Thủ tướng: Làm ngày làm đêm để giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội

16:07 27/01/2023

Đối với kiến nghị của các địa phương về giải quyết khó khăn, vướng mắc của dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp xử lý, nội dung nào vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng để giải quyết ngay...

Sáng 27/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra thực địa dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội tại vị trí giao với Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022; Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 triển khai Nghị quyết 56 của Quốc hội.

Dự án gồm 7 dự án thành phần, với 3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra thực địa dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4. (Ảnh: Viết Thành).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, bao gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài-Hạ Long. Đoạn trên địa bàn Hà Nội khoảng 58,2 km, đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3 km và đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3 km.

Tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 28.173 tỷ đồng, ngân sách địa phương 28.193 tỷ đồng (Hà Nội 23.524 tỷ đồng, Hưng Yên 1.505 tỷ đồng, Bắc Ninh: 3.164 tỷ đồng); vốn BOT 29.447 tỷ đồng. Các cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền gồm UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên, UBND tỉnh Bắc Ninh.

Thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Kiểm tra thực địa dự án tại vị trí giao với Đại lộ Thăng Long, thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức (Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nghe báo cáo tình hình, tiến độ, những khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị liên quan dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội của đại diện đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), lãnh đạo TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và các bộ: Giao thông Vận tải, Xây dựng...

Tại hiện trường, Thủ tướng chia sẻ những ngày cuối năm, nhiều tuyến đường của TP Hà Nội bị ùn tắc. Thậm chí vào chiều Mùng 1 Tết Nguyên đán một số tuyến đường ở trung tâm của TP Hà Nội đã ùn tắc. Do vậy, với tuyến đường Vành đai 4 ngoài việc giải tỏa lưu lượng ô tô đi qua trung tâm, còn tạo ra không gian phát triển mới cho TP Hà Nội.

Thủ tướng lưu ý các đơn vị liên quan nghiên cứu cụ thể các nút giao để khai thác quỹ đất 2 bên tuyến đường Vành đai 4, tạo không gian phát triển khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp cho Hà Nội. Với các nút giao trên tuyến đường phải thực sự trở thành sản phẩm du lịch, cảnh quan đô thị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên người dân có đất trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức. (Ảnh:Viết Thành)

Thủ tướng Chính phủ đề nghị TP Hà Nội, hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận trong nhân dân quyết tâm thực hiện xong sớm công tác giải phóng mặt bằng để khởi công dự án, phấn đấu trước tháng 6/2023, đồng thời ở cả 3 địa phương khởi công công trình đường và các cây cầu lớn trên tuyến.

Đối với kiến nghị của các địa phương về giải quyết khó khăn, vướng mắc của dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướngTrần Hồng Hà trực tiếp xử lý, nội dung nào vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng để giải quyết ngay. Các bộ, ngành liên quan phải xem xét thẩm định trả lời ngay khi nhận được văn bản kiến nghị, không máy móc câu nệ thời gian, thủ tục, phiền hà không cần thiết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nêu một số định hướng giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án trước mắt và sau này, trong đó có tổng mức đầu tư dự án. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, thực hiện dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ như Nghị quyết Quốc hội đề ra, trước hết tranh thủ sự ủng hộ của người dân, “làm ngày làm đêm” sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Tiếp thu ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định sẽ giải quyết, trả lời ngay ngày hôm sau khi nhận được kiến nghị liên quan. Lãnh đạo các bộ: Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài chính cũng khẳng định thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần khẩn trương, tạo điều kiện nhanh nhất cho các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, khởi công dự án.

Chi Linh

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文