Hàng cứu trợ quan trọng cho Gaza cập bến cảng của Mỹ

06:50 18/05/2024

Các chuyến hàng viện trợ đã cập bến tàu do Mỹ xây dựng ngoài khơi Dải Gaza ngày 17/5 (giờ địa phương) trong bối cảnh Israel đang phải chịu áp lực toàn cầu trong việc cho phép thêm hàng viện trợ vào khu vực bị bao vây, nơi nước này đang có xung đột với các chiến binh Hamas và nạn đói đang rình rập người dân.

Bến tàu trị giá hàng trăm triệu USD của Mỹ để nhập hàng viện trợ cho Gaza. Ảnh Reuters. 

Bến tàu nổi tạm thời đã được lắp ráp trước tại cảng Ashdod của Israel và được chuyển đến vị trí ngời khơi Gaza vào ngày 16/5, Bộ Tư lệnh Trung tâm thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Sau nhiều tháng thảo luận, Liên hợp quốc đã đồng ý hỗ trợ điều phối việc vận chuyển và phân phối viện trợ thông qua bến tàu nổi với điều kiện chiến dịch này phải “tôn trọng tính trung lập và độc lập của các hoạt động nhân đạo”, phó phát ngôn viên Liên hợp quốc Farhan Haq nhấn mạnh.

Văn phòng truyền thông của Hamas ở Gaza cáo buộc Washington chỉ đang cố “cải thiện hình ảnh đang xấu đi” thông qua hoạt động này. Cùng quan điểm với Liên hợp quốc, các nhóm nhân đạo và chính Washington, Hamas nhấn mạnh rằng bến tàu của Mỹ không đủ để đáp ứng nhu cầu nhân đạo và yêu cầu các chuyến hàng viện trợ lớn hơn đến Gaza thông qua đường bộ.

Liên hợp quốc cho rằng việc chuyển hàng viện trợ bằng đường bộ là cách “khả thi, hiệu quả nhất” để chống lại cuộc khủng hoảng nhân đạo tại khu vực có 2,3 triệu dân này.

“Do nhu cầu quá lớn ở Gaza, bến tàu nổi này nhằm mục đích bổ sung cho các tuyến đường bộ hiện có để viện trợ vào Gaza, bao gồm Rafah, Kerem Shalom và Erez. Nỗ lực này không nhằm mục đích thay thế bất kỳ tuyến đường nào”, ông Farhan Haq cho biết.

Được biết, hoạt động xây dựng bến tàu ước tính tiêu tốn 320 triệu USD và có sự tham gia của 1.000 lính Mỹ. Các quan chức Mỹ thông tin rằng bến tàu ban đầu sẽ tiếp nhận 90 xe tải mỗi ngày, nhưng con số này có thể lên tới 150 xe.

Theo Liên hợp quốc, cần ít nhất 500 xe tải chở hàng viện trợ và thương mại đến Gaza mỗi ngày. Hồi tháng 4, trung bình có 189 xe được đi vào Gaza mỗi ngày. Theo số liệu của Liên hợp quốc, hơn 360 xe chở hàng viện trợ đã được thông quan vào Gaza trong hôm 16/5 vừa qua.

Theo Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập, 1.574 xe tải vẫn bị mắc kẹt ở Al Arish, Ai Cập tính đến hôm 16/5, chờ vào Gaza thông qua Rafah với những thực phẩm quan trọng.

Duy Tiến

Các loại hóa chất như Acetone, Toluene, MEK, Acid Sulfuric, Acid Clohydric, Acetic anhydride, Piperonal… vốn được sử dụng trong công nghiệp nhưng cũng là tiền chất quan trọng có thể bị lợi dụng, sử dụng làm dung môi, chất xúc tác, chất chiết xuất trong quá trình sản xuất các loại ma túy tổng hợp. Do vậy, ranh giới giữa sử dụng hợp pháp và nguy cơ bị lợi dụng để sản xuất ma túy là vô cùng mong manh.

Trước việc nhiều sinh viên, cựu sinh viên của Trường Cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London “tố” đã đóng học phí hàng trăm triệu đồng để học chương trình liên kết đào tạo quốc tế song bất ngờ khi biết bằng "đại học quốc tế" của mình không được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công nhận, tối 12/12, Bộ GD&ĐT đã có thông tin chính thức liên quan đến vấn đề này.

Những hình ảnh tư liệu, hiện vật tại triển lãm đã thể hiện sinh động những mốc son trong hành trình đấu tranh vì độc lập, tự do, vì một nền hòa bình của dân tộc Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là người khởi xướng và dẫn đường, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một trong những người kế thừa, triển khai bằng những chiến lược chính trị - quân sự sắc sảo...

Trước tình trạng, một bộ phận người dân vẫn chưa ý thức, tuân thủ việc đổ rác đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng môi trường; cơ quan chức năng xã Phú Lộc vừa tiến hành lắp đặt camera để theo dõi, ngăn ngừa và phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Năm 2025, Việt Nam đã có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực với tổng cộng 37 lượt học sinh tham gia. Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn thi đều đoạt giải. Thành công tại các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực và Hội thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật (KHKT) năm 2025 là niềm tự hào, minh chứng rõ ràng, khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文