30 ngày điều tra vụ rơi máy bay Trung Quốc: Có hay không "đáp số"?

08:58 21/04/2022

30 ngày kể từ khi vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không China Eastern xảy ra khiến 132 người thiệt mạng, Trung Quốc vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân tiềm tàng gây ra vụ việc, ngay cả khi hai hộp đen của máy bay đều được tìm thấy.

Không có nhiều thông tin

Chuyến bay mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern di chuyển từ Côn Minh đến Quảng Châu hôm 21/3 đã bất ngờ lao xuống theo chiều thẳng đứng khi bay qua vùng núi Quảng Tây, gây ra vụ tai nạn hàng không chết người đầu tiên của Trung Quốc kể từ năm 2010.

Báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) công bố hôm 20/4 (giờ địa phương), theo Reuters, không bao gồm bất kỳ thông tin nào khai thác được từ máy ghi âm và dữ liệu buồng lái - hai hộp đen của máy bay vốn đã được gửi tới Washington để phân tích.

Cả hai hộp đen của chiếc máy bay, dù đã được tìm thấy, vẫn chưa cung cấp nhiều thông tin cho quá trình điều tra. Ảnh: Reuters

"Hai máy ghi âm trên máy bay đã bị hư hỏng nặng do va chạm, và công việc khôi phục và phân tích dữ liệu vẫn đang được tiến hành", CAAC cho biết trong một thông báo.

"Có rất nhiều khó khăn trong việc điều tra vụ tai nạn này và hiện tại bằng chứng còn hạn chế", Li Yong, phó giám đốc văn phòng an toàn hàng không của CAAC, chia sẻ trong bài phỏng vấn với Tân Hoa Xã. Báo cáo cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn có thể mất hai năm hoặc hơn để hoàn thiện, ông Li cho biết.

Tuy nhiên, CAAC cũng loại trừ một số rủi ro về kỹ thuật hay nhân sự có thể khiến máy bay rơi, theo đó nhấn mạnh rằng phi hành đoàn đủ tiêu chuẩn bay, máy bay được bảo dưỡng đúng cách, thời tiết tốt và không có hàng hóa nguy hiểm nào trên máy bay.

Dữ liệu quan trọng

Trong một phát hiện được cho là quan trọng, CAAC cho biết hầu hết các mảnh vỡ đều tập trung ở một khu vực. Trường hợp này thường sẽ không xảy ra nếu máy bay vỡ hoặc nổ giữa không trung, nhưng không loại trừ khả năng các bộ phận bị tách rời trong quá trình lao thẳng xuống.

Trên thực tế, một phần cánh của máy bay được tìm thấy cách khu vực máy bay rơi khoảng 12km. "Câu hỏi là: Chính xác thì mảnh vỡ đó là gì và nó rơi khi nào?", Bloomberg dẫn lời ông Jeff Guzzetti, cựu giám đốc điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ. 

Tất cả các mảnh vỡ thu thập được từ vụ rơi máy bay đều đã được lưu trữ phục vụ cho việc phân tích nguyên nhân vụ việc. Ảnh: FOX

Anthony Brickhouse, một chuyên gia về an toàn hàng không tại Đại học Hàng không Embry-Riddle đặt nghi vấn về việc liệu mảnh vỡ này rơi ra là do sức ép trong quá trình lao xuống với tốc độ cao hay bị vỡ ra từ trước cú rơi đột ngột. 

Theo ứng dụng theo dõi các chuyến bay FlightRadar24, chiếc máy bay của China Eastern đã giảm mạnh độ cao từ mức 8.900 mét xuống 2.400 mét chỉ trong vòng hơn 1 phút.

"Đội điều tra kỹ thuật sẽ tiếp tục thực hiện điều tra sâu các mảnh vỡ, phân loại và kiểm tra, phân tích dữ liệu chuyến bay, các xét nghiệm cần thiết và các công việc điều tra khác, để xác định nguyên nhân vụ tai nạn một cách khoa học và chặt chẽ", Tân Hoa Xã cho biết.

Một số giả thuyết ở Trung Quốc, theo Fox News, nghi ngờ rằng phi công đã cố tình khiến máy bay lao xuống nhằm tự sát. Nhưng Wu Shijie, một quan chức an toàn của CAAC, gián tiếp phủ nhận thông tin này. "Chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra kết luận về nguyên nhân và bản chất" của vụ tai nạn, ông Wu nói.

An Nhiên

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文