Hàng nghìn người di cư mắc kẹt ngoài biển, vì không được cập cảng Italy

07:50 06/11/2022

Một số tàu hoạt động từ thiện ở Biển Địa Trung Hải vẫn chưa được cấp phép để cập cảng ở Italy hoặc Malta, trong bối cảnh những người trên tàu cần hỗ trợ khẩn cấp khi các nguồn cung thực phẩm và thuốc men ngày càng cạn kiệt và điều kiện thời tiết xấu đi.

Người di cư chen chúc trên con tàu khi nguồn cung nước sạch và thực phẩm cạn kiệt dần. Ảnh AP. 

Các tàu do Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới, hay MSF, SOS Mediterranee và SOS Humanity điều hành, đã ra lênh đênh trên biển hơn một tuần, chở tổng cộng gần 1.000 người.

Chính phủ tại Italy cho biết đã nhận được yêu cầu cập cảng của những tàu này nhưng chưa “bật đèn xanh”. Các yêu cầu tương tự được chuyển đến chính phủ Malta đã không được chấp nhận.

Riccardo Gatti, trưởng nhóm MSF trên tàu Geo Barents, cho biết, tàu này đã đi vào vùng biển của Italy để tìm nơi trú ẩn trước một cơn bão, chở theo 572 người, bao gồm một trẻ em 11 tháng tuổi và 3 phụ nữ mang thai.

Cố vấn truyền thông của MSF, Candida Lobes cho biết nguồn nước và nguồn cung cấp thực phẩm cũng đang cạn kiệt. Do quá đông đúc, các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và da cũng ngày càng lan rộng.

Nguy cơ phát sinh dịch bệnh khi quá nhiều người tập trung trên các con tàu. Ảnh minh họa AP. 

Elisa Brivio, nhân viên báo chí của SOS Mediterranee, cho biết có 234 người trên con tàu Ocean Viking, trong đó có 40 trẻ vị thành niên không có người đi kèm. Ngoài ra, 179 người khác cũng đang được chở trên tàu Humanity 1, những người được cho là “chạy trốn khỏi các trại tạm giam tại Libya, nơi họ đối mặt với bạo lực nghiêm trọng”.

SOS Mediterranee đã kêu gọi các nhà chức trách tại Italy tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và tạo điều kiện cho các tàu được cập cảng. Theo tổ chức này, “những người sống sót được tìm thấy sau khi gặp nạn trên biển không nên được đưa vào các cuộc tranh luận chính trị”.

Trong số những người được giải cứu và chở trên tàu, nhiều người có dấu hiệu bị ngược đãi và tra tấn.

Duy Tiến (Theo AP, Al Jazeera)

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文