Biểu tượng của ngành hàng không Mỹ sẽ sớm vĩ đại trở lại?

08:52 25/10/2024

Hôm 23/10 (giờ địa phương), Tập đoàn Hàng không Boeing chính thức công bố báo cáo tài chính quý III. Theo đó, Boeing lỗ 6,17 tỷ USD trong quý này. Cùng ngày, các công nhân thuộc Hiệp hội Thợ máy quốc tế đã bỏ phiếu từ chối lời đề nghị hợp đồng và tiếp tục cuộc đình công kéo dài hơn 5 tuần, giáng một đòn mạnh vào hy vọng của các nhà đầu tư và ban quản lý của Boeing về một giải pháp cho cuộc tranh chấp gay gắt này.

Theo giới chuyên gia, biểu tượng của ngành hàng không Mỹ đang đứng trước loạt thách thức chưa từng có, đòi hỏi một chiến lược phục hồi đủ tầm để từng bước xoay chuyển và vĩ đại trở lại như tuyên bố của CEO Kelly Ortberg.

Báo cáo tài chính của Boeing công bố hôm 23/10 nêu rõ, tập đoàn lỗ 6,17 tỷ USD trong quý III, nâng khoản lỗ từ đầu năm tới nay lên gần 8 tỷ USD. Trong quý, Boeing tiêu tốn 1,96 tỷ USD tiền mặt, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái là khoảng 310 triệu USD. Trong khi đó, doanh thu quý trước cũng giảm 1%, về mức 17,84 tỷ USD. Giám đốc Tài chính Brian West của Boeing dự báo, tập đoàn sẽ tiếp tục "đốt tiền" trong năm nay và 2025. Tuyên bố này dẫn tới việc cổ phiếu Boeing giảm 1,7%.

Một tin dữ khác mà Boeing phải đối mặt trong ngày 23/10 chính là việc các công nhân thuộc Hiệp hội Thợ máy quốc tế (IAM) đã bỏ phiếu từ chối lời đề nghị hợp đồng và tiếp tục cuộc đình công kéo dài hơn 5 tuần. Cụ thể, 64% công nhân phản đối thỏa thuận tăng lương 35% trong vòng 4 năm từ phía Boeing.

Boeing có khả năng phát hành cổ phiếu và trái phiếu với quy mô 15 tỷ USD để giải quyết khó khăn tài chính ngắn hạn. Nguồn: Getty images

Các nhà lãnh đạo công đoàn nói với CNBC rằng họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Boeing về hợp đồng từ năm 2014: "Sau 10 năm hy sinh, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm và chúng tôi hy vọng có thể làm được điều đó bằng cách nhanh chóng nối lại các cuộc đàm phán".

Ruben Zurita, một nhân viên của Boeing chia sẻ: "Tôi ở đây để được trả lương xứng đáng. Mọi thứ trên thế giới đều tăng giá và Seattle là một trong những tiểu bang có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất. Chúng tôi cần tăng lương để đủ sống". Theo các hãng đánh giá tín nhiệm lớn trên thế giới, nếu cuộc đình công của Boeing kéo dài, họ sẽ hạ xếp hạng trái phiếu của Boeing xuống mức không khuyến nghị đầu tư. Việc này thực sự là đòn chí mạng đối với biểu tượng của ngành hàng không Mỹ trong nỗ lực huy động vốn để tự cứu lấy mình. Do đó, rất có khả năng Boeing phải đưa ra các điều khoản tốt hơn để giải quyết khủng hoảng.

Theo Reuters, Boeing đang chìm trong khủng hoảng bởi một loạt scandal từ tài chính, vấn đề an toàn bay, đình công đeo bám dẫn đến sản xuất chậm trễ các model 737 MAX, 767 và 777. Hồi đầu tháng 10, Boeing cũng công bố kế hoạch giảm khoảng 10% nhân sự trên toàn cầu, tương đương 17.000 lao động. Trước tình hình trên, CEO Kelly Ortberg hôm 23/10 tuyên bố: "Việc tái khởi động khó hơn việc phải dừng lại rất nhiều. Đây là cuộc khủng hoảng lớn và sẽ mất một thời gian để xoay chuyển. Một khi đã chuyển được hướng, Boeing có thể vĩ đại trở lại". Ông Ortberg cũng nhấn mạnh, hiện ông đang xem xét hoạt động kinh doanh và dự báo dài hạn của Boeing. Theo giới phân tích, phát biểu này được coi như một tín hiệu lạc quan.

Chuyên gia Robert Stallard tại Vertical Research Partners lý giải: "Boeing trước đây còn không thừa nhận họ có vấn đề, chứ đừng nói đến việc khắc phục". Được biết, Boeing hiện có kế hoạch giải quyết khó khăn tài chính trong ngắn hạn, gồm phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu. Reuters trước đó trích nguồn tin thân cận cho biết, quy mô phát hành của hãng khoảng 15 tỷ USD.

"Dựa trên phân tích hiện tại về nhu cầu thị trường, tốc độ sản xuất, thời gian nhận thanh toán và trả các chi phí, chúng tôi tin vẫn đủ vốn để hoạt động trong tương lai gần và tiếp cận thêm thanh khoản thời gian tới", Boeing nêu rõ trong báo cáo tài chính quý III. Dù vậy, giới quan sát nhận định rằng Boeing có thể phải bán bớt tài sản, giảm quy mô lao động để tập trung vào mảng chính là sản xuất máy bay và thiết bị quốc phòng. "Tôi cho rằng chúng tôi nên làm ít đi và làm tốt hơn, thay vì dàn trải và chẳng cái nào làm ổn", CEO Boeing Kelly Ortberg nói.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước đó cảnh báo, Boeing là một công ty lớn được tích hợp chặt chẽ vào mạng lưới sản xuất trong nước và việc đình trệ dây chuyền sản xuất có thể có tác động đáng kể đến nền kinh tế vĩ mô. Là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất đất nước, Boeing đóng góp tới 79 tỷ USD/năm và tạo ra 1,6 triệu việc làm tại Mỹ. Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, chỉ riêng cuộc đình công cũng như việc sa thải tạm thời hoặc nghỉ việc theo tuần từ các nhà cung cấp của Boeing, đã làm giảm khoảng 50.000 việc làm trong bảng lương phi nông nghiệp tháng 10 của Mỹ. Không những vậy, việc Boeing đang chìm trong khủng hoảng rõ ràng là điều có lợi cho đối thủ Airbus, thậm chí là Comac - công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc.

Hiện Airbus của châu Âu vượt Boeing để trở thành nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới. Với vị thế là một trong hai tập đoàn toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất máy bay, cuộc khủng hoảng của Boeing còn gây ra ảnh hưởng rộng lớn khác, bởi không chỉ Mỹ mà nhiều nước trên thế giới phụ thuộc vào máy bay của Boeing để đi lại, kinh doanh, giao hàng và làm việc.

Financial Times nhận định, trong lịch sử hơn 100 năm, Boeing và nước Mỹ đã phụ thuộc vào nhau, cùng nhau tạo ra hàng trăm ngàn việc làm, đưa nước Mỹ vươn lên bằng những máy bay quân sự hàng đầu và cung cấp máy bay cho toàn thế giới. Do đó, nếu Boeing cần được cứu thì chính phủ liên bang sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Tuy vậy, Boeing cần tái cấu trúc hoạt động bằng mọi cách. Lợi thế của độc quyền sẽ không đủ để cứu Boeing khỏi sự suy thoái trong dài hạn.

Kim Khánh

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文