy chuẩn, tiêu chuẩn về khí thải của phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu.

V.Đ

Sáng 28/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự với đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 và được thực hiện trong 3 năm, trừ trường hợp Quốc hội có quyết định khác.

Canada hiện đang xem xét khả năng áp thuế trả đũa đối với một số mặt hàng nhất định từ Mỹ nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump thực hiện lời đe dọa áp thuế toàn diện đối với các sản phẩm của Canada.

Liên quan đến tình trạng đem tài sản công đi cho thuê khi không được cho phép của Trung ương Đoàn gây thất thoát, lãng phí và chuyện công trình đầu tư công có giá trị lên đến 34 tỷ đồng sau 15 năm chưa xong hồ sơ quyết toán… xảy ra tại Phân hiệu Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh mà Báo CAND đã liên tiếp phản ánh gần đây, ngày 25/11 vừa qua chúng tôi đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Phân hiệu về những vấn đề này…

Thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", phấn đấu thông xe vào dịp 30/4/2025 kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Đây là những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây để dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Những ngày này, trên công trường, các đơn vị thi công cũng đang chạy nước rút để dự án sớm hoàn thành. Hình hài một cao tốc huyết mạch "băng núi", "xuyên rừng" đang dần hiện rõ, mở ra không gian phát triển rộng lớn.

Liên quan đến vụ việc một nam sinh viên Trường Cao đẳng Đắk Lắk tử vong do bị điện giật trong giờ học thực hành, ngày 28/11, thông tin từ Công an TP Buôn Ma  Thuột cho biết, đơn vị đã vào cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm của giáo viên và nhà trường.

Thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham những, kinh tế là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong điều tra, xử lý vụ án. Việc thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử còn góp phần chống lãng phí, tạo thêm những nguồn lực to lớn giúp đất nước vươn mình vào kỷ nguyên mới.

Ngày 27/11, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, qua công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng và trinh sát trên không gian mạng, Cục Cảnh sát hình sự và Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức thầu số lô, đề, cá độ bóng đá quy mô rất lớn với số tiền 240 tỷ đồng (trung bình mỗi ngày khoảng gần 3 tỷ đồng) tại địa bàn TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố do đối tượng Cao Quốc Điều (SN 1989), trú tại huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh cầm đầu tổ chức.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文