Nhân viên môi trường đình công, thành phố hoa lệ Paris ngập trong rác

09:12 12/03/2023

Không giống với vẻ hào nhoáng vốn có trên các tạp chí thời trang và du lịch đẳng cấp, Paris - Thủ đô của nước Pháp đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng rác thải, hệ quả của việc các nhân viên vệ sinh môi trường đình công trong gần một tuần qua, nhằm phản đối kế hoạch cải cách hưu trí của chính phủ.

Hôm 11/3, Người Phát ngôn Văn phòng Thị trưởng Paris cho biết, khoảng 4.400 tấn rác tại Thủ đô vẫn đang chờ được thu gom. Dù là khu vực gần tháp Eiffel hay Khải Hoàn Môn, rác thải có thể dễ dàng được nhìn thấy chất thành đống. 

France 24 đưa tin, nhiều chủ nhà hàng, khách sạn lo sợ hoạt động kinh doanh giảm sút, khi rác thải chất đống trên nhiều tuyến phố ở các quận nội thành. Thậm chí, nhiều chủ cửa hàng tại Paris nhận định đây là "hình ảnh vô cùng thảm khốc của Paris".

Thành phố hoa lệ Paris ngập trong rác  -0
Rác thải được nhìn thấy khắp các đường phố ở Paris. Ảnh: Reuters.

Theo giới chức Paris, đây là hậu quả của việc hàng ngàn nhân viên vệ sinh môi trường đình công từ hôm 7/3 nhằm phản đối kế hoạch cải cái hưu trí của chính phủ. Công đoàn Khách sạn Pháp (Umih) cho biết, doanh thu của các khách sạn ở Thủ đô giảm 50% trong tuần qua. Và các nhân viên vệ sinh môi trường vẫn chưa ấn định ngày nối lại dịch vụ.

Được biết, hồi đầu năm, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne thông báo, độ tuổi về hưu tại nước này sẽ được nâng từ 62 tuổi hiện nay lên 64 tuổi kể từ năm 2030. Bà Elisabeth Borne nhấn mạnh, nỗ lực này sẽ giúp hệ thống hưu trí đang thâm hụt khoảng 17 tỷ euro có thể cân bằng trở lại vào năm 2030. 

Khoảng 4.400 tấn rác tại Paris vẫn chưa được thu gom. Ảnh: Getty Images.
Thành phố hoa lệ Paris trở nên xấu xí trong mắt du khách và người dân. Ảnh: Zuma Press.

Đến nay, các cuộc thăm dò chỉ ra rằng hơn 2/3 người Pháp không chấp nhận nâng tuổi về hưu. Lãnh đạo các đảng đối lập cánh tả, cực tả và cực hữu như ông Jean Luc-Mélenchon hay bà Marine Le Pen đồng loạt cho rằng kế hoạch cải tổ hưu trí của chính phủ là bất công.

Reuters dẫn lời các tổ chức công đoàn cho rằng, có nhiều cách khác để hệ thống lương hưu Pháp cân bằng trở lại, chẳng hạn như áp thuế với những người siêu giàu hoặc yêu cầu chủ sử dụng lao động hay những người hưu trí khá giả đóng góp nhiều hơn.

Năm 2019, nỗ lực của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong việc nâng độ tuổi nghỉ hưu đã dẫn tới cuộc đình công ngành vận tải dài nhất trong nhiều thập kỷ. Tuy vậy, ông Macron lần này từ chối đàm phán với các công đoàn và khẳng định cải cách hưu trí phải được tiến hành.

Được biết, ngoài vấn đề về rác thải, các cuộc đình công tại Paris cũng khiến nhiều chuyến bay và dịch vụ di chuyển công bị hoãn/hủy, trường học đóng cửa và nhiều quận ở Paris mất điện. Hôm 10/3, trong khi cuộc tranh luận về cải cách lương hưu đang tiếp diễn tại Thượng viện, các công nhân đã từ chối sản xuất, vận chuyển nhiên liệu khỏi các nhà máy lọc dầu của TotalEnergies và Esso.

Kim Khánh

Truyền thông bẩn, nội dung xàm xí, vô bổ hay tạo những drama ảo, giật gân nhằm câu kéo sự quan tâm, theo dõi trên cộng đồng mạng. Khi khán giả lên án, phanh phui, công kích, chửi rủa lại chính là nguồn thu khổng lồ cho những “thợ săn” donate (quyên góp).

Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Thông tư quy định chi tiết chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; thành phần, số người thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi và khai quật tử thi để lấy ý kiến đóng góp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Ngày 24/7, đội tàu Hải quân Ấn Độ do Chuẩn Đô đốc Susheel Menon – Chỉ huy Hạm đội miền Đông Hải quân Ấn Độ dẫn đầu đã cập Cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm xã giao TP Đà Nẵng trong 3 ngày.

Vào khoảng 0h ngày 24/7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận thông tin khẩn cấp về nguy cơ vỡ đê tại xã Dân Quyền (cũ), nay là xã Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá…

Từ thông tin được người dân phản ánh, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT đã chỉ đạo các tổ công tác của Cục CSGT truy tìm, xử lý nghiêm tài xế Audi có hành vi chạy xe lạng lách, chèn ép các phương tiện khác trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Đầu năm học mới là thời điểm nhu cầu mua sắm xe máy điện, xe đạp điện tăng mạnh, đặc biệt từ phụ huynh và học sinh cấp 2, cấp 3. Nắm bắt xu hướng đó, hàng loạt dòng xe máy điện “nhái” các thương hiệu nổi tiếng đang được rao bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, thậm chí cả các cửa hàng nhỏ lẻ.

Giữa lòng Hà Nội, trung tâm kinh tế, văn hóa và công nghệ sôi động của cả nước, lực lượng Công an Thủ đô đang ngày đêm mở những trận đánh quyết liệt, không khoan nhượng vào các ổ nhóm tội phạm kinh tế. Trên trận tuyến này, lực lượng Cảnh sát Kinh tế đã thể hiện sự tinh nhuệ, trí tuệ sắc bén để bảo vệ thị trường, sức khỏe của người dân trước những hiểm họa từ các đường dây buôn bán hàng cấm.

Cả chục năm qua, “cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở Hà Nội dường như vẫn chưa có bài giải khi Thủ đô đã tổ chức nhiều đợt ra quân để lập lại trật tự đô thị, có những cao điểm làm mạnh tay, nhưng một thời gian sau lại đâu vào đấy.

Nga và Ukraine đã tiến hành một phiên họp kéo dài chỉ 40 phút tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để thảo luận về hòa bình, trong đó đạt được một số đồng thuận nhân đạo nhưng vẫn bất đồng sâu sắc về ngừng bắn và cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo hai nước.

Mặc dù TP Hồ Chí Minh đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc THCS ở mức độ 3, song những năm gần đây, chỉ riêng việc tuyển sinh vào khối lớp 10 hàng năm đã có hơn chục nghìn học sinh lớp 9 không có cơ hội vào trường THPT công lập. Do chưa đến tuổi lao động nên hầu hết số học sinh này đều phải tiếp tục theo học các trường tư thục, trường cao đẳng, trung cấp nghề hoặc theo học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên. Tuy nhiên, việc cấp phép, quản lý đối với hoạt động của khối trường tư thục bậc THPT đang có nhiều vấn đề đáng quan ngại…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.