Chiếc xe chạy hơn 1.000 km chỉ tốn một lít xăng "made in Việt Nam"

14:25 02/10/2019
Một mẫu xe "siêu tiết kiệm nhiên liệu" chạy hơn 1.000 km chỉ tốn một lít xăng được nghiên cứu chế tạo từ nhóm sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội. Thành phẩm gặt hái nhiều giải thưởng trong các cuộc thi quốc tế .


Nhóm sinh viên khoa Công nghệ Ô tô, ĐH Công nghiệp Hà Nội, gồm: Lý Xuân Thanh, Phùng Văn Linh, Vũ Xuân Hùng, Bùi Đức Toàn, Phạm Thái Học, Nguyễn Văn Toàn... đã nghiên cứu, tự chế tạo một chiếc xe xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu SuperCub 50 có thiết kế 3 bánh, 1 chỗ ngồi, nặng 32 kg.

Nhóm sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với sản phẩm xe tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt với mẫu xe SuperCub 50 (màu đen) đã giúp nhóm giành được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước.

Tháng 5-2019, Supercub 50 dự cuộc thi Châu Á Shell Eco Marathon, giành vị trí thứ 4, với thành tích 1095 km/lít. Trước đó, SuperCub 50 từng vô địch cuộc thi “Lái xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu” các năm 2013, 2016, 2017 dành cho khối các trường đại học trong nước. Năm 2016, tại cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu được tổ chức tại Philippines, Supercub 50  giành giải 3 trong hạng mục xe sử dụng tiết kiệm nhiên liệu xăng.

Các bạn trẻ mày mò nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của thầy cô cùng với việc tham khảo các tài liệu từ nước ngoài để chế tạo nên mẫu xe đặc biệt này.

Trên cơ sở động cơ 50cc, nhóm sáng chế đã cắt bỏ những bộ phận không cần thiết phù hợp với xe sinh thái, như cánh tản nhiệt, cácte dầu, hộp số để giảm trọng lượng và phù hợp với tỉ số truyền. Bên cạnh đó, lắp thêm bugi để tăng hiệu suất đánh lửa. Động cơ được tối ưu hóa tỉ số nén để đảm bảo công suất động cơ phát ra lớn nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất. Để người lái theo dõi được thông số của áp suất khí khi điều khiển bơm xăng, trên hệ thống còn bố trí các đồng hồ theo dõi áp suất. 

"Trái tim" của chiếc xe là khối động cơ lấy từ một chiếc xe mô tô.

Những thành tích chỉ toàn con số đó có thể khô khan với nhiều người nhưng nếu biết rằng toàn bộ nhóm gồm chỉ toàn những sinh viên vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường, họ bắt tay vào quá trình chế tạo với những kiến thức học được cộng với tài liệu ít ỏi tham khảo từ nước ngoài...Đó là còn chưa kể những khó khăn trong tìm kiếm nguyên vật liệu, khâu thiết kế, thử nghiệm....

Tuy nhiên phần khó nhất là thiết kế hình dáng, bộ chuyển động và các linh kiện khác của xe. 

Phùng Văn Linh một thành viên của nhóm chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ trước thềm cuộc thi Châu Á Shell Eco Marathon chiếc xe chạy thử nghiệm bị gãy, hỏng. Chỉ còn 2 tuần nữa là cuộc thi bắt đầu, cả đội lo âu cực độ. "Được thầy giáo động viên, chúng em lại tiếp tục vào nghiên cứu giải pháp khắc phục nhưng không ai có hy vọng nhiều. Nhưng thật bất ngờ sản phẩm của nhóm đứng thứ 4 trong 100 đội dự thi", Linh cho biết.

Để có được một chiếc xe SuperCub50 hoàn chỉnh, cả nhóm đã mất không ít công sức từ phác thảo hình dáng, tìm kiếm linh kiện cho đến vận hành thử nghiệm...

Trưởng nhóm Lý Xuân Thanh chia sẻ, tham gia đội sáng chế xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu, ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ thuật xuất sắc, các thành viên cần phải có niềm đam mê đặc biệt để bền bỉ vượt qua những khó khăn, thử thách. Nhiều khi các thành viên phải tranh cãi nảy lửa mới đi tới thống nhất về thiết kế....để chiếc xe cuối cùng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

Chiếc xe cũng được trang bị các đồng hồ để đo thông số giúp những "nhà phát triển" điều chỉnh thiết kế cũng như tìm ra cách vận hành tối ưu.

Thanh mong muốn mẫu xe của nhóm có thể được ứng dụng ra thực tế vào một ngày không xa và Việt Nam rồi sẽ có những dây chuyền chế tạo cho riêng dòng xe tiết kiệm nhiên liệu này.

Nhiên liệu được bơm tay vào một bình nhỏ trong xe.
Phần "vô lăng" vẫn mang hơi hướng của một chiếc xe máy nhằm tạo ra sự dễ dàng trong điều khiển cho người lái.
Trong khi bánh xe được chọn là loại có đường kính nhỏ nhằm giảm trọng tải và ma sát.
Xe cũng được lắp thêm gương chiếu hậu nhằm giúp người lái quan sát dễ dàng hơn.
Tất nhiên với mục tiêu để tiết kiệm nhiên liệu thì chiếc xe không thể cung cấp chỗ ngồi tiện nghi cho người lái như những chiếc xe bình thường được.
Người lái sẽ phải vận hành chiếc xe theo kiểu "nửa nằm nửa ngồi"như thế này.
Nhằm tối ưu cho sự vận hành, nhóm sinh viên đã tạo cho xe thêm phần nắp khung ở trên tạo cho chiếc xe một thiết kế hình giọt nước, giảm tối đa sức cản.
SuperCub 50 đã giành được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Ảnh: NVCC.
Đặc biệt tại cuộc thi lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu Châu Á Shell Eco Marathon tại Malaysia vào tháng 5-2019, chiếc SuperCub50 đã đạt vị trí thứ 4 trong 100 đội châu Á dự thi với thành tích 1095 km/lít. Ảnh: NVCC
Thanh Anh

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文