Bật mí công nghệ loại bỏ giảm chấn thủy lực trên xe hơi

08:15 14/08/2016
Hãng xe hơi hạng sang Audi của Đức vừa tiết lộ họ đang phát triển một hệ thống có tên gọi eROT, loại bỏ bộ giảm chấn thủy lực mà thay vào đó là bộ giảm chấn hấp thụ động năng thành điện năng.

Trong tương lai của ngành công nghiệp xe hơi, tận dụng tối đa nguồn năng lượng trên xe hơi đóng vai trò ngày càng quan trọng. Công nghệ thu hồi động năng từ quá trình phanh xe ra đời nhằm giải quyết vấn đề đó, và đang dần phổ biến trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, Audi vừa có bước đi xa hơn khi tiết lộ đang phát triển hệ thống eROT (electromechanical rotary damper), hấp thụ cả động năng khi bánh xe đi vào ổ gà hay vào cua. Một nguồn năng lượng lãng phí chưa được khai thác.

Hệ thống eROT sẽ thay thế hoàn toàn cho giảm chấn thủy lực thông thường.

Cách thức hoạt động của eROT được ông Stefan Knirsch, thành viên Hội đồng Phát triển kỹ thuật tại Audi giải thích như sau: “Mỗi khi bánh xe đi qua ổ gà, điểm lồi trên đường hay khi vào cua đều sinh ra động năng. Hệ thống giảm chấn thủy lực đang sử dụng đều hấp thụ và giải phóng chúng ở dạng nhiệt. Với hệ thống eROT đang phát triển, chúng tôi đưa năng lượng này vào sử dụng. Và eROT cũng cho khả năng điều chỉnh hệ thống treo.”

Hệ thống eROT chuyển đổi động năng từ bánh xe ở cả quá trình bị nén và phục hồi. Để làm điều này, 1 cánh tay đòn sẽ hấp thụ động năng rồi đưa qua một loạt các bánh răng vào động cơ điện để chuyển đổi thành điện năng. Điện năng mà hệ thống eROT sinh ra lưu trữ trong bộ pin Lithium-ion 48V, mà hiện tại đang dùng trên Bentley Bentayga và Audi SQ7. Nó hỗ trợ trong quá trình xe tăng tốc, và cung cấp nguồn điện 12V sử dụng trong khoang cabin qua một bộ chuyển.

Theo Audi, khi thử nghiệm trên những con đường ở Đức, hệ thống eROT sinh ra được 100-150 watt. Đối với đường cao tốc Autobahn là 3 watt. Và 613 watt khi đi trên một đường xấu. Ở điều kiện lái xe thông thường, lượng điện sinh ra như trên tương đương lượng khí thải CO2 giảm đến 3g/km.

Hệ thống eROT có kích thước nhỏ gọn và thay thế hoàn toàn cho giảm chấn thủy lực.

Tuy Audi không nói rõ thử nghiệm trên động cơ diesel hay động xăng nhưng nếu là động cơ diesel thì sẽ tương ứng với mức giảm đi lượng tiêu thụ nhiên liệu 0,11 lít/100km và 0,13 lít/100km nếu là động cơ xăng.

Hệ thống eROT có kích thước nhỏ gọn và thay thế hoàn toàn cho giảm chấn thủy lực. eROT còn cung cấp khả năng tự thích ứng, nó sẽ tự điều chỉnh độ mức độ giảm chấn khi bất ngờ gặp mặt đường xấu hoặc theo phong cách lái xe của người điều khiển.

Theo Audi, đặc tính giảm chấn của eROT loại bỏ đi sự phụ thuộc lẫn nhau của quá trình nén và quá trình phục hồi như giảm chấn thủy lực thông thường. Hơn nữa, nhờ cấu tạo nằm ngang ở trục bánh sau, thay thế cho kiểu giảm chấn thẳng đứng giúp khoang hành lý của xe được mở rộng.

Khi thử nghiệm trên những con đường ở Đức, hệ thống eROT sinh ra được 100-150 watt.

Audi cho biết, qua thử nghiệm, sự hiệu quả của eROT mang đầy hứa hẹn và khả năng đưa vào thực tế là rất cao. Tuy nhiên, thương hiệu xe hơi hạng sang nước Đức vẫn chưa tiết lộ thời gian cụ thể.

Anh Nguyễn (theo autodaily/autoblog)

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Theo dự báo, hôm nay khu vực miền Trung, nhiều tỉnh thành phố sẽ có mưa to và dông. Thủ đô Hà Nội duy trì trạng thái rét về đêm và sáng, ngày nắng hanh với nhiệt độ cao nhất ở mức 27 độ C.

Tối 20/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Công an TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật đặc biệt và Lễ phát động phong trào với chủ đề: "Hà Nội - Khát vọng Xanh - Chung một quyết tâm xây dựng xã, phường không ma túy".

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文