Bí kíp giúp giữ mạng sống khi máy bay gặp tai nạn

19:11 06/02/2020
Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, chúng ta có nhiều lựa chọn phương tiện để di chuyển như đường bộ, đường không, đường hàng hải. Mặc dù tỉ lệ tử vong khi di chuyển bằng máy bay thương mại là rất thấp – chỉ vào khoảng 1/11 triệu người, thế nhưng điều đó không có nghĩa là không có rủi ro.

Chúng ta không có cách nào tuyệt đối có thể phòng tránh tai nạn máy bay và cũng chẳng có biện pháp nào đảm bảo rằng hành khách có thể thoát khỏi tay tử thần. Trong trường hợp máy bay đâm xuống mặt đất và nổ tung thì cơ hội sống sót chắc chắn là bằng không, thế nhưng, không phải vụ tai nạn hàng không nào cũng thảm khốc đến thế.

Với việc nắm vững những kỹ năng sinh tồn khi máy bay bị rơi, bản thân chúng ta sẽ tăng thêm cơ hội thoát khỏi tử thần trong gang tấc! Và dưới đây là 7 chú ý để tăng tỷ lệ sống sót nhiều hơn nữa.

Nắm vững 7 chú ý này, cơ hội sống sót của bạn khi máy bay gặp nạn sẽ tăng lên đáng lể.

1. Mặc trang phục thoải mái

Điều này có thể thực hiện trước khi bạn đến sân bay. Các chuyên gia khuyên bạn nên mặc quần áo bó sát khi đi máy bay. Nếu gặp tai nạn, những thứ đồ lủng lẳng hoặc rộng thùng thình sẽ dễ gây vướng víu khiến bạn bị chậm lại. Trong khi đó, quần jean dài và bó sát có thể bảo vệ tay chân bạn khỏi các vật sắc nhọn và lửa.

An toàn cháy nổ sẽ tăng gấp đôi nếu bạn mặc quần áo làm từ cotton hoặc các vật liệu tự nhiên khác. Chúng không cháy hoặc tan chảy dễ dàng như những thứ tổng hợp. Và ngay cả đôi giày cũng vậy. Giày cao cổ, giày thể thao hay những đôi giày ôm chân là lựa chọn thông minh khi bạn chạy đến cửa thoát hiểm.

2. Chọn vị trí ngồi ở hàng ghế giữa phía sau máy bay

Mô phỏng vị trí ngồi và tỉ lệ sống sót khi máy bay gặp nạn.

Tuy Cục Hàng không Liên bang Mỹ tuyên bố rằng không có khác biệt về độ an toàn của các chỗ ngồi trên máy bay, thế nhưng số liệu thống kê cho thấy không hẳn như vậy.

Vào năm 2015, qua nghiên cứu các vụ tai nạn máy bay từ 35 năm trước, Time phát hiện ra rằng các ghế ở phần đuôi máy bay có tỷ lệ tử vong 32%, so với 39% ở giữa và 38% ở phía đầu. Thu hẹp hơn nữa, thì hàng ghế giữa ở phía đuôi máy bay có tỷ lệ sống sót cao nhất trong khi hàng ghế ở lối đi phần giữa máy bay là tồi tệ nhất.

LTS: Vào đêm Giáng sinh năm 1971, khi đang bay qua không phận của Peru, một chiếc máy bay thương mại đã bị sét đánh trúng và nổ tung. Người duy nhất sống sót trong số 92 người trên máy bay là Juliane Koepcke (17 tuổi). Với đai an toàn giữ chặt vào ghế ngồi của mình, cô đã rơi tự do khoảng hai dặm xuống khu rừng nhiệt đới ở Peru. Và nhờ các kỹ năng sinh tồn mà cha cô đã dạy, cô đã sống sót và xuất hiện 10 ngày sau đó với xương đòn bị gãy, đứt dây chằng đầu gối và toàn thân đầy những vết thương.

Bây giờ, tuy không phải tất cả chúng ta đều được dạy kỹ năng sinh tồn, nhưng có một số điều chúng ta có thể làm để tăng cơ hội sống sót trong một vụ tai nạn máy bay. Rốt cuộc, với tai nạn máy bay nói chung thì tỷ lệ sống sót là 95%.

3. Quy tắc 5 hàng ghế

Một nghiên cứu của Giáo sư Ed Galea đến từ Đại học Greenwich đã phát hiện ra rằng việc ngồi ở một trong 5 hàng ghế cạnh lối thoát hiểm sẽ cải thiện đáng kể cơ hội sống sót của bạn. Galea đã phân tích các biểu đồ chỗ ngồi từ hơn 100 vụ tai nạn máy bay, phỏng vấn 1.900 hành khách và 155 thành viên phi hành đoàn.

Ông thấy rằng hầu hết những người sống sót chỉ phải di chuyển 5 hàng ghế hoặc ít hơn trước khi thoát khỏi máy bay. Bất kỳ chỗ ngồi nào phải di chuyển nhiều hơn thế, tỷ lệ sống sót của bạn sẽ giảm.

4. Đặt hành lý nhỏ ở phía dưới ghế

Gãy chân và tổn thương ở chân là rất phổ biến trong tai nạn máy bay và việc bảo vệ cho đôi chân khỏi bị thương tổn là cách tốt nhất để có thể nhanh chóng sơ tán khỏi máy bay.

Việc đặt hành lý xách tay ở dưới ghế ngồi, phía trước mặt bạn sẽ thu hẹp khoảng cách đó, vì vậy chân bạn không thể trượt xuống dưới và bị va đập. Nó cũng có thể trở thành một tấm đệm cho cẳng chân của bạn khi bị trượt về phía trước.

5. Chú ý nghe chỉ dẫn an toàn của đội ngũ tiếp viên

Nếu bạn bay thường xuyên, có thể không phải lúc nào bạn cũng cần phải chú ý đến những chỉ dẫn an toàn. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với gần 500 hành khách có liên quan đến các cuộc sơ tán khỏi máy bay từ năm 1997 đến 1999, kết quả cho thấy, có đến hơn một nửa trong số họ cho biết chỉ chú ý đến 50% bài chỉ dẫn an toàn hoặc ít hơn. Và có tới 13% trong số đó cho biết họ không xem gì cả.

Trong số những hành khách trên chuyến bay kinh hoàng của hãng hàng không US Airways phải hạ cánh khẩn cấp ở Hudson xảy ra vào năm 2009, chỉ có khoảng 30% trong số họ theo dõi bài chỉ dẫn an toàn. Sau khi vụ va chạm xảy ra, chỉ có 10 trong tổng số 150 người trên máy bay lấy áo phao, mặc vào và sơ tán.

Và lý do được đưa ra nhiều nhất cho việc bỏ qua các chỉ dẫn an toàn của những người bay thường xuyên là do họ nghĩ rằng đã quá quen thuộc với các thiết bị trên máy bay.

6. Chuẩn bị tư thế sẵn sàng cho cú va chạm

Tư thế bào thai giúp giảm chấn thương đối với hành khách khi máy bay gặp nạn.

FAA đã dùng tư thế bào thai trên các hình nộm thử nghiệm va chạm từ năm 1967. Các tư thế đã thay đổi và được cập nhật trong suốt những năm qua, nhưng ý tưởng chung vẫn được giữ nguyên.

Bạn cần chuẩn bị tư thế sẵn sàng khi máy bay va chạm, tư thế bào thai là một trong những kỹ năng sinh tồn mà nhiều chuyên gia luôn nhắc đến trong các trường hợp khẩn cấp. Hãy nghiêng người về phía trước, cong lưng, cúi đầu, áp ngực vào đùi, tay đưa lên đầu co sát vào cơ thể giống như hình dáng của thai nhi bên trong bào thai.

7. Người được gắn chặt vào một thứ gì đó

Trong trường hợp hiếm hoi nếu tai nạn xảy ra khi máy bay đang bay, bạn có thể phải đối mặt với việc rơi tự do. Sống sót sau khi rơi tự do từ độ cao lên tới 10.000 m là rất khó xảy ra, nhưng không phải là không thể. Và nếu người bạn được gắn chặt vào một thứ gì đó, cơ hội của bạn sẽ tốt hơn một chút.

Năm 1972, một tiếp viên hàng không người Serbia có tên Vesna Vulovic đã rơi từ độ cao hơn 10.000 m khỏi máy bay trên không phận Tiệp Khắc. Cô bị kẹp giữa một chiếc xe đẩy phục vụ đồ ăn uống trên máy bay, chiếc ghế cô đang ngồi, một mảnh vỡ máy bay và cơ thể của một thành viên phi hành đoàn khác. Cô đã rơi xuống một con đường dốc phủ đầy tuyết và bị thương nặng nhưng vẫn còn sống.

Mọi người thường có suy nghĩ sẽ chết khi gặp tai nạn máy bay, điều này có thể dẫn đến sự thờ ơ khi nghe các chỉ dẫn an toàn của đội ngũ tiếp viên hàng không. Nhưng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết tai nạn máy bay xảy ra, đó là khi một chiếc máy bay bị thiệt hại đáng kể hoặc ai đó bị thương nặng hoặc tử vong, có tỷ lệ sống sót 95%.

Vì vậy, lần tới khi bạn gặp khó khăn, thay vì bắt đầu nghĩ tới những cách có thể chết, hãy nghĩ về tất cả những cách bạn có thể sống sót.

V.Cường (theo Business Insider)

Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các tòa nhà dân cư tại thành phố Kazan của Nga, cách tiền tuyến hơn 1.000 km, đồng nghĩa với việc Kiev đưa cuộc chiến vào sâu trong lãnh thổ của Nga.

Sáng 21/12, nhận được thông tin bệnh nhân Đào Thị S (SN 1991, trú xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) bị băng huyết sau sinh tại Bệnh viện Phụ sản nhi Đà Nẵng cần gấp lượng lớn máu để phục vụ cấp cứu, Ban Chấp hành Chi đoàn Công an huyện Duy Xuyên đã thông báo huy động đoàn viên trong "Ngân hàng máu sống", sau đó Đại úy Trần Duy cùng 2 đoàn viên khác xung phong lên đường ra Đà Nẵng để hiến máu cứu người.

14 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa tiệc tại quận Long Biên (Hà Nội) đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, có 5 bệnh nhân có biểu hiện sốc nhiễm trùng nhiễm độc phải hồi sức tích cực, lọc máu, thậm chí đặt ống nội khí quản, thở máy. 

Ngày 21/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự vừa triệt xoá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tham gia đầu tư sàn giao dịch chứng khoán. Đây là đường dây do các đối tượng người nước ngoài, câu kết với các đối tượng người Việt Nam thực hiện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh, TP ven biển từ Phú Yên đến Cà Mau theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

Đã gần 10 ngày trôi qua nhưng đến nay, người dân thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) chưa hết bàng hoàng trước cái chết của bà Sử Thu Nga (SN 1954), mà hung thủ là hai thiếu niên 13 tuổi ngụ cùng địa phương với nạn nhân.

Thời điểm kiểm tra, cơ quan Công an bắt quả tang Đặng Thị Ngọc Hiền (SN 1983) có hành vi mua bán số đề cùng với 8 người khác đang đánh bài ăn thua bằng tiền tại nhà lồng chợ ở xã Hòa Bình (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文