Thủ tướng kiểm tra dự án cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu

13:57 28/05/2022

Sáng 28/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra, khảo sát, dự lễ khởi công một số công trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh Sơn La, thị sát hiện trường dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương.

Trước đó, chiều 27/5, ngay sau khi tham dự kỳ họp Quốc hội và tiếp Giám đốc Tập đoàn Intel, Thủ tướng đã đi thị sát thực tế hiện trường dự án cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu tại điểm đầu tuyến (tiếp nối với đường cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình, phường Kỳ Sơn, TP Hòa Bình).

Dự án cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 85km, trong đó trên địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 49 km (đi qua TP Hòa Bình, huyện Đà Bắc) và trên địa phận tỉnh Sơn La khoảng 36km (đi qua huyện Vân Hồ, huyện Mộc Châu).

Thủ tướng đã nghe lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, Sơn La, các bộ, ngành trung ương báo cáo về phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này, các đề xuất, kiến nghị.

Thủ tướng thị sát dự án cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu (tỉnh Sơn La). Ảnh: Nhật Bắc

Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn từ Km19-Km53, trên địa phận tỉnh Hòa Bình, được Quốc hội thống nhất đưa vào chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tại Nghị quyết số 44/2022/QH15.

Đối với dự án đường liên kết vùng, trong đó đoạn Km0-Km19 theo quy hoạch cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 4.120 tỷ đồng, bao gồm: Ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng; ngân sách địa phương 1.620 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2022-2027.

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn từ Km19-Km53, trên địa phận tỉnh Hòa Bình sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 9.777 tỷ đồng. Hiện đã dự kiến bố trí nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội khoảng 4.650 tỷ đồng. Nguồn kinh phí còn lại khoảng 5.127 tỷ đồng, trong số này vốn cho công tác giải phóng mặt bằng tỉnh sẽ bố trí và còn thiếu khoảng 4.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, vướng nhất đến thời điểm này là vấn đề thủ tục.

Để dự án sớm được triển khai thuận lợi, tỉnh Hòa Bình đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định giao UBND tỉnh là cơ quan chủ quản Dự án từ Km19-Km53 đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình.

Tỉnh Hoà Bình cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định phân bổ chính thức các nguồn vốn ngân sách trung ương cho dự án; đồng thời tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh đối với phần vốn còn thiếu để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km19-Km53, trên địa phận tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức đối tác công - tư. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án theo hình thức này gặp một số khó khăn, vướng mắc. Do vậy, UBND tỉnh Sơn La, Hòa Bình đã kiến nghị dừng thực hiện dự án đầu tư theo phương thức PPP và chuyển hình thức đầu tư sang đầu tư công.

Thủ tướng kiểm tra tuyến cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu điểm cuối (Km 69+800 Quốc lộ 43, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu). Ảnh: Nhật Bắc

Trong tháng 4 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 465/QĐ-TTg về việc dừng thực hiện dự án này theo phương thức PPP; giao UBND các tỉnh Sơn La, Hòa Bình chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất dừng triển khai dự án PPP; có phương án xử lý dứt điểm đối với các nội dung công việc đã thực hiện của dự án trước đây, không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Phó Thủ tướng giao UBND các tỉnh: Sơn La, Hòa Bình phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành (trong đó có hình thức đầu tư công) để tiếp tục triển khai đầu tư tuyến đường cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu theo quy hoạch.

Trực tiếp kiểm tra, thị sát tại điểm đầu dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ sẽ bố trí vốn cho địa phương. Tỉnh cần chủ động phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT để tháo gỡ vướng mắc về vấn đề thủ tục.

Thủ tướng yêu cầu: 2 tỉnh Hòa Bình, Sơn La phải tích cực phối hợp, đấu nối lại, phát động phong trào thi đua triển khai thực hiện dự án thì mới có thể nhanh và đảm bảo thông tuyến theo kế hoạch.

Thủ tướng cũng lưu ý, việc xây dựng cầu Hòa Sơn trên tuyến cao tốc này phải bảo đảm cả yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật, để cây cầu trở thành điểm nhấn đẹp trên sông Đà.

Việc này không làm tăng nhiều chi phí nhưng sẽ mang lại giá trị lớn cho hoạt động du lịch. Việc thi công có thể thêm ngày, thêm tháng, nhưng sẽ tạo thêm giá trị trong hàng trăm năm.

Thủ tướng nêu rõ, vùng Tây Bắc gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển hạ tầng giao thông do điều kiện hạ tầng, nên đòi hỏi đầu tư lớn. Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu xây dựng thêm các nút giao phù hợp để khi tuyến đường này hoàn thành thì giá trị đất đai tăng lên, tạo không gian phát triển mới về công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ... cho khu vực.

Việc hoàn thành dự án cao tốc này sẽ giúp thay đổi tình trạng Quốc lộ 6 là đường độc đạo, kết hợp cùng các dự án khác cơ bản hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc tại vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, để các địa phương trong vùng có đường ra biển thuận tiện hơn, có thêm động lực để phát triển mạnh mẽ hơn thời gian tới.

T.Linh

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文