Tạo đột phá trong hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến cho người dân

14:06 23/11/2023

Zalo Mini App Lào Cai Số là minh chứng thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Lào Cai đối với người dân… Ứng dụng giúp giao tiếp qua lại giữa người dân, doanh nghiệp với cán bộ, công chức và các cơ quan chính quyền trở nên thuận tiện, thân thiện, minh bạch, hiệu quả hơn và đỡ tốn kém.

Từ thực tiễn, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai nhận thấy zalo là nền tảng có trên 60% dân số Lào Cai sử dụng và tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh là trên 80%. Đây là cầu nối sẵn có giúp cho người dân có thể thực hiện những thủ tục, tra cứu thông tin đơn giản, nhanh chóng. Đồng thời giảm bớt thao tác, nâng cao trải nghiệm trên một ứng dụng duy nhất và nền tảng zalo có thể giải quyết những khó khăn về mặt công nghệ của ứng dụng hiện tại. Đặc biệt, nhiều người sử dụng thành thạo zalo, bao gồm những người lớn tuổi. Bên cạnh đó, mini app trên nền tảng zalo có nhiều ưu điểm nổi bật hơn ứng dụng di động thông thường.

Ứng dụng Lào Cai Số trên Zalo Mini App với nhiều tính năng được kết nối trực tiếp với Hệ thống dịch vụ công Lào Cai.

Chính vì thế, từ đầu tháng 10, sau một thời gian chạy thử nghiệm, tỉnh Lào Cai chính thức vận hành Zalo Mini App - Lào Cai Số. Đây là “chương trình nhỏ” chạy trong hệ sinh thái của zalo để sử dụng các tính năng sẵn có của zalo cũng như lợi thế về người dùng đông đảo của ứng dụng.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Để sử dụng những tính năng trên, người dân không cần tải, cài đặt từng ứng dụng riêng lẻ hoặc đăng ký tài khoản mới, mà thông qua zalo, người dùng chỉ cần tìm kiếm từ khóa “Lào Cai Số”, sau đó chọn mini app “Lào Cai Số”.

Ứng dụng Lào Cai Số trên Zalo Mini App với nhiều tính năng được kết nối trực tiếp với Hệ thống dịch vụ công Lào Cai. Người dân có thể nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ và đánh giá trực tiếp qua mini app, đồng thời theo dõi kết quả sau khi gửi. Ứng dụng này còn có chức năng thông tin giúp người dân đọc Báo Lào Cai, xem truyền hình Lào Cai và theo dõi tin nổi bật từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai... Ứng dụng này cũng cho phép người dùng theo dõi hệ thống phản ánh hiện trường tại chức năng “Tương tác số”; kết nối đến Cổng chuyển đổi số của tỉnh, tham gia các khóa đào tạo về chuyển đổi số trên nền tảng đào tạo trực tuyến mở đại trà (One Touch).

“Không chỉ vậy, khách du lịch khi đến Lào Cai cũng có thể sử dụng Zalo mini app “Lào Cai Số” để theo dõi thời tiết tại Lào Cai, tìm kiếm thông tin, tour, địa điểm du lịch, lưu trú, ẩm thực, các món đặc sản, thông tin hữu ích về Lào Cai qua tính năng “Du lịch”… Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, ứng dụng Lào Cai Số trên Zalo Mini App đã có 8.426 người cài đặt và sử dụng với hơn 20.000 lượt truy cập” - ông Quang cho biết.

Là tỉnh vùng cao, biên giới, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng nhận thức được tác động to lớn của chuyển đổi số, trên tinh thần “người dân ở đâu, chính quyền ở đó”, những năm qua, Lào Cai đã nỗ lực cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; có những chính sách ưu đãi thúc đẩy người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số.

Đến nay, tỉnh Lào Cai có 1.761 trong số 1.966 thủ tục hành chính (chiếm 89,5%) cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên cổng dịch vụ công; 75,5% dịch vụ công trình lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Việc cho vận hành ứng dụng Lào Cai Số trên Zalo Mini App, tỉnh Lào Cai kỳ vọng đây sẽ là kênh thông tin đáp ứng đủ nhu cầu giao tiếp của công dân với chính quyền trên môi trường số tiện lợi, hướng tới hoàn thiện công dân số tại địa phương.

Ở chiều ngược lại, Zalo Mini App giúp chính quyền tận dụng tính năng sẵn có của nền tảng zalo, tiết kiệm thời gian và chi phí xây dựng các ứng dụng để tiếp cận được lượng lớn người dùng từ nền tảng.

X. Mai  

Tổng công ty điện lực và công ty điện lực các tỉnh tập trung toàn bộ lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để ứng phó bão số 3, khẩn trương khắc phục các sự cố hệ thống lưới điện đảm bảo an toàn để cấp điện trở lại ngay sau khi bão đi qua.

Trước khi bão số 3 tiến vào Hà Nội, đã có rất nhiều nghĩa cử từ những người dân dành cho nhau trong lúc khó khăn. Đoàn xe ô tô chắn gió cho xe máy trên cầu hay những thông tin chia sẻ nhà ở tránh trú bão là những tình cảm ấp áp đang gây xúc động trên mạng xã hội.

Hàng chục hộ dân đang sống trong các ngôi nhà có nguy cơ sụp đổ trước bão đã được các quận ở Hà Nội di dời đến nơi an toàn, trong đó có 14 hộ dân tại chung cư P16A (phường Thuỵ Khuê) và 3 hộ với 11 nhân khẩu ra khỏi nhà G6A Thành Công (chung cư nguy hiểm cấp độ D). 

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Nguyễn Văn Hồi cho biết, vụ việc ở Mái ấm Hoa hồng có vấn đề liên quan đến công tác quản lý chưa chắc. Ngay việc hoạt động vượt công suất trên 100% nhưng thanh tra, kiểm tra chưa xử lý được. Đây có vấn đề liên quan đến buông lỏng quản lý.

16h chiều 7/9, người dân Hà Nội đã có thể nhận thấy rõ sự ảnh hưởng rõ rệt của bão số 3 khi mưa lớn diễn ra khắp Thủ đô cùng với gió giật mạnh. Đường phố Hà Nội vắng lặng, lác đác có người di chuyển nhưng rất khó khăn. Lực lượng CSGT ứng trực 100% quân số, liên tục tuần tra, tổ chức cắt dọn cây xanh bị quật đổ.

Nhằm chủ động ứng phó với bão số 3 (Yagi), thực hiện Điện số 03 của Ban Chỉ huy Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Công an tỉnh Hà Nam, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát số lượng nhà không an toàn, đồng thời huy động lực lượng vận động, hỗ trợ nhân dân di rời đến nơi tránh, trú bão an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文