Báo động nguy cơ tai nạn từ hàng ngàn ôtô hết niên hạn sử dụng

06:22 15/07/2020
Trước thực tế còn hàng nghìn xe “hết đát” ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường ở nhiều tỉnh thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu tổng kiểm tra nhằm ngăn chặn nguy cơ TNGT. Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra, nếu chỉ riêng lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý thông qua công tác tuần tra kiểm soát, liệu có giám sát hết được các xe này? Và khi tai nạn không may xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?


Xe “hết đát” vẫn lưu thông trên đường

Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng số xe hết niên hạn sử dụng đến nay là gần 220.000 chiếc, trong đó có hơn 16.600 chiếc bắt đầu hết niên hạn từ tháng 1-2020. Thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an cũng cho thấy, từ năm 2017-2019, trong số toàn bộ xe hết niên hạn được công bố, đơn vị chức năng mới toàn quốc mới thu hồi được hơn 14 nghìn xe ôtô hết niên hạn sử dụng, đạt khoảng 30%.

Đánh giá về điều này, đồng chí Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục CSGT cho biết, không ít trường hợp chủ xe không chấp hành quy định nộp lại đăng ký, biển số và lén lút hoạt động.

Lực lượng CSGT Công an Nghệ An tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Ảnh: CTV

Tại Hà Nội, tính đến năm 2020 đã có thêm hơn 1.600 xe ôtô hết hạn sử dụng. Trước đó, trong 2 năm 2018, 2019, TP Hà Nội có gần 2.100 ôtô hết niên hạn sử dụng. Cơ quan chức năng đã gửi giấy mời yêu cầu chủ phương tiện nộp lại đăng ký và biển số, nhưng thực tế số phản hồi của chủ phương tiện đến cơ quan chức năng rất ít, chỉ có khoảng chục trường hợp phản hồi và cơ quan chức năng chỉ thu hồi được vài trường hợp.

Cũng tại Hà Nội có những trường hợp xe hết niên hạn hoạt động trong thời gian dài, nhưng đến khi xảy ra tai nạn mới biết. Gần đây nhất, tháng 12-2019, chiếc xe 15 chỗ BKS 29K-1636 (hết hạn sử dụng từ năm 2017) chở 8 người của Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật Việt Nam khi đang lưu thông trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, Nghệ An bị mất lái, tự đâm vào taluy dương làm 3 người trên xe tử nạn.

Tương tự, tại Hải Phòng, từ 1-1-2020, theo thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, địa phương này có thêm hơn 600 ôtô tải và xe chở hàng hết niên hạn sử dụng, không được phép tham gia giao thông. Nếu cộng cả số xe đã được thông báo hết niên hạn từ những năm trước, số xe “hết đát” tại địa phương này lên đến vài nghìn.

Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Trọng Thái cho biết, về tiêu chuẩn kỹ thuật, xe hết niên hạn không còn bảo đảm an toàn, không được phép sử dụng và không được lưu thông. Nhưng những phương tiện này vẫn sử dụng để chở hàng hóa, thậm chí dùng vào việc chở khách. Điều này tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng do xe hết niên hạn gây ra. Tuy vậy, tỷ lệ thu hồi phương tiện này đạt rất thấp.

Cần quy rõ trách nhiệm cho tài xế và chủ phương tiện

Ông Trần Anh Quân, quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hàng năm, Cục Đăng kiểm đều thống kê và gửi danh sách cụ thể từng biển số xe, tên và địa chỉ chủ xe hết niên hạn sử dụng của từng địa phương cho Cục CSGT, Phòng CSGT, Sở GTVT các địa phương để lực lượng chức năng địa phương thực hiện thu hồi giấy tờ xe, biển số theo quy định.

Để hỗ trợ tốt nhất các cơ quan chức năng địa phương trong việc tra cứu dữ liệu xe hết niên hạn sử dụng, Cục Đăng kiểm Việt Nam còn cung cấp, hướng dẫn tra cứu trực tuyến 24/24h trên trang điện tử của Cục. Các xe hết niên hạn sử dụng không được tiếp nhận đăng kiểm và đến nay chưa có trường hợp xe nào “lọt” được qua trung tâm đăng kiểm.

Tuy vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa nhận được phản hồi nào từ CSGT, Sở GTVT địa phương về việc thu hồi giấy đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng. Trong khi đó, đại diện một số đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý xe hết niên hạn cho biết, các quy định về thu hồi giấy tờ, biển số và xử lý xe hết niên hạn sử dụng là rõ ràng, đầy đủ. Tuy vậy, nếu chỉ riêng lực lượng CSGT, TTGT kiểm tra, xử lý thông qua công tác TTKS trên các tuyến đường sẽ khó đạt hiệu quả.

Hiện trường một vụ tai nạn do xe hết niên hạn gây ra.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho hay: “Để xử lý triệt để xe hết niên hạn, ngoài việc cơ quan thực thi pháp luật cần tăng cường TTKS cũng như phối hợp xử lý quyết liệt đối với vi phạm này, cấp chính quyền cơ sở cũng phải vào cuộc tuyên truyền nhắc nhở, quản lý đối với chủ xe hết niên hạn. Hiện, lực lượng Công an chính quy của Hà Nội đã về tận các xã, vì vậy, khi phát hiện các trường hợp xe vi phạm cần tiến hành thông báo hoặc phối kết hợp với lực lượng chức năng để kiểm tra xử lý”.

Khi đặt câu hỏi, nếu trong trường hợp xe hết niên hạn sử dụng gây tai nạn chết người thì trách nhiệm thuộc về ai? Một luật sư của đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, trong vụ việc này, không chỉ tài xế điều khiển phải chịu trách nhiệm hình sự, mà chủ phương tiện đứng tên trong đăng kí xe cũng chịu trách nhiệm liên đới.

Theo đó, chủ phương tiện cũng phải cùng tài xế bồi thường cho nạn nhân tử vong theo qui định của luật hình sự, vì phương tiện gây ra vụ chết người là nguồn nguy hiểm cao độ. Cũng theo luật sư, trong trường hợp các bên liên quan đến vụ tai nạn hoà giải, thoả thuận bồi thường cho nhau, bị hại có đơn gửi cơ quan chức năng xin miễn trách nhiệm để các bên tự thoả thuận bồi thường thì cơ quan chức năng có thể sẽ xem miễn trách nhiệm xử lý hình sự.

Đặng Nhật

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文