Thảo luận Luật Đường bộ: Cần đầu tư đồng bộ đường cao tốc khi xây dựng

17:15 26/03/2024

Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất có 86 điều, chỉnh sửa rất nhiều so với dự thảo trình Quốc hội lần thứ sáu.

Chiều 26/3, tiếp tục chương trình Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, các đại biểu đã tập trung thảo luận dự án Luật Đường bộ. Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, dự thảo Luật Đường bộ mới nhất có 86 điều, chỉnh sửa rất nhiều so với dự thảo trình Quốc hội lần thứ sáu.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về tính thống nhất của dự án luật trong hệ thống pháp luật; hệ thống giao thông thông minh, quỹ đất dành cho giao thông đường bộ; quy định giao cấp tỉnh đầu tư quốc lộ, cao tốc; các quy định đầu tư phát triển đầu tư cao tốc; phí sử dụng cao tốc…. Tại phiên thảo luận, vấn đề nhiều đại biểu quan tâm đó là tiêu chuẩn, quy chuẩn đường cao tốc; tổ chức giao thông; đầu tư đồng bộ khi xây dựng cao tốc…

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) phát biểu ý kiến.

Cao tốc phân kỳ giải phóng mặt bằng một lần hay nhiều lần?

Góp ý vào dự thảo luật, một vấn đề được rất nhiều đại biểu quan tâm, đó là giải phóng mặt bằng (GPMB) khi làm đường cao tốc. Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (đoàn Hải Dương) bày tỏ đồng tình với dự thảo luật về việc GPMB theo quy hoạch thay vì GPMB theo phần kỳ vì kinh phí dành cho công tác này chỉ tốn kém dưới 20% tổng kinh phí đầu tư. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị, cần làm rõ việc sử dụng phần đất đã GPMB xong nhưng chưa đầu tư vì nếu đã giải phóng xong nhưng quản lý không hiệu quả thì sau này lại tốn kém để xử lý.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cũng cho rằng trong điều kiện kinh tế hiện nay khi xây dựng, phát triển đường cao tốc thì phải tính toán lâu dài. "Nếu hiện tại không GPMB theo quy hoạch, sau này tiếp tục mở rộng thì sẽ khó khăn, người dân sẽ nói “sao các ông không GPMB một lần cho xong đi”. Với chi phí 10% -20% không quá nhiều. Vì vậy, tôi đề nghị, nếu đầu tư cao tốc phân kỳ thì việc GPMB, tạo hành lang giao thông là cần thiết, để khi cần mở rộng thì không phải GPMB gây tốn kém nữa.” – đại biểu nêu quan điểm.

Quan điểm ngược với các ý kiến trên, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) cho rằng, đầu tư cao tốc phải tính toán hiệu quả kinh tế, nếu cứ GPMB rồi để đấy sẽ gây lãng phí. “Đã có quy hoạch làm đường giao thông rồi, nếu sợ lấn chiếm thì giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương quản lý, nếu quản lý yếu kém thì GPMB rồi dân vẫn lấn chiếm” – đại biểu nêu quan điểm.

Đầu tư trạm dừng nghỉ cùng lúc với đường cao tốc

Một vấn đề bất cập hiện nay, cũng là nguyên nhân xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, đó là trên rất nhiều tuyến cao tốc hiện đã khai thác nhưng không có trạm dừng nghỉ như cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; Cam Lộ - La Sơn...Lấy ví dụ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) nêu ý kiến, trạm dừng chân phải thi công cùng một lúc với thi công dự án đường cao tốc. Rất nhiều cao tốc không có trạm dừng nghỉ khiến lái xe mệt mỏi, ảnh hưởng đến khả năng lái xe, dễ xảy ra tai nạn. “Tạo sao lúc đầu tư cao tốc không đầu tư luôn trạm dừng nghỉ mà phải chờ đấu thầu? Tại sao lúc thi công không đấu thầu?” – đại biểu nêu ý kiến.

Các đại biểu dự hội nghị.

Cùng quan điểm này, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cũng cho rằng, phải đầu tư trạm dừng nghỉ ngay khi đầu tư đường cao tốc. Trong dự thảo, Điều 47 có quy định trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe… Theo tôi, chỉ cần 5 nghìn m2 đất là có thể xây dựng điểm dừng xe được, không nên làm cao tốc xong mới đấu thầu để xây dựng trạm dừng nghỉ.

Phương Thuỷ

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文