“Bí kíp” hóa giải nỗi sợ đạp nhầm chân ga với chân phanh

14:46 22/12/2018
Chỉ cần lên Google và tìm kiếm bằng từ khóa “đạp nhầm chân ga”, trong vòng 0,35 giây, bộ máy tìm kiếm khổng lồ này sẽ cho tới hơn 3 triệu kết quả. Điều này cho thấy, sự nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh gây ám ảnh đối với tài xế như thế nào.

Đạp nhầm chân ga với chân phanh được coi là nỗi sợ ám ảnh không ít các tài xế, đặc biệt là các tay lái nữ. Thế nhưng, điều này không phải không có cách để "hóa giải".

Các vụ tai nạn do đạp nhầm chân ga với chân phanh hàng năm ở mỗi quốc gia có thể lên tới hàng nghìn vụ. Trong số đó, số các vụ xảy ra với các tài xế nữ chiếm tỷ lệ lớn hơn khá nhiều.

Khi công nghệ ngày càng hiện đại, các hãng xe cũng cố gắng tích hợp các tính năng giúp hạn chế việc xe bị tăng tốc đột ngột cũng như khả năng phanh khẩn cấp, giúp các tài xế yên tâm hơn. Tuy vậy, những yếu tố đến từ người lái xe trong các lưu ý dưới đây vẫn luôn được đặt lên hàng đầu để khắc phục được tình trạng đạp nhầm chân ga với chân phanh.

Đạp nhầm chân ga với chân phanh là nỗi ám ảnh của cánh tài xế.

Sử dụng giày đế phẳng thay vì giày cao gót

Với các nữ tài xế, đây là vấn đề cần đáng lưu ý nhất. Theo một nghiên cứu của Anh năm 2017, có đến 80% số người tham gia khảo sát thừa nhận mang giày không đúng cách khi điều khiển ôtô. 40% trong số đó nói rằng họ mang giày cao gót. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến việc điều khiển xe mất an toàn.

Giày cao gót với diện tích tiếp xúc với mặt sàn nhỏ khiến lực tác động ở phần đầu chân lên bàn đạp phanh, ga không tối ưu, thậm chí thiếu lực.

Trong một số trường hợp, chân người lái có thể bị trượt khỏi bàn đạp phanh. Hay trong những tình huống bất ngờ, người lái mất bình tĩnh có thể đạp nhầm chân ga thay vì phanh hoặc ngược lại. Vì thế, tài xế khi điều khiển xe ô tô cần sử dụng giày đế mỏng, phẳng để thao tác tốt hơn với phanh, ga.

Khi lái xe, không nên đi giày cao gót.

Dùng chân trần để điều khiển xe cũng được khuyến cáo là không nên, vì có thể khiến chân mỏi trong những hành trình xa. Trong các trường hợp nhất thiết phải đi giày cao gót, nữ tài xế nên mang thêm một đôi giày đế phẳng để dành riêng cho việc lái xe.

Với tài xế nam, không nên đi giày có đế quá dầy, bởi khi đó sẽ khó cảm nhận độ đàn hồi, mức độ đạp ga, phanh. Giày đế mỏng, mềm sẽ cho cảm nhận thật chân hơn, dễ phản ứng hơn.

Đặt vị trí chân đúng cách

Trước tiên là tư thế ngồi. Người lái cần điều chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, dễ dàng và linh hoạt trong việc điều khiển chân phanh, ga, phanh tay, cần số. Tài xế cần giữ vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe.

Theo các chuyên gia, nếu chân trái mặc định cho vị trí bàn đạp côn, chân phải thao tác với phanh, ga mới là điểm cần lưu ý.

Lời khuyên là đặt vị trí chân phải ở bàn đạp phanh. Đối với xe số tự động không có bàn đạp côn, không sử dụng chân trái để đạp phanh, chân phải đạp ga.

Khi muốn đạp ga, người lái chỉ xoay gót chân sang phải và chỉ đạp một nửa bàn chân. Thao tác này cần được tập luyện nhiều lần để tạo thành thói quen.

Khi nhả chân ga, luôn để hờ chân ở bàn đạp phanh đề phòng các trường hợp khẩn cấp.

Giữ tinh thần tỉnh táo, tập trung

Nếu bị tác động bởi sự mệt mỏi, cơn buồn ngủ hay chất kích thích đều có thể khiến người lái phân tâm dẫn đến những xử lý không còn chuẩn xác.

Cần ngủ đủ trước mỗi hành trình dài và tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia hay ma túy. Sau mỗi 4 tiếng cầm lái, cần có thời gian nghỉ ngơi thư giãn trước khi tiếp tục hành trình.

V.Cường (tổng hợp)

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Ngày 15/12, trong không khí hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, tại khuôn viên Nhà thờ Catholic và các khu dân cư lân cận thuộc Phái bộ An ninh lâm thời Liên Hợp Quốc tại Abyei (UNISFA), Đội Công binh số 4 Việt Nam đã tổ chức chương trình trao quà đầy ý nghĩa và ấm áp dành cho người dân địa phương.

Bị cáo Phạm Việt Cường (cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũ) bị cáo buộc đã nhận hối lộ trong 5 vụ án với tổng số tiền là 980 triệu đồng. Ngoài ra, có hai vụ án Cường không thực hiện được theo yêu cầu của người đưa hối lộ do có chỉ đạo của người có thẩm quyền nên đã trả lại 550 triệu đồng cho người đưa hối lộ.

Ở nhiều xã miền Tây tỉnh Thanh Hóa, nơi tiếng Thái vẫn là ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày trong sinh hoạt cộng đồng, việc sử dụng tiếng bản địa để giao tiếp, nắm bắt tình hình địa bàn trở thành một lợi thế đặc biệt quan trọng. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, cán bộ, chiến sĩ Công an cơ sở chỉ thực sự làm tốt nhiệm vụ khi nghe được dân nói và nói cho dân hiểu, mà điều đó chỉ có thể đạt được khi họ mở được “cánh cửa” ngôn ngữ và văn hóa để đến gần hơn với đồng bào.

Nếu một ngày nào đó bạn nghe tin người ta đã “teleport” (viễn tải) những qubit (bit lượng tử) từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội mà không cần vận chuyển vật chất, đừng vội nghĩ đến khoa học viễn tưởng. Viễn tải lượng tử - khái niệm từng bị xem là “trò đùa trí tuệ” của giới vật lý lý thuyết - đang bước ra đời thực, trở thành trụ cột của cuộc cách mạng thông tin mới mà thế giới đang chạy đua từng giờ.

Vụ xả súng nhằm vào một sự kiện mừng lễ Hanukkah của cộng đồng Do Thái tại bãi biển Bondi (Sydney, Australia) hôm 14/12 (giờ địa phương) khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, đã làm rúng động dư luận quốc tế. Trong khi Australia đang đẩy nhanh tiến trình điều tra vụ việc theo hướng có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhiều quốc gia đồng loạt lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực thù hận, đồng thời tăng cường bảo vệ các sự kiện tôn giáo và không gian công cộng trước nguy cơ khủng bố cực đoan khi thế giới chuẩn bị bước sang năm mới.

Ngày 16/12, thông tin từ Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, một nhân viên xe xe buýt của công ty vừa bị người đi đường hành hung, hiện đang phải nằm viện điều trị. Điều đáng nói, nguyên nhân ban đầu chỉ là trao đổi qua va chạm giao thông.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文