Thông qua Luật Đường bộ, chưa quy định thu phí ô tô vào nội đô
Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định phí giao thông nội đô, áp dụng với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định. Tuy nhiên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, quy định này không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Sáng 27/6, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ với 91,98% đại biểu Quốc hội (ĐBQH) biểu quyết tán thành.
Trước đó, báo cáo do Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Lê Tấn Tới trình bày cho biết, về hoạt động vận tải đường bộ (Điều 56), có ý kiến đề nghị bổ sung quy định loại hình kinh doanh vận tải khách du lịch; bổ sung loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoạt động trong khu vực hạn chế vào khoản 6; có ý kiến đề nghị quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH bổ sung loại hình xe 4 bánh có gắn động cơ vào khoản 5 và các khoản có liên quan tại Điều 56; đồng thời, báo cáo bổ sung như sau: Dự thảo luật đã quy định loại hình xe hợp đồng và xe du lịch thành loại hình xe hợp đồng do hai loại hình này có đặc điểm, tính chất tương đồng về tổ chức vận tải; có phạm vi hoạt động, đối tượng phục vụ và hình thức giao kết hợp đồng giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải tương tự nhau. Khi quy định chung 2 loại hình này thành xe hợp đồng thì vẫn được ưu tiên hoạt động tại các khu vực, điểm du lịch, vận chuyển khách du lịch như quy định hiện hành...
Đối với ý kiến đề nghị quản lý chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, UBTVQH thấy rằng các quy định cụ thể sẽ do Chính phủ quy định chi tiết theo khoản 14 điều này và thực tiễn hoạt động quản lý của cơ quan Nhà nước. Vì vậy, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung này như dự thảo luật trình Quốc hội thông qua.
Có ý kiến đề nghị bổ sung 2 nội dung tại khoản 8 gồm: Nhà nước khuyến khích việc phát triển vận tải hành khách bằng xe bus ở các đô thị và giao cho Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải xe bus ở các đô thị. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý, bổ sung khoản 8 Điều 56 dự thảo luật trình Quốc hội thông qua.
Về vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ (Điều 66), có ý kiến đề nghị quy định rõ về thẩm quyền, điều kiện, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách hàng hóa bằng xe 4 bánh có gắn động cơ. UBTVQH cho rằng, việc giao Chính phủ quy định điều kiện, trình tự thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng hoá, hành khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ là đúng thẩm quyền và phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư. Tuy nhiên, để thống nhất trong dự thảo luật, UBTVQH đề nghị bổ sung quy định về kinh doanh vận tải bằng xe 4 bánh có gắn động cơ vào Điều 56 và lược bỏ khoản 4 điều này.
Về phí giao thông nội đô, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định phí giao thông nội đô áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định hạn chế sự phát triển quá mức của phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị; đồng thời bổ sung nguồn thu cho ngân sách Nhà nước để tăng cường hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ và hệ thống giao thông công cộng trong các đô thị.
"UBTVQH cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng. Vì vậy, UBTVQH đề nghị Quốc hội chưa quy định nội dung này trong dự thảo luật", Chủ nhiệm UBQPAN thông tin.