Sử dụng cát biển để san lấp các dự án giao thông trọng điểm

16:12 11/05/2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh cần phải tìm nguồn vật liệu để thay thế cát sông đang khan hiếm, đưa vào khai thác và sử dụng cát biển để san lấp những khu vực thuận lợi đối với các dự án trọng điểm. 

Chiều 11/5, tại tỉnh Vĩnh Long, đồng chí Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc với các bộ ngành, lãnh đạo các tỉnh, thành ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết trong giai đoạn 2021-2025, khu vực ĐBSCL và Đông Nam bộ cần khoảng 63 triệu m3 cát để triển khai thi công 16 dự án trọng điểm. Tổng nhu cầu vật liệu đắp nền cho các dự án là khoảng 70 triệu m3, trong đó đất đắp khoảng 7 triệu m3, cát đắp khoảng 63 triệu m3. Đối với đất đắp, nguồn cung chủ yếu tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay đã xác định được nguồn cung là 2/7 triệu m3. Với nguồn cung cát, đến nay đã xác định được 37/63 triệu m3 (chủ yếu ở các tỉnh ĐBSCL), còn thiếu 26 triệu m3.

“Về sử dụng cát biển tại Sóc Trăng cho các dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu hoàn tất các thủ tục khảo sát, lập hồ sơ đăng ký khu vực và khối lượng khai thác; hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường, phương án khai thác trình UBND tỉnh Sóc Trăng. Sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao khu vực biển, nhà thầu hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, khai thác trong tháng 5”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc. 

Nhấn mạnh tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng muốn bảo vệ ĐBSCL, việc tìm nguồn vật liệu thay thế cát sông là rất cần thiết và đưa vào sử dụng cát biển cho san lắp dự án tại những khu vực thuận lợi. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng lưu ý việc khai thác nguồn vật liệu từ các bãi bồi nằm ở những vị trí không ảnh hưởng đến dân cư, công trình và nhấn mạnh không để xảy ra tình trạng công trình phải “chờ cát”.

Riêng dự án vành đai 3 (TP Hồ Chí Minh) còn thiếu khoảng 3 triệu m3 cát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu TP Hồ Chí Minh, Ban QLDA, nhà thầu và tỉnh Tiền Giang,... cần rút ngắn thời gian cấp phép theo cơ chế đặc thù, không để chậm trễ nguồn vật liệu san lấp.

Bộ Giao thông Vận tải phân cấp thẩm quyền cho địa phương về việc nạo vét các tuyến sông, nhằm thực hiện thuận lợi lưu thông đường thủy và sử dụng nguồn vật liệu này cho các công trình trọng điểm.

Kết quả khảo sát mỏ cát tại các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã khảo sát tình hình khai thác cát sông phục vụ san lấp các tuyến cao tốc trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Sau khi khảo sát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã gặp gỡ người dân tại khu vực khai thác cát sông ở 3 xã Tích Thiện, Thiện Mỹ, Lục Sĩ Thành và thị trấn Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long).

Vĩnh Long được Chính phủ phân công cung cấp vật liệu san lấp từ cát sông cho các dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Hồi tháng 2/2024, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức lễ bàn giao 3 mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ dự án cao tốc.

Tuy nhiên đến nay, các mỏ cát chưa thể khai thác do người dân địa phương còn quan ngại việc khai thác cát có khả năng sẽ dẫn đến sạt lở tại khu vực.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng Đoàn công tác khảo sát trên tuyến sông Hậu. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và nêu rõ các hoạt động liên quan đến triển khai dự án trọng điểm đều phải đánh giá tác động, có chính sách cụ thể. Việc khai thác cát phải thuận thiên, phù hợp với tự nhiên, không để người dân bị ảnh hưởng.

Các mỏ cát khai thác phải thực hiện đánh giá bài bản, kỹ lưỡng trữ lượng, công suất khai thác, tác động môi trường. Việc khai thác các mỏ cát vừa bảo đảm dòng chảy, đồng thời phải quản lý chặt chẽ, phù hợp với điều kiện tự nhiên, có sự tham gia giám sát của người dân.

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) đang được thi công.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh các phương án khai thác mỏ cát sông phải công khai, cùng với hệ thống quan trắc, đánh giá để người dân biết, giám sát, chống tình trạng khai thác trái phép.

Trước những lo lắng của người dân về việc khai thác sông có thể gây sạt lở, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải đánh giá đầy đủ mọi tác động dòng chảy để có phương án khai thác phù hợp với điều kiện tự nhiên.

Những khu vực bị sạt lở do biến đổi của dòng chảy tự nhiên, cần quy hoạch lại các khu dân cư nông thôn, sản xuất theo hướng thuận thiên, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Văn Vĩnh

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文