Sửa đổi Hiến pháp tạo động lực, sinh lực mới cho toàn xã hội

18:45 13/06/2025

Qua thảo luận, các đại biểu đều đánh giá việc sửa đổi Hiến pháp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tính lịch sử, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, góp phần mở rộng không gian phát triển của các địa phương, sắp xếp tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Chiều 13/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến nhân dân, ý kiến thảo luận tại tổ và hội trường (lần thứ nhất) và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; thảo luận ở hội trường về: dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (lần thứ hai).

Tuyệt đại đa số ý kiến tán thành

Sau một tháng tổ chức lấy ý kiến, đã có 280.226.909 lượt ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân về tất cả các nội dung, điều khoản trong dự thảo Nghị quyết. Chính phủ đã tập hợp, tổng hợp đầy đủ, kịp thời, khách quan, trung thực ý kiến của nhân dân để phục vụ việc tiếp thu, chỉnh lý (gồm tổng cộng khoảng 3.400 trang báo cáo và phụ lục). Tuyệt đại đa số các ý kiến (99,75%) đều tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; tán thành phạm vi sửa đổi, bổ sung và nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 như đã nêu trong Tờ trình của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. 

Thay mặt Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (Ủy ban), trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, qua lấy ý kiến nhân dân, các cơ quan có liên quan, đại biểu Quốc hội, nhiều ý kiến đề nghị giữ lại quy định về quyền chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân tại khoản 2 Điều 115 của Hiến pháp năm 2013. 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu.

Cụ thể, đại biểu HĐND có quyền chất vấn Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND. Theo đó, Ủy ban đã tiếp thu, tức là không sửa đổi, bổ sung điều này nhằm bảo đảm yêu cầu tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò giám sát và thực hiện quyền làm chủ của nhân dân thông qua HĐND các cấp.

Chỉ định chức danh lãnh đạo của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp xã

Liên quan tới quy định chuyển tiếp về việc chỉ định các chức danh lãnh đạo của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp, Ủy ban đã báo cáo cụ thể lý do cần áp dụng cơ chế này. Lý do là cơ chế này chỉ thực hiện từ nay đến hết nhiệm kỳ 2021 - 2026 để phục vụ việc sắp xếp các đơn vị hành chính trong năm 2025 gắn với nội dung được sửa đổi, bổ sung của Hiến pháp. Sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 và các năm tiếp theo tiếp tục thực hiện bầu nhân sự bình thường theo đúng quy định hiện hành, HĐND sẽ bầu các chức danh của HĐND và UBND.

Đồng thời, để các cơ quan, tổ chức có thể triển khai thực hiện được ngay mà không phải chờ văn bản hướng dẫn, Ủy ban đã tiến hành rà soát, chỉnh lý quy định về điều khoản chuyển tiếp tại khoản 3 Điều 2 của dự thảo Nghị quyết nhằm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời Kết luận số 150-KL/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị mà không giao Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định chi tiết.

Về hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp, Ủy ban đề nghị xác định thời điểm có hiệu lực của Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là từ ngày Quốc hội thông qua (dự kiến ngày 16/6). Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ, các Bộ, ngành ở Trung ương và địa phương có thêm thời gian, kịp thời triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và tạo cơ sở pháp lý hiến định cho việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, sớm đưa tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7 tới.  Đồng thời, để bảo đảm đủ thời gian cho công tác chuyển giao nhiệm vụ, quyền hạn, đồng bộ với lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính nói chung, Ủy ban đề nghị chỉnh lý quy định tại khoản 2 Điều 2 của dự thảo Nghị quyết theo hướng khẳng định các đơn vị hành chính cấp huyện trong cả nước kết thúc hoạt động từ ngày 1/7.

Giữ quyền chất vấn của Đại biểu HĐND với Chánh án TAND và Viện trưởng VKSND

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) đề nghị giữ quy định đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền chất vấn Chánh án, Viện trưởng Viện KSND cấp tỉnh; vì đây là công cụ kiểm soát quyền lực hiệu quả, không nên thu hẹp.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng phát biểu tại phiên họp.

Tham gia thảo luận, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) bày tỏ sự đánh giá cao tinh thần cầu thị của Ủy ban khi tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, đặc biệt là việc tiếp tục giữ nguyên thẩm quyền chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân đối với Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tại địa phương theo quy định tại khoản 2, Điều 115 của Hiến pháp hiện hành. Đại biểu nhấn mạnh, đây là hình thức giám sát hiệu quả, giúp truyền tải kịp thời và trực tiếp ý kiến của cử tri đến người được chất vấn, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang tổ chức lại mô hình chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Đại biểu Phạm Văn Hoà phát biểu tại phiên họp.

Đại biểu Phạm Văn Hoà đánh giá cao Ban soạn thảo đã tiếp thu nội dung chất vấn Chánh án TAND và Viện trưởng Viện KSND. “Đây là một điều Ban soạn thảo tiếp thu rất tốt, tuy nhiên cũng không nói rõ, ví dụ hiện nay chúng ta chỉ có tòa án và viện kiểm sát cấp tỉnh, tòa án và viện kiểm sát khu vực, như vậy tòa án tỉnh và viện kiểm sát tỉnh thì đại biểu TAND tỉnh chất vấn, còn tòa khu vực thì có chất vấn không. Đó là một điểm tôi đề nghị có giải trình, trong quy định thì không có, không lẽ HĐND xã lại chất vấn tòa, viện khu vực. Nếu quy định toà, viện khu vực như vậy thì không lẽ một khu vực có nhiều xã, phường mà xã, phường nào cũng chất vấn” - đại biểu nêu.

Cũng nêu ý kiến về nội dung này, đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi, TAND và VKSND không tổ chức ở cấp xã mà tổ chức theo khu vực nên đại biểu HĐND cấp xã không thể chất vấn với Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND khu vực được. Nếu có thì tổ chức như thế nào? Đối với cấp tỉnh, thì cần giữ nguyên thẩm quyền chất vấn của đại biểu HĐND cấp tỉnh với Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND cấp tỉnh.

Ủng hộ chính quyền địa phương hai cấp

Về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp là vấn đề rất nhiều đại biểu quan tâm, đóng góp ý kiến. Cụ thể, đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hoá) nêu rõ đây là nội dung được nhiều đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm. Việc quy định đơn vị hành chính dưới tỉnh để tạo cơ sở cho việc sau này trong quá trình phát triển nếu yêu cầu hình thành các đơn vị hành chính mới. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng quy định này để tránh nhiều cách hiểu khác nhau về đơn vị hành chính dưới tỉnh. Đề nghị nên quy định đơn vị hành chính gồm 2 cấp là tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các xã/phường/đặc khu.

Đại biểu Mai Văn Hải nêu ý kiến.

Đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam) cho biết, từ kỳ họp thứ nhất tháng 7/2021 ông đã kiến nghị cần phải đổi mới hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước ta theo hướng hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, tập trung, giảm mạnh khâu trung gian cấp tỉnh, cấp huyện; rà soát, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bên trong của các bộ, ngành và tăng cường đầu tư nguồn lực cho cơ sở tức là cấp xã, cấp phường để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. “Bởi đây là yêu cầu bức thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong giai đoạn cách mạng mới. Có tinh giản bộ máy tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp mới giảm được khâu trung gian, khâu gây ách tắc, cản trở tiến trình phát triển, đồng thời giảm mạnh chi thường xuyên, tập trung nguồn lực cho tăng đầu tư phát triển” - đại biểu nêu.

Đại biểu Dương Khắc Mai bày tỏ tán thành nghị quyết có hiệu lực ngay sau khi Quốc hội biểu quyết thông qua để làm cơ sở nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các nhiệm vụ đang rất cấp bách trong thực hiện cuộc cách mạng sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị mà điểm nhấn quan trọng là thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, bỏ cấp trung gian nhằm đảm bảo xây dựng chính quyền với nền hành chính gần dân, sát dân, phục vụ tốt người dân. “Việc nghị quyết có hiệu lực sớm ngày nào cũng là góp phần khắc phục nhanh chóng những khó khăn, vướng mắc, nếu không nói là cả những đình trệ để đảm bảo đồng bộ từ chủ trương của Đảng đến pháp luật của Nhà nước, tạo động lực, sinh lực mới cho toàn xã hội, từ người dân đến doanh nghiệp tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước hùng cường” - đại biểu nhấn mạnh.

                                                                                                             

Phương Thuỷ

Với phương châm “giữ lửa hậu phương, vững vàng tuyến đầu”, Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ Bộ Công an lần thứ X không chỉ tổng kết những dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ qua mà còn xác định rõ hướng đi mới, khẳng định vai trò, bản lĩnh và đóng góp ngày càng toàn diện của phụ nữ CAND vì an ninh Tổ quốc và hạnh phúc gia đình.

Ngày 17/12/2025, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị đã phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng, với quy mô giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng.

"Cục Y tế cần quyết tâm, quyết liệt đổi mới tư duy, tạo đột phá mạnh mẽ, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò, chức năng của Cục trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế CAND, thực sự trở thành “điểm tựa” vững chắc của toàn lực lượng y tế CAND..." - Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Y tế Bộ Công an, tổ chức sáng 17/12 tại Hà Nội.

Với thủ đoạn “giả danh luật sư”, “công ty luật” hỗ trợ khách hàng là nạn nhân, bị hại của các vụ việc bị lừa đảo qua mạng trước đó, nhóm này đã lừa chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại với số tiền ước tính lên đến gần 1.000 tỷ đồng

Ngày 17/12, Cơ quan CSĐT (Văn phòng Cơ quan CSĐT) Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa ra quyết định truy tìm đối tượng Đặng Văn Vui (SN 1982, cư trú ấp Bình Hòa, xã Bình Mỹ, tỉnh An Giang) để phục vụ công tác điều làm rõ thông tin tố giác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Sau nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và gần 15 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức đã vượt qua nhiều thách thức và giai đoạn biến động, từng bước xây dựng nền tảng tin cậy chính trị tốt đẹp. Trong bối cảnh mới, các đại biểu tại tọa đàm kỉ niệm 50 năm quan hệ hai nước khẳng định, đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam và Đức cùng nắm bắt cơ hội cho những đột phá hợp tác mới.

Sau ba ngày TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ “chạy án” liên quan đến hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) là Phạm Việt Vường và Phạm Tấn Hoàng cùng 26 bị cáo khác là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên, cựu cán bộ tư pháp..., ngày 17/12, phiên tòa đã chuyển sang phần nghị án kéo dài. Thời gian tuyên án vào 14h ngày 24/12. 

Chiều 17/12, Công an phường Vĩnh Phước (TP Cần Thơ) cho biết vừa phối hợp Công an phường Vĩnh Châu phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, xảy ra tại phường Vĩnh Châu, TP Cần Thơ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文