Biểu tượng của ngành hàng không Mỹ sẽ sớm vĩ đại trở lại?

08:52 25/10/2024

Hôm 23/10 (giờ địa phương), Tập đoàn Hàng không Boeing chính thức công bố báo cáo tài chính quý III. Theo đó, Boeing lỗ 6,17 tỷ USD trong quý này. Cùng ngày, các công nhân thuộc Hiệp hội Thợ máy quốc tế đã bỏ phiếu từ chối lời đề nghị hợp đồng và tiếp tục cuộc đình công kéo dài hơn 5 tuần, giáng một đòn mạnh vào hy vọng của các nhà đầu tư và ban quản lý của Boeing về một giải pháp cho cuộc tranh chấp gay gắt này.

Theo giới chuyên gia, biểu tượng của ngành hàng không Mỹ đang đứng trước loạt thách thức chưa từng có, đòi hỏi một chiến lược phục hồi đủ tầm để từng bước xoay chuyển và vĩ đại trở lại như tuyên bố của CEO Kelly Ortberg.

Báo cáo tài chính của Boeing công bố hôm 23/10 nêu rõ, tập đoàn lỗ 6,17 tỷ USD trong quý III, nâng khoản lỗ từ đầu năm tới nay lên gần 8 tỷ USD. Trong quý, Boeing tiêu tốn 1,96 tỷ USD tiền mặt, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái là khoảng 310 triệu USD. Trong khi đó, doanh thu quý trước cũng giảm 1%, về mức 17,84 tỷ USD. Giám đốc Tài chính Brian West của Boeing dự báo, tập đoàn sẽ tiếp tục "đốt tiền" trong năm nay và 2025. Tuyên bố này dẫn tới việc cổ phiếu Boeing giảm 1,7%.

Một tin dữ khác mà Boeing phải đối mặt trong ngày 23/10 chính là việc các công nhân thuộc Hiệp hội Thợ máy quốc tế (IAM) đã bỏ phiếu từ chối lời đề nghị hợp đồng và tiếp tục cuộc đình công kéo dài hơn 5 tuần. Cụ thể, 64% công nhân phản đối thỏa thuận tăng lương 35% trong vòng 4 năm từ phía Boeing.

Boeing có khả năng phát hành cổ phiếu và trái phiếu với quy mô 15 tỷ USD để giải quyết khó khăn tài chính ngắn hạn. Nguồn: Getty images

Các nhà lãnh đạo công đoàn nói với CNBC rằng họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Boeing về hợp đồng từ năm 2014: "Sau 10 năm hy sinh, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm và chúng tôi hy vọng có thể làm được điều đó bằng cách nhanh chóng nối lại các cuộc đàm phán".

Ruben Zurita, một nhân viên của Boeing chia sẻ: "Tôi ở đây để được trả lương xứng đáng. Mọi thứ trên thế giới đều tăng giá và Seattle là một trong những tiểu bang có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất. Chúng tôi cần tăng lương để đủ sống". Theo các hãng đánh giá tín nhiệm lớn trên thế giới, nếu cuộc đình công của Boeing kéo dài, họ sẽ hạ xếp hạng trái phiếu của Boeing xuống mức không khuyến nghị đầu tư. Việc này thực sự là đòn chí mạng đối với biểu tượng của ngành hàng không Mỹ trong nỗ lực huy động vốn để tự cứu lấy mình. Do đó, rất có khả năng Boeing phải đưa ra các điều khoản tốt hơn để giải quyết khủng hoảng.

Theo Reuters, Boeing đang chìm trong khủng hoảng bởi một loạt scandal từ tài chính, vấn đề an toàn bay, đình công đeo bám dẫn đến sản xuất chậm trễ các model 737 MAX, 767 và 777. Hồi đầu tháng 10, Boeing cũng công bố kế hoạch giảm khoảng 10% nhân sự trên toàn cầu, tương đương 17.000 lao động. Trước tình hình trên, CEO Kelly Ortberg hôm 23/10 tuyên bố: "Việc tái khởi động khó hơn việc phải dừng lại rất nhiều. Đây là cuộc khủng hoảng lớn và sẽ mất một thời gian để xoay chuyển. Một khi đã chuyển được hướng, Boeing có thể vĩ đại trở lại". Ông Ortberg cũng nhấn mạnh, hiện ông đang xem xét hoạt động kinh doanh và dự báo dài hạn của Boeing. Theo giới phân tích, phát biểu này được coi như một tín hiệu lạc quan.

Chuyên gia Robert Stallard tại Vertical Research Partners lý giải: "Boeing trước đây còn không thừa nhận họ có vấn đề, chứ đừng nói đến việc khắc phục". Được biết, Boeing hiện có kế hoạch giải quyết khó khăn tài chính trong ngắn hạn, gồm phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu. Reuters trước đó trích nguồn tin thân cận cho biết, quy mô phát hành của hãng khoảng 15 tỷ USD.

"Dựa trên phân tích hiện tại về nhu cầu thị trường, tốc độ sản xuất, thời gian nhận thanh toán và trả các chi phí, chúng tôi tin vẫn đủ vốn để hoạt động trong tương lai gần và tiếp cận thêm thanh khoản thời gian tới", Boeing nêu rõ trong báo cáo tài chính quý III. Dù vậy, giới quan sát nhận định rằng Boeing có thể phải bán bớt tài sản, giảm quy mô lao động để tập trung vào mảng chính là sản xuất máy bay và thiết bị quốc phòng. "Tôi cho rằng chúng tôi nên làm ít đi và làm tốt hơn, thay vì dàn trải và chẳng cái nào làm ổn", CEO Boeing Kelly Ortberg nói.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước đó cảnh báo, Boeing là một công ty lớn được tích hợp chặt chẽ vào mạng lưới sản xuất trong nước và việc đình trệ dây chuyền sản xuất có thể có tác động đáng kể đến nền kinh tế vĩ mô. Là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất đất nước, Boeing đóng góp tới 79 tỷ USD/năm và tạo ra 1,6 triệu việc làm tại Mỹ. Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, chỉ riêng cuộc đình công cũng như việc sa thải tạm thời hoặc nghỉ việc theo tuần từ các nhà cung cấp của Boeing, đã làm giảm khoảng 50.000 việc làm trong bảng lương phi nông nghiệp tháng 10 của Mỹ. Không những vậy, việc Boeing đang chìm trong khủng hoảng rõ ràng là điều có lợi cho đối thủ Airbus, thậm chí là Comac - công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc.

Hiện Airbus của châu Âu vượt Boeing để trở thành nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới. Với vị thế là một trong hai tập đoàn toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất máy bay, cuộc khủng hoảng của Boeing còn gây ra ảnh hưởng rộng lớn khác, bởi không chỉ Mỹ mà nhiều nước trên thế giới phụ thuộc vào máy bay của Boeing để đi lại, kinh doanh, giao hàng và làm việc.

Financial Times nhận định, trong lịch sử hơn 100 năm, Boeing và nước Mỹ đã phụ thuộc vào nhau, cùng nhau tạo ra hàng trăm ngàn việc làm, đưa nước Mỹ vươn lên bằng những máy bay quân sự hàng đầu và cung cấp máy bay cho toàn thế giới. Do đó, nếu Boeing cần được cứu thì chính phủ liên bang sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Tuy vậy, Boeing cần tái cấu trúc hoạt động bằng mọi cách. Lợi thế của độc quyền sẽ không đủ để cứu Boeing khỏi sự suy thoái trong dài hạn.

Kim Khánh

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, ngày 24/9/2024, Cục CSGT đã ban hành Kế hoạch số 4897 về cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh. Thực hiện cao điểm kế hoạch này, lực lượng CSGT cả nước đã tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm, từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đặc biệt là phụ huynh và học sinh về việc đảm bảo ATGT, giảm thiểu tai nạn.

Sáng mai (29/10), TAND tỉnh Bắc Ninh sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cùng 11 bị cáo khác trong vụ án “Đưa hối lộ” , “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cho vay ưu đãi, tạo điều kiện cho những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Quyết định số 22 ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù mang đậm tính nhân văn, thực sự trở thành “điểm tựa” cho những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng ở tỉnh Hà Nam.

Trong đêm tối, nhiều người dân ở vùng lũ Quảng Bình gọi điện, lên mạng xã hội cầu cứu mong được hỗ trợ, giúp đỡ, di dời khẩn cấp vì nước lũ lên nhanh. Các tổ, nhóm xung kích, Công an các đơn vị, địa phương Công an Quảng Bình đã trắng đêm giúp dân chống lũ.

Ngày 28/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lý Thanh Thiện (SN 1992, nơi thường trú xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang), Phó Giám đốc và Ngô Thành Lợi (SN 1993, thường trú phường An Cư, quận Ninh Kiều,  TP Cần Thơ), Đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 95-02D để điều tra về tội “Nhận hối lộ”.

Sau khi đầu tư chơi tiền ảo trên không gian mạng bị thua lỗ, Tô Văn Khoa đã lợi dụng các mối quan hệ quen biết và dựa vào vỏ bọc là nhân viên ngân hàng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người. Dùng thủ đoạn huy động tiền để cho khách hàng vay đáo hạn các khoản vay ngân hàng và trả lãi suất cao cho người hợp tác, Khoa đã huy động vốn hàng chục tỷ đồng rồi mất khả năng trả nợ.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện làm phương tiện đi lại khi chưa có kỹ năng điều khiển khiến không ít học sinh gặp phải sự cố thương tâm…

Ngày 9/10 vừa qua, Báo CAND đăng bài “Vườn điều bị đốn hạ, “cuộc chiến” giành quyền sở hữu vẫn căng thẳng giữa hai nông dân”. Ngay khi báo đăng, Công an huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) đã vào cuộc xác minh, điều tra nhằm làm rõ vụ việc.

Lợi dụng nhu cầu đổi tiền ngoại tệ của nhiều người dân, các đối tượng lừa mua bán tiền để hưởng chênh lệch giá cao. Chỉ trong thời gian ngắn xác lập chuyên án, Phòng Cảnh sát hình sự -Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt giữ được các đối tượng gây án.

Những ngày qua, một số website hải ngoại đưa thông tin về việc Freedom House ngày 16/10/2024 công bố báo cáo về tự do Internet toàn cầu, trong đó tiếp tục xếp Việt Nam vào nhóm không có tự do Internet với thang điểm tự chấm 22/100 điểm. Bảng báo cáo trên một lần nữa thể hiện bản chất cực đoan của một tổ chức tự gắn mác “vì nhân quyền”, “vì tự do”, bất chấp những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về thúc đẩy quyền con người.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文