Xây dựng cao tốc Bắc Nam có ý nghĩa về mặt chính trị

17:48 10/01/2022

Xây dựng cao tốc Bắc Nam có ý nghĩa về mặt chính trị, bởi tuyến đường này cũng giống như "con đường thống nhất Bắc - Nam" thời kỳ mới, có ý nghĩa kết nối vùng miền và lan tỏa về kinh tế xã hội.

Chiều 10/1, Quốc hội thảo luận trực tuyến về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Chính sách chưa đủ hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) cho rằng, xây dựng cao tốc Bắc Nam có ý nghĩa về mặt chính trị, bởi tuyến đường này cũng giống như "con đường thống nhất Bắc - Nam" thời kỳ mới, có ý nghĩa kết nối vùng miền và lan tỏa về kinh tế xã hội.

Về mặt kinh tế, cao tốc Bắc - Nam sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Do đó, theo ông, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông là mũi đột phá quan trọng trong chiến lược phân bổ nguồn lực quốc gia.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc.

Góp ý về phương thức đầu tư, đại biểu đồng tình với phương án của Chính phủ là lựa chọn đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, phục hồi nền kinh tế nhanh, song đó là phương án "cực chẳng đã". 

"Hình thức đối tác công - tư lâu nay chúng ta đã thành công, thậm chí Quốc hội đã ban hành Luật Đầu tư phương thức đối tác công tư (PPP), nhưng ngay sau khi ban hành thì có tới 2 lần Quốc hội phải điều chỉnh các dự án PPP sang phương thức đầu tư công. 

Từ đó, đại biểu đề nghị sửa đổi quy định pháp luật, Chính phủ nên thành lập quỹ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho nhà đầu tư tư nhân vay để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thay vì Nhà nước phải đầu tư. Như vậy sẽ chuyển một phần vốn từ đầu tư công sang hỗ trợ đầu tư tư nhân.

Ít nhất 40.000 tỷ không thể giải ngân

ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) lại băn khoăn về tổng mức đầu tư dự kiến 146.000 tỷ đồng, tương đương suất đầu tư 201 tỷ đồng/km tính cả giải phóng mặt bằng (GPMB), không GPMB là 175 tỷ đồng/km.

Trong khi đó so sánh với các tuyến cao tốc đã hoàn thành như Vĩnh Hảo - Phan Thiết thì suất đầu tư chỉ 107,5 tỷ đồng/km; tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 122,6 tỷ đồng/km; tuyến Phan Thiết - Dầu Giây là 125,7 tỷ đồng/ km.

Đại biểu Hoàng Văn Cường.

"Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra rằng, dự kiến nếu tính toán lại thì tổng mức đầu tư chỉ 130.000 tỷ đồng. Như vậy, suất đầu tư và tổng mức đầu tư ở đây rất cần phải cân nhắc lại, nhất là trong đề án phục hồi kinh tế - xã hội chúng ta đề nghị chỉ định thầu", ông lưu ý cần phải đảm bảo tính công khai, minh bạch trong thực hiện dự án, nhất là trong việc thực hiện chỉ định thầu.

Về sử dụng nguồn vốn, dự án dự kiến sử dụng 72.000 tỷ đồng từ gói kích thích phục hồi kinh tế - xã hội, nhưng theo tiến độ thì trong năm 2022-2023 tổng giải ngân của dự án này chỉ được 31.000 tỷ đồng, có nghĩa sẽ còn ít nhất 40.000 tỷ đồng không thể giải ngân.

Dẫn tới, việc cơ cấu nguồn vốn đầu tư và giải ngân gói phục hồi kinh tế vào dự án này rất cần phải tính toán lại. ĐBQH Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, với 12 dự án thành phần triển khai theo phương thức đầu tư công thì có 4 dự án vẫn có khả năng đầu tư PPP. Nhiều đại biểu lo ngại với tỷ lệ đầu tư Nhà nước ở mức cao, lên đến 54-65% và sợ không huy động được nguồn vốn. Nhưng nếu tách riêng gói GPMB ra thành một dự án riêng để tổng mức đầu tư giảm đi, toàn bộ phần GPMB Nhà nước bỏ ra thì phần đầu tư sẽ không còn nhiều, không còn tình trạng đầu tư Nhà nước vượt hơn 50%.

"Tờ trình cũng lý giải Nhà nước bỏ tiền vào đầu tư, sau đó sẽ nhượng quyền thu hồi phí thì kể cả có nhượng quyền, ngay trong Tờ trình cũng nói 12 dự án thu khoảng 10 năm chỉ được khoảng 37.000 tỷ. Điều đó có nghĩa là, 4 dự án này có thu trong 10 năm cũng chỉ được khoảng 30.000 tỷ, chúng ta bị thiệt 10.000 tỷ, không thể nào bù lại được tiền Nhà nước bỏ ra. Cần cân nhắc lại phương án đầu tư PPP bằng cách tách dự án GPMB", ĐBQH Đoàn TP Hà Nội góp ý.

Thành lập Hội đồng liên bộ thẩm định công khai

Phát biểu giải trình thêm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ tiếp thu ý đầy đủ ý kiến của các đại biểu để cố gắng triển khai giai đoạn hai của đường cao tốc một cách tốt nhất. Về tổng mức đầu tư, Bộ trưởng khẳng định đã tính toán suất đầu tư từng cây cầu, từng km hầm, từng cái cống, kể cả địa chất, thủy văn..., tham khảo tính toán của tổ tư vấn, có căn cứ, cơ sở.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

"Tuy nhiên, để tiến tới đấu thầu hoặc chỉ định thầu chúng ta còn phải thuê tư vấn, lập dự án, lúc đó sẽ xác định cụ thể hướng tuyến, xác định cụ thể các công trình, còn bước thiết kế kỹ thuật dự toán, tính toán rất kỹ. Trong quá trình làm chúng tôi sẽ hết sức thận trọng để làm sao đảm bảo đúng quy định và tiết kiệm nhất", Bộ trưởng bày tỏ quan điểm.

Về tiến độ giải ngân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ GTVT tập trung tham mưu, ban hành một quy chế quy định trách nhiệm của địa phương, của Bộ GTVT, của các bộ, ngành, đặc biệt là liên quan đến từng hạng mục công việc. Trong đó có giải phóng mặt bằng, thời điểm nào phải xong dự án, thời điểm nào xong thiết kế, thời điểm nào phải có nhà thầu, thời điểm nào khởi công... Chính phủ chỉ đạo dành 3 năm tập trung thi công để cuối năm 2025 xong. Có nghĩa là cố gắng cuối năm 2022 phải khởi công đồng loạt các gói thầu...

Đối với vấn đề chỉ định thầu, Bộ trưởng khẳng định sẽ thực hiện đúng luật, có hồ sơ yêu cầu, có yêu cầu năng lực, đầy đủ các tiêu chí và công bố công khai, rộng rãi. "Các nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây lắp sẽ đăng ký thực hiện tham gia. Chúng ta tổ chức xét tuyển đàng hoàng chứ không phải sơ sài chỉ định thầu. Chính phủ dự kiến sẽ thành lập Hội đồng liên bộ để làm sao đảm bảo tính công khai, minh bạch", Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Quỳnh Vinh

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文