Cận cảnh "huyền thoại trực thăng" Mi-171A2 và Ansat Nga lần đầu cất cánh ở Hà Nội

17:16 16/11/2018
Chiều 16-11 tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội đã diễn ra buổi bay trình diễn đầu tiên tại Việt Nam của hai mẫu trực thăng Mi-171A2 và Ansat tới từ Nga.


Huyện Gia Lâm, Hà Nội nhìn từ trực thăng Nga Ansat. 

Trực thăng Mi-171A2

Tập đoàn Trực thăng Nga (Russian Helicopters) vừa tiến hành bay thử hai mẫu trực thăng Ansat và Mi-171A2 tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội vào chiều 16-11. Đây là lần đầu tiên hai chiếc trực thăng trứ danh này của Nga tiến hành các hoạt động bay biểu diễn ở Hà Nội. Trong ảnh là máy bay Mi-171A2 cất cánh.
Những chiếc Mi-171A2 là biến thể hiện đại nhất của dòng trực thăng Mi-8/ Mi-17 /Mi 171. Đây được đánh giá là dòng trực thăng vận tải hạng trung đa năng tốt nhất thế giới nếu xét trên tổng hợp tiêu chí.
Được sản xuất trên khung gầm của thế hệ máy bay huyền thoại Mi-8, Mi-171A2 đang được xem là gương mặt sáng nhất ngành trực thăng vận tải Nga.
Mi-171A2 có thể chở tới 24 hành khách trên những hàng ghế rất tiện lợi, thoải mái, với thắt lưng bốn điểm, tương ứng với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất về an toàn hàng không.
Ngoài ra, loại trực thăng này có thể chuyển đổi rất dễ dàng (chỉ trong vòng 30-40 phút), từ trực thăng chở khách thành máy bay vận tải chuyên dụng. Mi-171A2 đủ sức chở 4 tấn hàng trong khoang và 5 tấn ở giá treo bên ngoài, tổng năng lực vận tải nhiều hơn gấp đôi so với Mi-8/17.
Nhờ các cải tiến về mặt động cơ và kĩ thuật, tốc độ hành trình và tốc độ tối đa của Mi-171A2 cao hơn 10%, còn tải trọng lớn hơn 25% so với các thế hệ tiền nhiệm. Trực thăng có thể hoạt động hiệu quả cả ban ngày lẫn bay đêm, ở nhiều độ cao khác nhau trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ẩm thấp và trên mặt nước.
Các cảm biến hiện đại trên máy bay giúp nó vận hành hoàn hảo trong mọi điều kiện thời tiết.
Theo thông tin do Russian Helicopters công bố, những chiếc trực thăng đời mới này được trang bị các động cơ VK-2500PS-03 với hệ thống điều khiển kỹ thuật số.
Để tăng tính an toàn và hỗ trợ phi công điều khiển chiếc máy bay dễ dàng, Mi-171A2 được trang bị hệ thống điều khiển kỹ thuật số KBO-17 được xây dựng trên cơ sở nguyên tắc "cabin kính" gồm cả hệ thống dẫn đường máy bay và hệ thống hiển thị dữ liệu hoàn hảo.

Trực thăng Ansat

Trực thăng Ansat (dưới mặt đất) và trực thăng Mi-171A2 bay biểu diễn tại sân bay Gia Lâm.
Khác với Mi-171A2, Ansat là dòng trực thăng đa dụng hạng nhẹ mới ra đời từ những năm 1990 và được phát triển bởi các kĩ sư của nhà máy Trực thăng Kazan. Dòng Ansat có nhiều biến thể, chuyên được sử dụng cho vận tải hành khách VIP, bay huấn luyện và bay cứu thương.
Theo truyền thông Nga, khối lượng cất cánh tối đa của máy bay Ansat lên tới 3,6 tấn, tải trọng thương mại là 1,3 tấn, tốc độ bay 260 km/h, tốc độ tối đa là 275 km/h, phạm vi bay tiếp nhiên liệu 520 km.
Một trong những tính năng hấp dẫn nhất của chiếc Ansat là khả năng treo lơ lửng gần mặt đất với độ ổn định cao. Đây là tính năng rất hữu ích trong các nhiệm vụ cứu hộ, khi trực thăng phải giữ trạng thái cố định trên không trong thời gian dài.
Ansat được đánh giá là thế hệ trực thăng tin cậy hàng đầu thị trường hiện nay. 
Trực thăng Ansat Nga gây ấn tượng với màn bay biểu diễn đẹp mắt.
Các nhân viên kĩ thuật kiểm tra trực thăng Ansat sau khi hạ cánh.
Khoang lái đơn giản trên máy bay Ansat. Loại máy bay này được trang bị hệ thống điện tử hàng không và điều khiển kép, kíp lái 1 -2 người. Trong trường hợp cần thiết, nó có thể được hoán cải thành trực thăng huấn luyện.
Modul cáng y tế trên chiếc Ansat. Thiết bị này được khẳng định là có thể giúp nhân viên y tế tiến hành hồi sức cấp cứu, đảm bảo tính mạng cho người bệnh hay người bị tai nạn trong các nhiệm vụ về y tế.
Bên trong khoang trực thăng Ansat với cáng và thiết bị y tế bên phải, cùng ghế ngồi cho y bác sĩ bên trái.
Thiện Minh (Ảnh-Clip)

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文