Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ nêu nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc
Chiều 4/6, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw đã thông tin về nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở bang Odisha, khiến hơn 1.000 người thương vong. Tuy nhiên, ông từ chối thông tin chi tiết trước khi có báo cáo cuối cùng.
Theo Bộ trưởng Ashwini, sự thay đổi trong quá trình khóa liên động điện tử chính là nguyên nhân gây ra thảm kịch hôm 2/6. Xuất hiện trên truyền hình chiều 4/6, Bộ trưởng Ashwini cũng chỉ rõ, thuật ngữ kỹ thuật nêu trên đề cập đến một hệ thống tín hiệu phức tạp, sắp xếp chuyển động của các đoàn tàu trên đường ray để ngăn chúng va chạm với nhau.
Bộ trưởng Ashwini nhấn mạnh: "Những người phải chịu trách nhiệm đã được xác định. Bất cứ ai đã làm điều đó và nó đã xảy ra như thế nào, sẽ được làm sáng tỏ sau các cuộc điều tra thích hợp. Việc cung cấp thêm chi tiết về nguyên nhân vụ tai nạn trước khi có báo cáo điều tra cuối cùng là không phù hợp".
Cũng theo Bộ trưởng Ashwini, quá trình cứu hộ cứu nạn đã kết thúc và trọng tâm của các cơ quan chức năng vào lúc này là khôi phục các dịch vụ đường sắt trở về trạng thái bình thường vào sáng 8/6.
Tờ The Guardian trước đó thông tin, vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm Thủ tướng Narendra Modi đang tập trung cho kế hoạch hiện đại hóa mạng lưới đường sắt từ thời Ấn Độ còn là thuộc địa của Anh và nay trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,42 tỷ người.
Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện an toàn đường sắt, hàng năm vẫn có hàng trăm vụ tai nạn xảy ra trên mạng lưới đường sắt Ấn Độ. Hầu hết các vụ tai nạn tàu hỏa này đều do lỗi của con người hoặc thiết bị phát tín hiệu lỗi thời.
Năm 1995, hai đoàn tàu va chạm gần New Delhi, khiến 358 người thiệt mạng là một trong những vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất ở Ấn Độ. Năm 2016, một đoàn tàu chở khách trượt khỏi đường ray giữa thành phố Indore và Patna, cũng khiến 146 người thiệt mạng.