Thủ tướng: Sân bay Long Thành phải đón chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2025

20:40 02/08/2025

Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu không thay đổi là Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải cơ bản hoàn thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12/2025 và bắt đầu khai thác thương mại vào đầu năm 2026.

Chiều 2/8, kiểm tra, đôn đốc triển khai thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục thúc đẩy thi công dự án cũng như các tuyến giao thông kết nối và dự án liên quan để sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12/2025 và bắt đầu khai thác thương mại vào đầu năm 2026.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các nhà thầu và đơn vị thi công Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. 

Trong lần thứ 8 kiểm tra thực địa dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước không khí lao động sôi nổi trên công trường; biểu dương nỗ lực của Bộ Xây dựng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và tinh thần “vượt nắng thắng mưa” của đội ngũ kỹ sư, công nhân đang bám trụ thi công để tiến độ nhiều hạng mục chính đang được đẩy mạnh; tổng thể tiến độ hiện nay đã cơ bản bù lại tiến độ đã chậm trước đây.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD; gồm 4 dự án thành phần; thời gian thực hiện từ năm 2020 đến năm 2026.

Trong đó, Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước đang triển khai thi công đồng loạt, hoàn thành phần thô và cơ bản sẽ hoàn thành trong tháng 12/2025.

Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay cũng đang bám sát tiến độ, trong đó Đài kiểm soát không lưu sẽ hoàn thành trong tháng 9/2025, các hạng mục phụ trợ và hệ thống radar, đài dẫn đường đã cơ bản hoàn thành, các gói thầu thiết bị quản lý bay đang trong giai đoạn khảo sát thiết kế và dự kiến sẽ hoàn tất trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 12/2025.

Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu có 14 gói thầu thì 3 gói thầu đã hoàn thành, 9 đang thi công và 2 đang lựa chọn nhà thầu. Một số gói thầu chính đang có tiến độ tích cực như đường cất hạ cánh số 1, đường lăn, bãi đỗ đã đạt gần 90%.

Các gói thầu thi công sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, hầm cho thiết bị phục vụ mặt đất, hệ thống thoát nước, hệ thống đèn hiệu khu vực sân đỗ, đường lăn và các gói thầu khác cơ bản đạt tiến độ, phần lớn có thể hoàn thành trong tháng 12/2025.

Dự án thành phần 4 - Các công trình khác, đang đồng loạt triển khai trong nhiều giai đoạn triển khai khác nhau, trong đó công trình nhà ga hàng hóa và kho giao nhận đang triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Đối với một số tồn tại nguy cơ chậm tại một số gói thầu do thiếu vật liệu, vướng mặt bằng, thi công chồng lần và khối lượng lớn, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, huy động tối đa nhân lực, thiết bị, giải quyết dứt điểm các vướng mắc để bảo đảm tiến độ chung của toàn dự án.

Các tuyến đường kết nối Sân bay Long Thành đang được thúc đẩy tích cực. Trong đó, tuyến kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 đã hoàn thành; tuyến số 2 kết nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với tuyến số 1 đạt trên 87%.

Hai tuyến đường hiện hữu gồm đường Tôn Đức Thắng (25B) và Nguyễn Ái Quốc (25C) cũng được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai giao các đơn vị tăng tốc mở rộng, nâng cấp. Ngoài ra các dự án đường tỉnh 773, đường tỉnh 769, đường tinh 770B đã và sẽ được khởi công trong năm 2026.

Bộ Xây dựng đề nghị đẩy nhanh thi công tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành và tuyến cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết để kết nối miền Tây và Nam Trung Bộ với Cảng hàng không Long Thành, đặc biệt, phải cải thiện cơ bản giao thông kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Làm việc với các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giá sát và các đơn vị liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, sau 3 tháng Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo, đến nay các khó khăn, vướng mắc cơ bản đã được tháo gỡ, tiến độ của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đẩy mạnh, bù lại tiến độ bị chậm trước đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công đường cất, hạ cánh Sân bay Long Thành. 

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu không thay đổi là Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải cơ bản hoàn thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12/2025 và bắt đầu khai thác thương mại vào đầu năm 2026.

Thủ tướng lưu ý công việc còn nhiều, toàn là việc khó và thời gian không còn nhiều. Do đó, các chủ thể liên quan phải xây dựng lại đường găng tiến độ; tổ chức phân công công việc rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm.

Thủ tướng yêu cầu các chủ thể có liên quan tranh thủ thời tiết thuận lợi, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai, với tinh thần thi công "3 ca, 4 kíp," "vượt nắng thắng mưa," “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, làm thêm ngày nghỉ” để hoàn thành cả 4 dự án thành phần cùng lúc để đi vào khai thác đồng bộ.

Thủ tướng chỉ rõ các chủ thể phải tổ chức công việc chặt chẽ hơn, đồng bộ, nhịp nhàng hơn, huy động thêm nhân lực, trang thiết bị, huy động tổng lực các nhà thầu chính, nhà thầu phụ, lực lượng công an, quân đội tham gia triển khai những phần việc có thể làm.

Thủ tướng chỉ đạo song song với tiến độ phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ để nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn lao động, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường và đời sống, an toàn cho người lao động.

Cùng với thúc đẩy thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến giao thông kết nối; hoàn thiện hạ tầng viễn thông, điện, nước; cây xanh, cảnh quan môi trường; khu dịch vụ xăng dầu, thương mại, dịch vụ ăn uống…, Thủ tướng đề nghị thúc đẩy nghiên cứu xây dựng khu đô thị hàng không, khu công nghiệp hàng không, khu thương mại tự do, khu dịch vụ logicstics trong khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng nhấn mạnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo công ăn việc làm, sinh tế cho người dân. Đây là công trình biểu tượng phát triển mới không chỉ của vùng Đông Nam Bộ mà của cả quốc gia, đồng thời khẳng định bản lĩnh, sự tự tin vượt qua khó khăn, thách thức và sự trưởng thành của tất cả các chủ thể.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị các điều kiện, lên phương án chuẩn bị quản lý, vận hành, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành thực sự hiệu quả; chuẩn bị công tác nghiệm thu, đồng thời chuẩn bị triển khai xây dựng đường băng số 3 và giai đoạn 2 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác khảo sát Dự án đường Vành đai 3 đai Thành phố Hồ Chí Minh đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch, trong đó có cầu Nhơn Trạch.

Dự án đường Vành đai 3 đai Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 76,34km, có tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước.

Đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch, hay còn gọi là dự án thành phần 1A, có chiều dài khoảng 8,22km, trong đó 6,3km thuộc địa bàn Đồng Nai và 1,92km thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch đã thi công đạt gần 98% sản lượng, sẽ được thông xe vào ngày 19/8. Cầu Nhơn Trạch, một hạng mục chính của dự án thành phần 1A và là cây cầu lớn nhất của tuyến Vành đai 3, cũng sẽ được thông xe cùng ngày.

Tặng quà, động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương Bộ Xây dựng, chủ đầu tư dự án thành phần 1A là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các địa phương đã hoàn thành vượt tiến độ cầu Nhơn Trạch 1,5 tháng, giúp kết nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ, giảm chi phí đi lại, chi phí logistics cho người dân, doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, doanh nghiệp.

Theo TTXVN

Công an Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Campuchia; Công an Thanh Hóa, Hải Phòng, Tây Ninh và Đồn Công an sân bay Nội Bài, Cát bi, Tân Sơn Nhất, cửa Khẩu Quốc tế Mộc Bài - Tây Ninh vừa triệt xóa thành công đường dây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia hoạt động trên không gian mạng, bắt giữ 22 đối tượng.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文