Thủ tướng phát lệnh khởi công Dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng

11:39 21/04/2024

Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng khi được hoàn thành sẽ kết nối liền mạch tuyến Cao tốc Bắc-Nam và tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội liên vùng và khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công tuyến Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng với chiều dài 60km, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Sáu ý nghĩa khi khởi công tuyến cao tốc

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, Đại hội XIII xác định, đến năm 2030 phải thực hiện xong 5.000km đường cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông; đồng thời thúc đẩy 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phát lệnh khởi công Dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhìn nhận Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng là tuyến cao tốc cuối cùng nối Cao Bằng-Lạng Sơn-Huế-Thành phố Hồ Chí Minh-Cà Mau và cũng là tuyến cuối khởi công của cao tốc Bắc-Nam, Thủ tướng chỉ ra, tuyến cao tốc này có đặc điểm giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng bằng hình thức PPP (vốn Nhà nước 45%, doanh nghiệp và nhà đầu tư 55%), góp phần kết nối 2 tuyến Hà Nội-Lạng Sơn và Lạng Sơn-Cao Bằng.

Thủ tướng cũng chỉ ra 6 ý nghĩa trong việc xây dựng tuyến cao tốc này đó là: Góp phần thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng XIII đề ra phát triển hạ tầng giao thông đến 2030; đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân Lạng Sơn và Cao Bằng góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược; kết nối giao thông khu vực ASEAN, Trung Quốc, giữa vùng kinh tế sông Hồng và miền núi phía Bắc, kết nối hai hành lang một vành đai với vành đai con đường của Trung Quốc, kết nối 4 địa phương Hà Nội-Lạng Sơn-Cao Bằng, Cao Bằng-Lạng Sơn-Quảng Ninh thông qua Quốc lộ 4B; mở rộng không gian phát triển mới của hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, Quảng Ninh và Hải Phòng; góp phần thực hiện chủ trương phân cấp phân quyền, tăng cường giám sát kiểm tra, phát huy tính tự lực tự cường của địa phương; thắng lợi thực hiện chủ trương PPP giữa Nhà nước-nhà đầu tư có sự ủng hộ đồng lòng của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ ra 6 ý nghĩa trong việc xây dựng tuyến Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Thủ tướng cũng bày tỏ sự cảm ơn đến người dân đã nhường đất để khởi công dự án, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn và liên danh nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định để khởi công tuyến cao tốc này.

Nhìn nhận sắp tới công việc nhiều và mục tiêu thông tuyến Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng vào năm 2025, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành đồng hành cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn tháo gỡ khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền chủ động, linh hoạt, vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ. Địa phương phát huy tính tự lực tự cường, tinh thần trách nhiệm trong điều kiên hoàn cảnh mới thi công tuyến cao tốc này đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, thực hiện quản lý Nhà nước thật tốt tại dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn phát biểu tại Lễ khởi công.

Đối với nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị phải làm đúng luật, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm, đảm bảo thi công đúng tiến độ chất lượng mỹ thuật, an toàn, tiêu chuẩn theo quy định. Địa phương và doanh nghiệp chăm lo đời sống của người dân đã nhường nơi ở cho dự án thì được nâng cao và ít nhất bằng nơi ở cũ. Nhà thầu tư vấn, xây lắp, giám sát thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước về tiến độ, chất lượng kỹ mỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

“Thời gian thì ngắn, công việc thì nhiều, yêu cầu thì cao, các nhà thầu tư vấn giám sát, thi công phải thực hiện làm việc với tinh thần "3 ca 4 kíp, làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày Tết; vượt nắng thắng mưa; ăn tranh thủ, nghỉ khẩn trương; chỉ bàm làm không bàn lùi”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Mảnh ghép cuối của Cao tốc Bắc-Nam

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho hay, dự án này là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến Cao tốc Bắc-Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quà động viên công nhân thi công dự án.

Theo ông Hoàng, dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng khi hoàn thành sẽ hỗ trợ giải quyết bài toán lưu lượng, doanh thu thấp của tuyến “cao tốc cụt” Bắc Giang-Lạng Sơn hiện nay, là cơ sở để các bên khi tham gia các dự án PPP ý thức được trách nhiệm của mình để khi gặp khó hãy cùng nhau kiên định đồng hành tháo gỡ.

Ngược dòng thời gian, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cũng không quên thời điểm dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng gần như rơi vào bế tắc, ngay tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng ngày 16/1/2023, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu quay lại làm việc ngay với tỉnh Lạng Sơn để thúc đẩy việc thực hiện dự án cao tốc này.

“Điều đó khẳng định, đối với những dự án đầu tư PPP gặp khó khăn, nếu có sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, quyết tâm vào cuộc của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân thì chắc chắn khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành", ông Hoàng nói.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho rằng dự án là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến Cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Xác định quá trình triển khai dự án sẽ còn nhiều khó khăn chờ đợi phía trước, đại diện liên danh nhà đầu tư, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cam kết sẽ thực hiện dự án với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ tiến không lùi”, đưa dự án về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu.

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cho biết tuyến đường tạo lợi thế phát triển triển quan trọng hành lang Nam Ninh (Trung Quốc)-Lạng Sơn-Hải Phòng-Quảng Ninh, tạo hành lang kinh tế xuyên Á, cửa ngõ giao lưu thương mại quan trọng giữa Việt Nam với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á, tạo điều kiện cho tỉnh Lạng Sơn phát triển kinh tế-xã hội, trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế cùng trung du, miền núi phía Bắc.

“Địa phương sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch triển khai dự án, sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng”, ông Đoàn cam kết.

Dự án tuyến Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng có tổng chiều dài 60km, trong đó đoạn Hữu Nghị-Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m và đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh-Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án 5.495 tỷ đồng (gồm 3.500 tỷ đồng ngân sách Trung ương, 2.000 tỷ đồng ngân sách địa phương); vốn nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí và vận hành khai thác là 25 năm 8 tháng.

Nhà đầu tư trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả-Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả-Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568-Công ty Cổ phần Lizen do Tập đoàn Đèo cả đứng đầu. Đây cũng là nhà đầu tư đã “giải cứu” thành công Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn bị đình trệ nhiều năm.

Phạm Tâm - TTXVN

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文