Báo Mỹ viết về xe máy điện VinFast và tương lai của giao thông xanh Việt Nam

10:22 27/09/2020
Bloomberg đưa tin, IQAir - đơn vị về công nghệ đo chất lượng không khí cho biết Việt Nam là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới, gây thiệt hại tới 13,6 tỷ USD mỗi năm. Để khắc phục, quốc gia Đông Nam Á này đang ráo riết thúc đẩy cuộc “cách mạng” giao thông xanh.


Điển hình là tỷ phú giàu nhất Việt Nam – Ông Phạm Nhật Vượng, người đã đầu tư 3,5 tỷ USD xây dựng tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng. Một trong những sản phẩm chủ lực của nhà máy là xe máy điện với mục tiêu rõ ràng: vì tương lai giao thông xanh tại Việt Nam.

 Kỹ thuật viên VinFast đang lắp ráp mẫu xe máy điện VinFast. NAG: Linh Phạm/Bloomberg

Với mong muốn đại đa số người dân đang sử dụng xe máy xăng tại Việt Nam chuyển sang sử dụng xe máy điện, VinFast - đơn vị trực thuộc Vingroup, đã đầu tư xây dựng nhà máy có quy mô 365 ha, sản xuất các sản phẩm xe máy điện, xe buýt điện và theo kế hoạch là ô tô điện.

Trao đổi trên Bloomberg, tỷ phú Vượng cho rằng: “Tầng lớp trung lưu của Việt Nam ngày càng tăng trưởng nhanh. Họ đang lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường và sẽ tích cực đón nhận cuộc cách mạng giao thông xanh”.

Người dân Việt Nam sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển chính. NAG: Linh Phạm/Bloomberg

Xe máy đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế và gắn liền với đời sống người Việt. Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mật độ xe máy vào giờ cao điểm có thể khiến đường phố không còn chỗ trống. Ngay cả vỉa hè cũng tràn ngập xe máy, đôi khi, người dân còn chở cả lợn và tủ lạnh trên những chiếc xe 2 bánh.

Xưởng lắp ráp xe máy điện tại tổ hợp sản xuất VinFast Hải Phòng. NAG: Linh Phạm/Bloomberg

Tính đến hết 2019, VinFast đã ra mắt 3 mẫu xe máy điện và đạt doanh số 50.000 chiếc. Mục tiêu của VinFast là 112.000 xe trong 2020. Mẫu xe thứ 4 đang trong quá trình sản xuất.

Hệ thống trạm sạc pin xe máy điện VinFast. NAG: Linh Phạm/Bloomberg

Để thuận tiện cho khách hàng, Vingroup phát triển hệ sinh thái xanh, lắp đặt hệ thống trạm sạc tại các trung tâm thương mại và khu chung cư. Tại Hà Nội, VinFast xây dựng đội ngũ kỹ thuật viên, cứu trợ khẩn cấp để phục vụ khách hàng khi gặp sự cố hết pin giữa đường.

 

Nhân viên cứu hộ xếp pin lên xe chuyên dụng trước khi giao tới khách hàng. NAG: Linh Phạm/Bloomberg

Theo thông tin từ IQAir, đơn vị về công nghệ đo chất lượng không khí, Việt Nam được xếp hạng là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới vào năm 2019. Chất lượng không khí ngày càng tệ đã khiến quốc gia này thiệt hại tới 13,6 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, lãnh đạo cấp cao của VinFast, phụ trách sản xuất của VinFast cho rằng: “Thách thức lớn nhất của VinFast là thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam thay đổi thói quen sử dụng xe xăng”.

"Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng sử dụng xe điện sẽ giúp giảm lượng khí thải ô nhiễm và nhờ đó, sức khoẻ của mọi người sẽ được cải thiện." – Bà Vân Anh cho biết.

Theo nghiên cứu của Bloomberg, 80% doanh số xe máy bán ra dự kiến sẽ là xe điện vào 2040 – dẫn đầu sẽ là các nước Đông Nam Á, nơi có các quốc gia gắn liền với những “cỗ máy 2 bánh”. Giá bán của một chiếc xe máy điện phổ thông của VinFast hiện là 12,9 triệu đồng (khoảng 500 đô la Mỹ). 

Theo Bloomberg

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文