Phát hiện bất thường trong vụ rơi máy bay Boeing làm 275 người chết ở Ấn Độ

07:03 12/07/2025

Kết luận điều tra sơ bộ về vụ tai nạn máy bay Boeing 787 của hãng Air India tháng trước cho thấy công tắc cấp nhiên liệu cho động cơ đã bị chuyển sang chế độ tắt một cách khó hiểu ngay trước thảm kịch.  

Cục Điều tra Tai nạn Máy bay Ấn Độ (AAIB) sáng nay (12/7) công bố kết luận điều tra sơ bộ về vụ rơi máy bay Boeing 787 Dreamliner của hãng Air India ngày 12/6 khiến 275 người chết, trong đó xác nhận chiếc máy bay hiện đại bậc nhất thế giới đã rơi xuống đất do mất lực đẩy, báo Independent đưa tin.

Giới chức Ấn Độ đưa phần đuôi chiếc Boeing ra khỏi hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: New York Times

Đáng chú ý, sau khi phân tích dữ liệu hộp đen, các nhà điều tra Ấn Độ cho hay, công tắc nguồn cung cấp nhiên liệu cho động cơ đã bị tắt một cách khó hiểu ngay sau khi chiếc máy bay vừa rời khỏi mặt đất. Chưa có thông tin về lí do tại sao công tắc đó bị tắt.

Các chuyên gia an toàn hàng không Mỹ nói với Reuters rằng, phi công sẽ không thể vô tình bật hoặc tắt công tắc nhiên liệu. Việc tắt nhiên liệu sẽ khiến động cơ dừng hoạt động, nên công tắc bật-tắt đó chỉ được sử dụng khi máy bay đã tiếp cận sân bay (khi hạ cánh) và trong trường hợp khẩn cấp (như cháy động cơ).

Trong đoạn ghi âm buồng lái của chiếc Boeing 787, một trong hai phi công đã hỏi người kia về lí do tại sao lại tắt nhiên liệu đến động cơ. "Phi công còn lại trả lời rằng ông ấy không hề làm vậy", báo cáo nêu. Chưa rõ phi công nào là người hỏi và người nào trả lời.

Reuters tiết lộ thêm, cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay trong vụ việc là Sumeet Sabharwal, 56 tuổi, có tổng cộng 15.638 giờ bay. Ông cũng là một giáo viên hướng dẫn bay kì cựu của Air India. Cơ phó của chuyến bay là phi công Clive Kunder, 32 tuổi, có tổng cộng 3.403 giờ bay.

Theo hãng tin Reuters, phân tích hình ảnh từ camera CCTV ghi lại quá trình cất cánh của chiếc Boeing 787 cho thấy, máy bay đã kích hoạt nguồn năng lượng dự phòng từ tuabin nén khí sau khi rời mặt đất. Reuters mô tả đây là dấu hiệu cho thấy động cơ mất công suất.

Tại hiện trường vụ tai nạn, cả 2 công tắc nhiên liệu cho 2 động cơ đều được tìm thấy ở vị trí bật. Kết luận điều tra sơ bộ nêu rằng, cả 2 động cơ chỉ được bật lại ngay trước khi phi cơ va chạm, theo Reuters. Chưa rõ nguyên nhân và lí do công tắc nhiên liệu bị tắt rồi lại được bật trở lại.

Air India cùng ngày xác nhận họ đã nhận được kết luận điều tra sơ bộ. Hãng khẳng định đang hợp tác với nhà chức trách và từ chối bình luận thêm về vụ việc. Nhà sản xuất Boeing cũng chưa đưa ra tuyên bố nào về kết luận điều tra sơ bộ của AAIB.

Chiếc Boeing 787 Dreamliner của Air india rơi khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad (Ấn Độ) để đi London (Anh) ngày 12/6. Chiếc máy bay thất tốc khi đạt độ cao gần 200m rồi lao xuống tòa nhà ký túc xá của Trường Cao đẳng Y khoa B. J. và phát nổ, khiến 241 người trong tổng số 242 người trên khoang cùng hàng chục người khác dưới mặt đất thiệt mạng.

Sau vụ tai nạn, hãng Air India khẳng định chiếc máy bay đã được bảo trì theo đúng quy định và đội ngũ phi công đều là những người có kinh nghiệm bay dày dạn.

Thái Hà

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文