Câu hỏi lớn về bức tường bê tông trong vụ tai nạn máy bay Hàn Quốc

14:36 30/12/2024

Khi cuộc điều tra về thảm họa hàng không kinh hoàng nhất tại Hàn Quốc đang bắt đầu, các chuyên gia đã lập tức đặt câu hỏi về vị trí của bức tường bê tông cuối đường băng mà chiếc máy bay đã va chạm trước khi bốc cháy.

Khoảnh khắc chiếc máy bay va chạm với bức tường bê tông rồi bốc cháy. Nguồn: New York Post

Yonhap ngày 30/12 trích dẫn báo cáo của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, vào thời điểm vụ tai nạn máy bay xảy ra sáng 29/12, các phi công đã thực hiện phương pháp hạ cánh theo đúng quy trình.

Cụ thể, phi công máy bay đã thông báo với bộ phận kiểm soát không lưu rằng máy bay bị chim đâm phải, ngay sau khi tháp kiểm soát không lưu phát cảnh báo rằng có phát hiện chim ở khu vực xung quanh sân bay quốc tế Muan.

Các phi công đã phát tín hiệu báo động xin không hạ cánh và bay vòng một lần nữa để thử lại. Nhưng ngay sau đó, máy bay đã hạ cánh nhanh chóng xuống đường băng, di chuyển khoảng 1.200 mét dọc theo đường băng và va chạm rất mạnh với một bức tường bê tông phía cuối đường băng.

Theo Yonhap, các quan chức đang điều tra vai trò của ăng-ten định vị trong vụ tai nạn kinh hoàng khiến 179 người thiệt mạng hôm 29/12. Thiết bị này được đặt ở bức tường cuối đường băng vốn thường để hỗ trợ dẫn đường khi hạ cánh.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm thi thể các nạn nhân. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, câu hỏi về vị trí đặt bức tường bê tông chắn ở đầu phía Nam của đường băng đang được giới quan sát đặt ra, với nghi vấn rằng chính bức tường này đã gây ra thảm họa chết người.

Cảnh quay kinh hoàng cho thấy máy bay trượt trên đường băng trước khi va vào một bức tường gạch và bốc cháy. Hai người sống sót duy nhất là hai thành viên phi hành đoàn ngồi ở phía sau máy bay.

“Tại sao máy bay hạ cánh xa đường băng như vậy? Và tại sao lại có một bức tường gạch ở cuối đường băng?”, ông Geoffrey Thomas, biên tập viên của Airline News đặt nghi vấn.

"Thông thường, tại một sân bay có đường băng ở cuối, bạn không có tường chắn", ông Christian Beckert, một chuyên gia an toàn bay và là phi công của Lufthansa có trụ sở tại Munich cho biết. "Bạn có thể có một hệ thống được thiết kế để kìm hãm lực, cho phép máy bay chìm xuống đất một chút để phanh", ông nói.

Bức tường có lắp một ăng-ten định vị ở cuối đường băng. Ảnh: Yonhap

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia an toàn hàng không David Learmount chia sẻ Sky News rằng, vụ va chạm với bức tường hỗ trợ hệ thống dẫn đường ở cuối đường băng sân bay Muan là "khoảnh khắc quyết định" của thảm họa.

Theo ông Learmount, không có lý do chính đáng dể đặt bức tường, thậm chí nhận định đây có thể là một hành vi phạm tội

"Phi công đã hạ cánh một cách tuyệt vời trong hoàn cảnh này. Tốc độ rất nhanh nhưng máy bay vẫn còn nguyên vẹn khi trượt trên mặt đất", ông nói. "Loại cấu trúc tường đó không nên tồn tại ở đây. Thật kinh khủng đến mức không thể tin được", chuyên gia Learmount bày tỏ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc Joo Jong-wan hôm 30/12 đã bác bỏ những lo ngại về việc sử dụng tường gạch làm biện pháp an toàn, nói rằng cả hai đầu đường băng đều có "khu vực an toàn với vùng đệm xanh trước khi đến bức tường ngoài".

Ông nói thêm rằng sân bay được thiết kế "theo các hướng dẫn an toàn hàng không tiêu chuẩn, ngay cả khi bức tường có vẻ gần hơn so với thực tế", nhấn mạnh các lực lượng điều tra của Hàn Quốc vẫn đang đi tìm nguyên nhân của thảm họa này.

An Nhiên

Sức hút hậu hai chương trình "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" ngày càng mạnh mẽ khi các concert của dàn anh trai liên tục khuấy đảo, tạo nên cơn sốt chưa từng có với thị trường nhạc Việt. Không bỏ lỡ, hàng loạt nghệ sĩ tận dụng sức hút khổng lồ của chương trình để ra mắt sản phẩm âm nhạc cá nhân hòng khuếch trương tên tuổi.

Ngày 3/1, Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích, làm nhục người khác và gây rối trật tự công cộng, liên quan đến vụ nữ nhân viên ngân hàng nghi bị đánh ghen gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Sau khi Báo CAND phản ánh vụ việc Trung tâm Y tế TP Thuận An (tỉnh Bình Dương) đưa khu đất có diện tích 678,8 m2 cùng giá trị thương hiệu của trung tâm để liên doanh, liên kết với Công ty CP đầu tư và phát triển Hưng Khôi xây dựng khu khám, điều trị nội trú theo yêu cầu không đúng quy định tại Thông tư số 23/2016/TT-BTC ngày 16/2/2016 của Bộ Tài chính đối với một đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ về tài chính… Trong tháng 11 và tháng 12/2024 vừa qua, chính quyền TP Thuận An và các Sở liên quan đã vào cuộc để gỡ vướng, thu hồi khu đất này…

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt tiến độ tổng thể 80,32%.

Rạng sáng 8/12/2024, các lực lượng đối lập ở Syria tuyên bố đã kiểm soát thủ đô Damascus, đánh dấu sự kết thúc 24 năm cầm quyền của Tổng thống Bashar al-Assad kể từ khi ông lên nắm quyền vào tháng 7/2000, khép lại hơn 53 năm cầm quyền của gia tộc al-Assad (1971-2024).

Cơn sốt mang tên Nguyễn Xuân Son có thể không đơn thuần chỉ là hiệu ứng nhất thời, khi dòng người lao động quốc tế đến Việt Nam làm việc ngày càng lớn. Không ít cá nhân trong số đó đã quyết định ở lại Việt Nam định cư, đồng thời xin quốc tịch Việt Nam cho con của họ.

Ngày 3/1, TAND huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) mở phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Khỏe (SN 1969, trú tại xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng) về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (GTVT) ước tính tổng nhu cầu nhân lực trực tiếp ở các khối quản lý nhà nước, quản lý dự án, tư vấn, xây lắp, vận hành cho xây dựng, khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cao điểm khoảng 200.000 - 250.000 lao động, gồm: Nhân lực quản lý dự án 700 -900 cán bộ, tư vấn 1.100-1.300 lao động, xây lắp 180.000 - 240.000 lao động và giai đoạn vận hành là 13.880 lao động.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文