Điều gì đã xảy ra trước khi chiếc máy bay ở Tanzania lao xuống hồ?

01:25 07/11/2022

Theo giới chức Tanzania, ít nhất 19 người được xác nhận thiệt mạng trong vụ một máy bay của hãng hàng không Precision Air lao xuống hồ nước lớn nhất châu Phi hôm 6/11. Tờ The Citizen (Tanzania) dẫn lại lời kể của một trong những hành khách may mắn sống sót. 

Nằm trên giường bệnh tại một cơ sở y tế ở Bukoba, vùng Kagera (Tanzania), Richard Komba - một trong những hành khách sống sót sau sự cố của máy bay mang số hiệu PW 494 thuộc hãng hàng không Precision Air, đã thuật lại những gì thực sự xảy ra trước khi chiếc máy bay này lao xuống hồ Victoria. 

Anh Richard Komba cho hay, chiếc máy bay rời Thủ đô Dar-es-Salaam của Tanzania để tới sân bay Bukoba thuộc vùng Kagera vào khoảng 6h30 sáng 6/11 (giờ địa phương). Mọi chuyện có vẻ vẫn ổn trong hành trình từ Thủ đô tới địa phận tỉnh Mwanza. 

Phần lớn thân máy bay chìm dưới hồ và chỉ có phần đuôi nổi lên mặt nước. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, chặng đường từ Mwanza tới Bukoba lại không được yên ả khi cơ trưởng phát cảnh báo rằng thời tiết đang rất xấu và có mưa lớn, nên máy bay phải di chuyển tới phía biên giới gần nước láng giềng Uganda rồi mới có thể quay lại. 

Nhưng theo anh Komba, trên đường quay về, hành khách tiếp tục nhận được thông báo rằng thời tiết vẫn chưa khá hơn và cơ trưởng không còn lựa chọn nào khác là quay trở lại Mwanza. "Rồi chẳng bao lâu sau, chúng tôi bắt đầu hạ cánh xuống sân bay Bukoba. Có rất nhiều nhiễu động, trời vẫn mưa to và tôi thấy mình chìm trong biển nước", anh Komba nhớ lại. 

Cụ thể, anh Komba nói rằng ngay sau khi máy bay lao xuống hồ Victoria, nước bắt đầu tràn vào khắp máy bay nhưng anh gặp may vì ngồi ở phần đuôi. Sau đó, phi hành đoàn đã giúp mở cửa thoát hiểm.

Anh Komba nhấn mạnh: "Những người thoát được ra ngoài phải trú tạm trên một con thuyền gỗ của ngư dân đánh cá trên hồ. Trong khi chờ đợi hỗ trợ từ lực lượng cứu hộ cứu nạn, chúng tôi đều sợ rằng con thuyền có thể bị quá tải và chìm bất cứ khi nào".

Anh Komba, hành khách may mắn sống sót trong vụ máy bay lao xuống hồ Victoria ở Tanzania. Ảnh: The Citizen.

Theo thông tin mới nhất từ Văn phòng Thủ tướng Tanzania Kassim Majaliwa, công tác cứu hộ cứu nạn đã hoàn tất và một đội ngũ bác sĩ cùng cảnh sát đang bắt đầu quá trình xác minh danh tính những người thiệt mạng. 

Trước đó, giới chức Tanzania cho hay, 26/43 người có mặt trên máy bay đã được giải cứu. Tuy nhiên, số người thiệt mạng trong vụ việc là 19. Hiện cảnh sát chưa làm rõ được liệu 2 trong số 19 nạn nhân xấu số là người dân địa phương hỗ trợ hoạt động cứu hộ hay nhân viên nội bộ thuộc hãng hàng không Precision Air không có tên trong danh sách chuyến bay. 

Được biết, khi xảy ra sự cố, trên máy bay có tổng cộng 43 người, bao gồm 39 hành khách, 2 phi công và 2 tiếp viên. Theo báo cáo sơ bộ, chiếc máy bay này đã lao xuống khu vực hồ Victoria, cách sân bay Bukoba chỉ 100 mét. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy phần lớn thân máy bay chìm dưới hồ, chỉ có phần đuôi nổi lên mặt nước.

Cơ trưởng được xác định là Buruhani Rubaga, phi công có kinh nghiệm gần 20 năm gắn bó với hãng hàng không, trong khi cơ phó là Peter Omondi. Máy bay gặp nạn là chiếc ATR42-500, 48 chỗ, đã được đưa vào hoạt động 12 năm.

Hiện trường vụ việc gần sân bay Bukoba. Ảnh: TV47.

Precision Air, một phần thuộc sở hữu của Kenya Airways, được thành lập vào năm 1993, chuyên khai thác các chuyến bay nội địa và khu vực cũng như các chuyến bay tư nhân đến các điểm du lịch nổi tiếng như công viên quốc gia Serengeti và quần đảo Zanzibar.

Hồi tháng 3/2019, một chuyến bay của Ethiopian Airlines từ Addis Ababa (Ethiopia) đến Nairobi (Kenya) đã lao xuống một cánh đồng ở phía Đông Nam Thủ đô của Ethiopia chỉ 6 phút sau khi cất cánh, khiến tất cả 157 người trên máy bay thiệt mạng. 

Năm 2007, một tại nạn máy bay kinh hoàng khác đã xảy ra khi chiếc máy bay chở 114 người của hãng hàng không Kenya Airways, xuất phát từ Abidjana của Bờ Biển Ngà tới Nairobi, bị rơi xuống đầm lầy sau khi cất cánh. Không ai sống sót sau vụ việc này. 

Kim Khánh

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Ngày 19/12, Trưởng đoàn Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 Nguyễn Hồng Minh đã chủ trì buổi gặp mặt các phóng viên đang tác nghiệp tại Đại hội, nhằm cập nhật tình hình thi đấu và đánh giá kết quả bước đầu của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文