Xe hơi Trung Quốc chưa thể tấn công vào thị trường Mỹ

14:14 14/01/2015
Một hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đang giới thiệu những sản phẩm của mình tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ tại Detroit 2015. Việc này đã nêu ra một câu hỏi là bao lâu nữa thì những công ty kiểu như thế này của Trung Quốc có thể bán được sản phẩm của mình tại Mỹ?

Theo các nhà sản xuất ô tô và các nhà quan sát công nghiệp thì câu trả lời là nhiều năm nữa.

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đã công bố kế hoạch về việc xuất khẩu ô tô sang Mỹ cách đây hơn thập kỷ. Nhưng nó đã bị hoãn lại khi khi phải đối mặt với những bài kiểm tra về độ an toàn và khí thải của Mỹ cũng như việc lên kế hoạch một mạng lưới phân phối sản phẩm. Rào cản lớn nữa là họ phải lấy được lòng tin và thuyết phục được người tiêu dùng Mỹ về chất lượng sản phẩm của mình.

Việc họ có mặt tại triển lãm ô tô Detroit, một cuộc triển lãm lớn với quy mô toàn cầu và có uy tín trong ngành công nghiệp ô tô không nói lên được rằng những chiếc xe Trung Quốc sắp được bán tại đây. Ông Micheal Robinet, CEO của Tập đoàn ô tô HIS cho biết: “Họ chỉ đang giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường ngoài thị trường trong nước”.

Chiếc GAC GS4 của Guangzhou Automobile được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ tại Detroit.

Bất kỳ chiếc xe Trung Quốc nào được bán ra tại Mỹ đều được xếp xuống ở phân khúc thấp nhất so với các loại xe khác. Thị trường mà xe hơi Trung Quốc có thể cạnh tranh là ở thị trường xe cũ vốn rất sôi động.

Hiện nay, chất lượng xe hơi Trung Quốc đã được cải thiện nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng những tiêu chuẩn mà người tiêu dùng Mỹ tìm kiếm.

Hiện các công ty Trung Quốc đang “chập chững” trong việc giới thiệu sản phẩm xe cộ tới thị trường Bắc Mỹ. Năm 2006, duy nhất một mẫu sedan của Geely Automobile đặt bên ngoài sảnh chính của một Triển lãm ô tô Quốc tế.

Tại triển lãm năm nay, Guangzhou Automobile (GAC) giới thiệu tới người tiêu dùng những mẫu xe bao gồm: Một mẫu SUV nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu sẽ được bán ra tại thị trường trong nước vào tháng 4 tới và cũng sẽ được bán tại một phần khu vực Trung Đông, Châu Phi, Nam Mỹ và Đông Âu vào cuối năm nay.

Ở những khu vực khác, hãng Chery và một số thương hiệu ô tô Trung Quốc gồm Great Wall Motors xuất khẩu dòng sedan, xe tải nhỏ và những chiếc SUV sang Nga, Algeria, Chile và một số thị trường đang phát triển khác. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chủ yếu tiêu thụ sản phẩm của mình ở thị trường trong nước.

Minh Long (theo Foxnews)

Sau nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và gần 15 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức đã vượt qua nhiều thách thức và giai đoạn biến động, từng bước xây dựng nền tảng tin cậy chính trị tốt đẹp. Trong bối cảnh mới, các đại biểu tại tọa đàm kỉ niệm 50 năm quan hệ hai nước khẳng định, đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam và Đức cùng nắm bắt cơ hội cho những đột phá hợp tác mới.

Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) Phạm Tấn Hoàng là bị cáo duy nhất không được đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Hoàng bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, do bị cáo này nhận 220 triệu đồng trong hai vụ “chạy án”.

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến thời hạn Bộ Nội vụ yêu cầu các địa phương gửi báo cáo tình hình tiền lương và kế hoạch thưởng Tết 2026 (25/12). Thời điểm này, mới chỉ có một số ít thông tin các doanh nghiệp công bố sớm phương án thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, từ các thông tin công bố sớm của doanh nghiệp cũng như nhận định của chuyên gia, bức tranh thưởng Tết 2026 được dự báo cũng sáng sủa hơn, song mức tăng được cho là không lớn.

Từ ngày 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ không còn nộp thuế khoán mà chuyển sang nộp thuế theo kê khai. Dù chỉ còn 2 tuần nữa, song thực tiễn việc chuyển từ thuế khoán sang kê khai vẫn còn nhiều "bỡ ngỡ", nhiều dấu hỏi lớn là những trăn trở, vướng mắc của hộ - cá nhân kinh doanh vốn quen với phương thức thủ công, thiếu nền tảng số, e ngại khi phải thay đổi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文