Chấn động: Tàu ngầm Kursk chìm vì va phải tàu ngầm NATO

10:44 23/11/2021

Cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc của Nga bất ngờ tuyên bố tàu ngầm hạt nhân Kursk đã va chạm với một tàu ngầm NATO trước khi chìm xuống đáy biển vào năm 2000, khiến 118 thuỷ thủ thiệt mạng.

Khoảng 11h30 ngày 12/8/2000, trong khi đang tập trận bắn đạn giả trên biển Barents, tàu ngầm hạt nhân K-141 Kursk thuộc Hạm độ phương Bắc - Hải quân Nga bất ngờ gặp sự cố rồi chìm sâu xuống đáy biển, cướp đi sinh mạng của 118 thuỷ thủ.

Tàu ngầm Kursk ra khơi năm 2000. Ảnh: TASS

Hơn 20 năm sau thảm kịch, Sputnik ngày 22/11 dẫn lời đô đốc Vyacheslav Popov, chỉ huy Hạm đội phương Bắc từ năm 1999-2001, khẳng định tàu Kursk đã chìm sau một cú va chạm với tàu ngầm NATO. 

"Chiếc tàu ngầm va chạm với tàu Kursk đã di chuyển phía sau, nhưng do điều kiện biển và một số yếu tố khác nên đã không giữ được khoảng cách an toàn", ông Popov tiết lộ.

Theo lời ông Popov, chiếc tàu ngầm NATO cũng bị hư hại sau vụ việc và gửi tín hiệu đề nghị trợ giúp. Cựu quan chức quân đội Nga nói rằng, ông có thể nhận dạng được chiếc tàu ngầm NATO nhưng không công khai do thiếu bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố của mình.

Phần thân tàu Kursk vỡ nát sau sự cố. Ảnh: TASS

"Tôi biết tên con tàu đó chính xác đến 90%, nhưng để công khai cái tên đó thì cần phải có bằng chứng và đưa bằng chứng đó ra. Tôi không thể đưa điều đó ra được. Tàu ngầm là của NATO. Con tàu ấy đã ở đó, trong khu vực mà nó va chạm với tàu Kursk", cựu chỉ huy Hạm đội phương Bắc thừa nhận.

Truyền thông khu vực từng loan báo, trong khu vực tàu Kursk hoạt động trước khi bị đắm có sự xuất hiện của các tàu ngầm hạt nhân Memphis và Toledo của Hải quân Mỹ, cũng như tàu Splendid của Hải quân Anh. Bộ Quốc phòng Nga từng đề nghị Mỹ và Anh kiểm tra các con tàu, song bị từ chối.

Trong vụ việc xảy ra với tàu Kursk, phía Nga sau này nói rằng có hai vụ nổ lớn xảy ra bên trong chiếc tàu ngầm. Vị trí của con tàu được xác định ngay sau khi sự cố xảy ra, nhưng người Nga đã không thể giải cứu bất cứ ai trong số 118 thuỷ thủ. Họ đã hi sinh cùng con tàu.

Hơn 20 năm qua, rất nhiều giả thuyết khác nhau về tai nạn của chiếc tàu ngầm hạt nhân tối tân Kursk đã được đưa ra, nhiều người cho rằng thảm họa xảy ra do có lỗi trong phần thiết kế hay Nga đã vi phạm những quy định bảo dưỡng vũ khí.

Có giả thuyết thì cho rằng, tàu ngầm Kursk bị một tàu ngầm của Mỹ đang hoạt động trên biển Barents bắn nhầm và hai bên đã thương thảo để "ém chặt" vụ việc nhằm tránh một cuộc xung đột quân sự có thể đẩy cả thế giới vào cảnh đen tối.

Trong khi đó, theo kết luận cuối cùng của Ủy ban Điều tra của Chính phủ Nga, nguyên nhân của vụ chìm tàu là do một vụ nổ xảy ra trong khi tàu đang chuẩn bị phóng thủy lôi vào một mục tiêu giả định khi tập trận.

Thiện Nhân

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文