Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến của Bộ Công an về thí điểm mô hình "Tỉnh ATGT"

10:49 22/09/2024

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến của Bộ Công an về triển khai thí điểm mô hình "Tỉnh ATGT". Là địa phương đầu tiên được Bộ Công an lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình này, tỉnh Bắc Ninh đã thay đổi bộ mặt TTATGT của tỉnh, góp phần bảo vệ cuộc sống bình an của nhân dân.

Sáng 22/9, tại Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh, Đảng uỷ Công an Trung ương và Tỉnh ủy Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông" (ATGT). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an.

Về phía tỉnh Bắc Ninh có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Vương Quốc Tuấn, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo Công an một số địa phương.

Thay đổi diện mạo tình hình trật tự an toàn giao thông

Năm 2023, thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương về xây dựng "Tỉnh ATGT", Tỉnh ủy Bắc Ninh đã ban hành Nghị quyết, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về xây dựng "Tỉnh ATGT".  Các mục tiêu chính là: Thay đổi diện mạo tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT); lấy con người làm trung tâm, là trọng tâm, là chủ thể, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản khi tham giao thông; khơi dậy niềm tự hào, hình thành đặc trưng "Văn hóa giao thông" của người Bắc Ninh; khắc phục triệt để các bất cập trong tổ chức giao thông, quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, đào tạo lái xe, kiểm định phương tiện; ứng dụng triệt để công nghệ trong xử lý vi phạm giao thông.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã tham quan, nghe báo cáo về Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh được đầu tư theo mô hình của Trung tâm giám sát cấp 2 theo quy định tại Thông tư số 75 của Bộ Công an quy định về hệ thống giám sát. Đây là một trung tâm mẫu, thí điểm cho cả nước, điều phối hoạt động tổng hợp với nhiều tính năng nổi bật.

Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh.

Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an tỉnh Bắc Ninh do Tổng công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (Gtel), doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh của Bộ Công an, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Ninh, nghiên cứu phát triển và làm chủ công nghệ, số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ của các lực lượng Công an tỉnh trên môi trường số. Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số của Bộ Công an góp phần xây dựng lực lượng CAND thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với CBCS Công an tỉnh Bắc Ninh.

Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí

Trình bày báo cáo sơ kết, đồng chí Vương Quốc Tuấn cho biết, qua 1 năm triển khai thực hiện, các mục tiêu cơ bản trong xây dựng "Tỉnh ATGT" đã hoàn thành (30 nhiệm vụ hoàn thành; 27 nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài), trong đó an ninh trật tự được giữ vững; cả hệ thống chính trị đã thực sự vào cuộc quyết liệt; cấp ủy, chính quyền, nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật tham gia giao thông chuyển biến rõ nét, bước đầu hình thành thói quen, văn hóa giao thông của người Bắc Ninh. Cán bộ, đảng viên, giáo viên đã thực hiện vai trò gương mẫu, đi đầu trong xây dựng "Tỉnh ATGT", tỉ lệ đảng viên vi phạm rất thấp (Đài truyền hình tỉnh hàng tuần chạy chữ thông báo đảng viên, cán bộ, công chức vi phạm). Đặc biệt, tai nạn giao thông giảm sâu (giảm 16% số vụ, 20% số người chết, 19% người bị thương).

Cùng với đó, bộ mặt TTATGT của tỉnh chuyển biến tích cực. Tổ chức giao thông được rà soát kỹ lưỡng, các điểm đen, tiềm ẩn tai nạn giao thông được xử lý 100%; lắp 100% gờ, gồ giảm tốc từ ngõ ra đường (lắp thêm 6.010 điểm). Hạ tầng giao thông được tăng cường, nhiều công trình trọng điểm được quyết liệt đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành; một số bất cập tồn tại nhiều năm đã được khắc phục.

Triển khai chuyển đổi trạng thái của lực lượng CSGT từ thủ công sang ứng dụng công nghệ. Công tác tuần tra, xử lý vi phạm tăng cao so với trước khi thực hiện Tỉnh ATGT. Xử phạt 45.401 trường hợp, với số tiền 103,5 tỷ (tăng 101% so với trước khi xây dựng Tỉnh ATGT). Riêng xử phạt nồng độ cồn 15.067 trường hợp (tăng 146%); xử phạt tốc độ 5.654 trường hợp, tăng hơn 5 lần. Trên địa bàn không có xe cơi nới thành thùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Những kết quả trên có thể khẳng định, việc xây dựng "Tỉnh ATGT" là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT nói riêng và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ như cấp kinh phí đào tạo, sát hạch bằng lái xe cho toàn bộ công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn; đồng thời sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm cho các địa phương khác. Sau mô hình "Tỉnh ATGT", tỉnh cũng dự kiến sẽ triển khai mô hình tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy.  

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào quản lý TTATGT

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ATGT là một nội dung quan trọng trong nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn xã hội và là vấn đề liên quan đến mọi người, mọi nhà. Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, đã ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách bảo đảm TTATGT. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo TTATGT, xây dựng xã hội an toàn. Các quy định, hướng dẫn và chế tài về bảo đảm ATGT không ngừng được hoàn thiện. 

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng "Tỉnh ATGT".

Với đột phá chiến lược về hạ tầng được triển khai quyết liệt, hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư ngày càng hiện đại và đồng bộ hơn, bên cạnh những tác động, hiệu quả tích cực thì cũng phát sinh thêm nhiều vấn đề phức tạp, đặt ra những yêu cầu mới với công tác quản lý.

Văn hóa giao thông và ý thức chấp hành pháp luật ATGT được chú trọng xây dựng, góp phần quan trọng thay đổi thái độ, hành vi tự giác của người tham gia giao thông. Các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với quy mô lớn, tạo được dấu ấn và sự quan tâm của xã hội. Tất cả những nỗ lực đó đã góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên cả nước. Năm 2023, tai nạn giao thông được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tai nạn giao thông tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm 2023, ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65%; số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước; tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành, thùng xe đã được xử lý một cách căn bản. Các hành vi vi phạm giao thông được xử lý nghiêm minh, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào quản lý TTATGT, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn, an dân, trong xu thế chung về ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo trong các hoạt động kinh tế - xã hội nói chung. Mặt khác, Bắc Ninh là địa bàn rất phù hợp việc này với nhiều yếu tố như về diện tích, dân số, truyền thống văn hóa - lịch sử, trình độ phát triển kinh tế - xã hội…

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến của Bộ Công an về triển khai thí điểm mô hình "Tỉnh ATGT ". Là địa phương đầu tiên được Bộ Công an lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình này, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai mô hình này với cách làm, bước đi phù hợp với bối cảnh, tình hình, điều kiện cụ thể trên địa bàn, đạt những kết quả tích cực, làm thay đổi bộ mặt TTATGT của tỉnh, góp phần bảo vệ cuộc sống bình an của nhân dân.

Nổi bật là nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân có chuyển biến rõ nét, bước đầu hình thành thói quen, văn hóa giao thông của người Bắc Ninh. Công tác quản lý nhà nước được tăng cường; kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư. Trật tự công cộng được xử lý quyết liệt, tạo bộ mặt đường phố, lòng đường, vỉa hè thông thoáng, an toàn. Tai nạn giao thông giảm sâu.

"Tỉnh ATGT" có ý nghĩa quan trọng trên nhiều khía cạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực và những kết quả quan trọng đã đạt được của Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông thời gian qua; trong đó có những thành tích nổi bật từ mô hình "Tỉnh ATGT" tại Bắc Ninh; đồng thời chỉ ra một số bài học kinh nghiệm quan trọng: Công tác bảo đảm an toàn giao thông phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự tham gia của toàn dân; chính sách phải hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể, người dân tham gia và hưởng thụ thành quả của an toàn giao thông; có hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, từng bước được nâng cấp; quản lý phải thông minh, thuận lợi, lực lượng CSGT ít phải ra đường; làm tốt công tác tuyên truyền để thấm sâu vào mỗi người dân, chú trọng giáo dục ý thức giao thông cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ; với những việc mới thì vừa làm vừa thí điểm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Thủ tướng nhấn mạnh, ATGT là hạnh phúc cho mọi nhà. Đại hội XIII của Đảng đã xác định "Chú trọng an ninh, an toàn là một trong những yếu tố hàng đầu trong cuộc sống của người dân". Trong đó, ATGT là vấn đề quan trọng được toàn xã hội quan tâm và các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng đảm bảo.

Trường học ATGT - một trong những mô hình của "Tỉnh ATGT"

"Việc thí điểm xây dựng mô hình "Tỉnh ATGT" có ý nghĩa quan trọng trên nhiều khía cạnh về cả kinh tế, xã hội, TTATGT, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiến thức, văn hoá và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho người dân" - Thủ tướng nêu rõ đồng thời đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương phát huy những kết quả đạt được, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, tập trung triển khai hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và nhân dân thực hiện quy định về bảo đảm TTATGT.

Tập trung nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm sự đồng bộ, liên thông, kết nối hài hoà các phương thức giao thông vận tải. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm TTATGT; kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan bảo đảm TTATGT tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả...

Hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT  gắn với bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và phát triển con người. Triển khai hiệu quả Luật Giao thông đường bộ và Luật TTATGT đường bộ. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo đảm TTATGT. Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về TTATGT phù hợp, hấp dẫn với từng nhóm đối tượng.

Thủ tướng đề nghị sau hội nghị, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tổng kết, hoàn thiện mô hình "Tỉnh ATGT", các cơ quan nghiên cứu, tính toán, triển khai nhân rộng xây dựng mô hình với lộ trình, bước đi, cách làm phù hợp tình hình, điều kiện của đất nước nói chung và các địa phương nói riêng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội, mang lại hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của nhân dân, khi người dân thấy có lợi ích thiết thực thì sẽ tự nguyện, tích cực hưởng ứng, mục tiêu là tất cả các tỉnh, thành phố đều là tỉnh ATGT.

Phương Thuỷ

Hiện nay, một số mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) thu hút được sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh và các quận, huyện, phường trong công tác này. Tuy nhiên, hoạt động thực tế gặp không ít khó khăn, hạn chế, chưa có cơ chế bền vững về nguồn lực để hỗ trợ người CHXAPT có công ăn, việc làm để ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng…

Trong cuộc đời của mỗi người luôn có nhiều khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ. Một trong những khoảnh khắc đó đã mang đến sự may mắn cho họ như định mệnh và nên duyên vợ chồng hạnh phúc viên mãn cả cuộc đời. Riêng tình yêu của tôi với nhà giáo, Thiếu tướng Phạm Văn Dần, sau là Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, cũng xuất phát từ khoảnh khắc đẹp như vậy.

Tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư về phí bảo trì, diện tích sở hữu chung, chậm bàn giao sổ hồng… tại các khu nhà chung cư là vấn đề không mới và đã kéo dài nhiều năm. Tại nhiều nhà chung cư, tưởng như việc tổ chức được hội nghị bầu ra Ban Quản trị, đại diện và bảo vệ quyền lợi cho cư dân sẽ hóa giải được những xung đột, thế nhưng mâu thuẫn vẫn chưa dừng lại. Các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư đã có, vậy nhưng tranh chấp ở các khu nhà chung cư chưa bao giờ hết “nóng” và dường như chưa có thuốc “đặc trị”.

Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc ở Geneva ngày 14/11 (giờ địa phương) tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán chấm dứt chiến sự ở Ukraine nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khởi xướng, nhưng cuộc đàm phán nào cũng cần dựa trên thực tế về các bước tiến của Nga.

Nhiều khu đất lớn đang trong giai đoạn chính quyền TP Đà Nẵng rao bán đấu giá bị doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm làm công trình, bãi tập kết máy móc, vật liệu xây dựng. Thậm chí, có trường hợp chiếm đất công rồi tổ chức cho người khác đổ xà bần, rác thải để thu tiền theo đầu xe. Đã có trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự... 

Cơn bão Man-yi, hiện cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 2.000 km được đánh giá là cơn bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17, có khả năng tiến vào Biển Đông trong ngày 18/11.

Không chỉ nhiều lần phớt lờ chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về vấn đề quản lý đất công như Báo CAND đã phản ánh vào ngày 9/11, tại Phân viện Thanh Thiếu niên miền Nam (TP Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh) thuộc Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam còn để xảy ra tình trạng công trình trị giá 34 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách sau 15 chưa quyết toán xong và có nguy cơ phải đập bỏ do xây dựng không phép…

"Không thể để Thủ đô cứ mưa lớn lại ngập, trong nội đô ngập, ở ngoại đô, người dân phải chèo thuyền vào tầng 2 nhà mình",  TS Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát biểu như vậy tại Hội thảo khoa học “Triển khai Luật Thủ đô số 39/2024/QH15: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” được tổ chức sáng 14/11 tại Hà Nội.

Ngày 14/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã có kết luận điều tra về đường dây chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng số lượng lớn do bị can Lềnh Chi Và (SN 1984) và Nguyễn Trung Hiếu (SN 1991), cùng ngụ tại huyện Định Quán (Đồng Nai) thực hiện hành vi phạm tội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文