Yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chấn chỉnh việc bán bảo hiểm
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước rà soát và chấn chỉnh việc các ngân hàng bán chéo bảo hiểm, không để tạo dư luận xấu với ngành.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về tình hình triển khai cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ hôm 18/4 vừa qua. Phó Thủ tướng đưa ra các nhiệm vụ cho Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an để ổn định, lành mạnh thị trường bảo hiểm.
Với Ngân hàng Nhà nước, Phó Thủ tướng giao cơ quan này rà soát, làm rõ phản ánh về các bất cập có liên quan đến đại lý bảo hiểm độc quyền tại ngân hàng, tình trạng ép buộc, lôi kéo khách hàng của ngân hàng tham gia bảo hiểm.
"Ngân hàng Nhà nước phải có biện pháp chấn chỉnh, không để tạo dư luận xấu, làm ảnh hưởng uy tín của ngành ngân hàng và quyền lợi chính đáng của khách hàng", Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Bộ Tài chính cũng được yêu cầu sớm hoàn thiện các Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và các văn bản hướng dẫn liên quan. Trong đó, cần bổ sung quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc nâng cao chất lượng đại lý, giám sát hoạt động tư vấn, minh bạch thông tin với khách hàng.
Về phía các doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm rà soát quy trình nghiệp vụ, tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh của người dân về hợp đồng bảo hiểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an phối hợp các bộ, cơ quan liên quan để nắm bắt tình hình, đảm bảo an ninh trật tự của thị trường, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật với các tổ chức, các nhân vi phạm.
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, có gần một triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã bán qua kênh ngân hàng năm 2022 với tổng phí khai thác mới lên gần 23.800 tỷ đồng. Nếu tính luỹ kế đến hết năm 2022, có khoảng 2,9 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mua qua kênh ngân hàng (bancassurance) với doanh số khai thác là 45.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, Hiệp hội bảo hiểm cũng cho biết, qua thanh tra đã phát hiện khoảng 3.100 trường hợp đại lý bảo hiểm có sai phạm trong năm ngoái với 14 nhóm hành vi, trong đó có lỗi tuyên truyền, quảng cáo sai về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bảo hiểm. Tùy theo mức độ vi phạm mà đại lý bảo hiểm có thể không được tiếp tục hành nghề, hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý.
Để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cho rằng cần sớm ban hành nghị định hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, quá trình tư vấn bảo hiểm cần được ghi âm và doanh nghiệp bảo hiểm phải lưu trữ 5 năm để dễ dàng xác minh đúng sai khi phát sinh tranh chấp.