Chưa tìm thấy người sống sót sau thảm họa rơi máy bay ở Trung Quốc

09:56 23/03/2022

Những thiệt hại nghiêm trọng ghi nhận được trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không China Eastern hôm 21/3 khiến các nhà điều tra phải đối mặt với "mức độ khó khăn rất cao" trong việc xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

The Guardian ngày 23/3 dẫn lời ông Zhu Tao, Giám đốc an toàn hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), cho biết hiện lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy người sống sót sau thảm họa hàng không kinh hoàng nhất tại Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

"Máy bay đã bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tai nạn và các cuộc điều tra sẽ gặp phải mức độ khó khăn rất cao", ông Zhu chia sẻ trong cuộc họp đầu tiên của chính phủ về thảm họa. “Với thông tin hiện có, chúng tôi vẫn chưa có đánh giá rõ ràng về nguyên nhân vụ tai nạn,” ông nói và cho biết thêm rằng máy bay đã không phản hồi các cuộc gọi từ kiểm soát viên hàng không.

Công tác tìm kiếm hộp đen cùng các nạn nhân vẫn đang diễn ra. Ảnh: TG
Hàng trăm binh sĩ, nhân viên cứu hỏa, cảnh sát được điều động đến khu vực vụ tai nạn xảy ra. Ảnh: TG

Chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern đang trên hành trình di chuyển từ Côn Minh tới Quảng Châu chiều 21/3 thì bất ngờ giảm độ cao đột ngột rồi đâm vào một vách núi tại khu vực Quảng Tây. Vào thời điểm tai nạn xảy ra, máy bay chở 132 người bao gồm cả 9 thành viên phi hành đoàn. 

Sun Shiying, một quan chức của hãng hàng không China Eastern, cho biết tại một cuộc họp báo rằng chiếc máy bay “đáp ứng các tiêu chuẩn về độ tin cậy hàng không trước khi cất cánh và các điều kiện kỹ thuật ổn định”. "Các thành viên phi hành đoàn có sức khỏe tốt và kinh nghiệm bay của họ phù hợp với các yêu cầu của quy định", ông nói.

Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc, chiếc máy bay xấu số dường như đã lao xuống mặt đất ở một góc khoảng 35 độ so với phương thẳng đứng. Theo dữ liệu từ FlightRadar24, chiếc máy bay đang ở độ cao khoảng 8.800 m vào lúc 14h20 ngày 21/3 thì bắt đầu lao xuống với vận tốc lớn.

Một khu vực chỉ đạo tìm kiếm được bài trí ngay gần nơi chiếc máy bay rơi. Ảnh: TG

Khoảng 600 binh sĩ, nhân viên cứu hỏa và cảnh sát đã được điều động đến hiện trường vụ tai nạn. Lực lượng tìm kiếm và cứu nạn đang "dốc toàn lực trong công cuộc tìm kiếm miễn là có tia hy vọng", Phó Thủ tướng Lưu Hạc khẳng định khi đến thị sát công tác tìm kiếm các nạn nhân.

CAAC cũng đã tiến hành một cuộc thanh tra toàn ngành để thống kê các nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn trong số các máy bay thương mại ở nước này. Chiếc máy bay thương mại cuối cùng gặp nạn ở Trung Quốc đại lục là vào năm 2010, khi chiếc máy bay Embraer E-190 của Hãng hàng không Henan gặp sự cố. Hiện, China Eastern đã tạm dừng hoạt động 200 chiếc Boeing 737-800 của mình. 

An Nhiên

Nguyễn Quốc Quân, còn gọi Quân “Idol”, khét tiếng là tay anh chị ở phố núi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian dài, đối tượng này nổi lên với nhiều hoạt động làm ăn có dấu hiệu bất minh. Đặc biệt, Quân thường lên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh đe dọa, chửi bới người khác do chính y tổ chức, khiến dư luận bất bình. Quân “Idol” sau đó đã bị Cơ quan Công an bắt giữ, khởi tố với nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 21/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý khả năng thoát nước mặt cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Liên quan đến vụ án đưa, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá), sáng 21/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can có liên quan, gồm: Nguyễn Thế Hùng (SN 1979), nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Lê Huy Hoàng (SN 1986), Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Cao Xuân Hiệp (SN 1984), cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, tại khu vực xã Phong Vân (huyện Ba Vì), việc nạo vét, hút cát trái phép, không đúng kỹ thuật, hút cát sát bờ sông, thềm sông tạo ra các hố xói, vực sâu cục bộ gây biến đổi đột ngột địa hình lòng dẫn, thay đổi dòng chảy, làm suy kiệt mực nước ngầm và hậu quả là sụt lún, nứt đất.

Ra thăm vườn, người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện 56 gốc với hơn 1.500 quả sầu riêng non chăm sóc bấy lâu đã bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc. Quá sốc, người nông dân này đã khóc ngất tại khu vườn.

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文