Thủ tướng yêu cầu “vượt nắng thắng mưa” sớm hoàn thành xây dựng cầu Đại Ngãi

07:13 15/10/2023

Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có ý nghĩa hết sức quan trọng, nâng cao năng lực vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tạo sự kết nối giao thông giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và TP Hồ Chí Minh, giúp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực ven biển phía Nam.

Ngày 15/10, tại xã Hùng Hòa (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh), Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng chính thức khởi công Gói thầu 11-XL, Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi 2 trên Quốc lộ 60. Đây cũng là điểm đầu của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu đến dự lễ khởi công cầu Đại Ngãi. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh vùng ĐBSCL.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt, có những biện pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Thủ tướng biểu dương Ban Quản lý dự án 85 và các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải đã bám sát thực địa, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng và chủ động nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp đồng bộ, sớm hoàn thành thủ tục theo quy định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công cầu Đại Ngãi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Lễ khởi công xây dựng công trình hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu. Để hoàn thành dự án còn rất nhiều công việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và chắc chắn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Bộ Giao thông vận tải tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tuyệt đối an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường. Các đơn vị huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công, tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật, quy định pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước, bảo đảm chất lượng, vượt tiến độ đã đề ra.

Các Bộ, ngành Trung ương liên quan, UBND tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công. Các tỉnh trong vùng ĐBSCL có mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cát đắp cho dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, các đơn vị “vượt nắng thắng mưa” chậm nhất đến tháng 12/2025 phải hoàn thành dự án và đảm bảo yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương ấn nút khởi công dự án.

"Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi được khởi công ngày hôm nay, sau khi hoàn thành sẽ xóa bỏ 2 bến phà cuối cùng trên tuyến Quốc lộ 60 và nối thông toàn tuyến bằng đường bộ, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến; đặc biệt, rút ngắn được khoảng 80km quãng đường từ Cà Mau về TP Hồ Chí Minh so với Quốc lộ 1A, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL", đồng chí Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại lễ khởi công. 

Cầu Đại Ngãi là cầu lớn cuối cùng trên Quốc lộ 60 được đầu tư xây dựng sau cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên. Đây là công trình chiến lược, là trục giao thông quan trọng ven biển kết nối với các tỉnh ĐBSCL. Dự án hoàn thành sẽ thông suốt toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng ĐBSCL, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với TP Hồ Chí Minh. 

Dự án có tổng chiều dài khoảng 15,14km, điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 54 (thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) và điểm cuối của dự án giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu (thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). 

Dự án gồm 2 công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm 2 làn xe có bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cấp cao A1. 

Các đơn vị thi công sẵn sàng triển khai khởi công dự án cầu Đại Ngãi.

Dự án góp phần mở rộng giao thương và phá thế độc đạo của Quốc lộ 1A, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đến TP Hồ Chí Minh, giúp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và khu vực Tây Nam bộ, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Nam.

Văn Vĩnh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文