Thanh tra Chính phủ yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án tuyến đường số 1 ở Trà Vinh

19:22 03/07/2022

Tỉnh Trà Vinh vừa cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án tuyến đường số 1 (TP Trà Vinh) gửi đến Cục phòng, chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ).

Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết đã yêu cầu cơ quan Thanh tra rà soát và cung cấp hồ sơ và tài liệu liên quan đến dự án tuyến đường số 1 (TP Trà Vinh), kể từ khi triển khai dự án cho đến nay gửi Cục phòng, chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ). 
“Dự án tuyến đường này triển khai từ rất lâu, đã hơn 10 năm. Quá trình triển khai có thay đổi một số chủ trương, nghị định phải điều chỉnh… nên xảy ra vướng mắc”, ông Hẳn nói.
Do các sai phạm và vướng mắc của dự án nên đến nay các hộ dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được bố trí tái định cư.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, năm 2009, đã cho thanh tra dự án do quá trình lập dự án chưa đảm bảo yêu cầu. Dự án khi đó phải dừng lại, sau đó tỉnh Trà Vinh mới lập lại dự án mới nhưng quy mô giảm nhỏ lại.
Tuy nhiên khi dự án làm xong, đến nay tỉnh lại không thể thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất như thỏa thuận theo hợp đồng. Nhà đầu tư cũng đang rất nóng lòng vì đã bỏ tiền ra làm nên tỉnh tạm ứng một phần kinh phí để doanh nghiệp giải quyết khó khăn.

Trả lời phóng viên, ông Trần Văn Ba, Chánh Thanh tra tỉnh Trà Vinh cho biết thời điểm sau thanh tra đã đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra nhưng đến nay vụ việc chưa giải quyết xong. Về xử lý cán bộ, ông Ba cho biết kết luận đã lâu nên cần rà soát lại và phải xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh, sau đó sẽ thông tin cụ thể. 

Theo kết luận thanh tra, dự án được phê duyệt vào năm 2006, bắt đầu triển khai từ tháng 4/2009 nhưng 5 tháng sau phải tạm dừng thi công để phục vụ công tác thanh tra. Dự án có chiều dài toàn tuyến 2,2km, với tổng mức đầu tư 141 tỷ đồng từ nguồn vốn sử dụng quỹ đất hai bên đường tạo vốn xây dựng công trình.

Diện tích đất thu hồi thực hiện dự án hơn 280.000m2 của 253 hộ dân và 3 tổ chức. Trong đó có 20 người là cán bộ công chức (8 người là cán bộ của Sở Giao thông Vận tải và 12 người ngoài ngành) sở hữu với tổng diện tích hơn 40.000m2, diện tích thu hồi hơn 20.000m2.

Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải và các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra rất nhiều sai sót về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, như: chủ trương và thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng; thẩm định thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán; quá trình đấu thầu… Chủ đầu tư tự ý thay đổi cả về quy mô và vị trí tuyến so với chủ trương đầu tư.

Dự án tuyến đường số 1 ở Trà Vinh, xảy ra hàng loạt sai phạm nhưng đến nay đã qua hơn 10 năm vẫn chưa được xử lý dứt điểm. 

Theo kết quả thanh tra, điều này cho thấy việc thiếu trách nhiệm và có dấu hiệu cố ý làm trái của chủ đầu tư. Tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu đã chọn nhà thầu không đủ năng lực kỹ thuật, không đủ tư cách hợp lệ… trúng thầu. Đoàn Thanh tra của tỉnh Trà Vinh nhận định đây không chỉ là hành vi thiếu trách nhiệm mà có dấu hiệu thông đồng, dàn xếp thầu giữa tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu; chủ đầu tư và các nhà thầu với mục đích tư lợi các nhân.

Thanh tra tỉnh Trà Vinh khi đó đã kiến nghị xử lý trách nhiệm hàng loạt tổ chức và cá nhân liên quan do thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu tư lợi cá nhân, cố tình thực hiện tuyến đường số 1 với vị trí, quy mô trái chủ trương và sai quy hoạch.

Dự án đã sai phạm ngay từ khâu lập dự án và trong quá trình thực hiện dự án. Trong những sai phạm, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm và cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng. Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã kiến nghị chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra làm rõ.

Hàng loạt sai phạm được thanh tra phát hiện và từng kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ. 

Sau khi Thanh tra tỉnh có kết luận, dự án tiếp tục được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Năm 2017, Sở Giao thông Vận tải và DNTN Bình An (nhà đầu tư), ký kết hợp đồng thi công dự án, với tổng giá trị thực hiện hơn 88 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, dự án sau khi hoàn thành, nhà đầu tư được địa phương giao quỹ đất hai bên đường với diện tích 34.420m2. Quỹ đất này nằm trên tuyến đường dự án đã được nhà nước bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Theo kết quả thanh tra, dự án đã sai phạm ngay từ khâu lập dự án và trong quá trình thực hiện dự án. Sau hanh tra, tỉnh Trà Vinh đã cho tiếp tục triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Cuối năm 2018, dự án hoàn thành tuy nhiên đến nay nhà đầu tư không được giao đất như dự kiến, do hợp đồng BT thiếu sót về mặt hồ sơ. Năm 2019, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Trà Vinh làm việc với nhà đầu tư theo hướng thỏa thuận chuyển đổi phương thức thanh toán từ quỹ đất hai bên đường (34.4420m2) sang thanh toán bằng tiền mặt (tiền đầu tư và lãi suất ngân hàng). 

Tuy nhiên đến nay việc thỏa thuận hình thức thanh toán giữa tỉnh Trà Vinh và chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành, do còn vướng mắc về hồ sơ, thủ tục cần tháo gỡ. UBND tỉnh Trà Vinh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc vướng mắc trong thực hiện dự án.

Văn Vĩnh

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文