Chỗ ngồi nào kém an toàn nhất trên xe hơi?

19:36 30/04/2019
Khi điều kiện kinh tế tốt lên, việc sắm một chiếc xe hơi nhằm phục vụ cho việc di chuyển trở nên phổ biến hơn. Thế nhưng, xe hơi lại là một trong những phương tiện có rủi ro gây tai nạn cao nhất, chỉ thua xe máy nhưng vượt xa máy bay, xe bus, tàu hỏa và tàu thủy.

Nhiều người tin rằng, khi ngồi trên xe ô tô, vị trí lái chịu rủi ro lớn nhất thế nhưng theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện bởi Cơ quan An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS), vị trí nguy hiểm nhất thực chất lại nằm ở các hàng ghế phía sau.

Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu về mức độ an toàn của các hành khách ở hàng ghế phía sau phải gánh chịu khi có tai nạn. Kết quả cho thấy, hóa ra người ngồi ở ghế sau lại có rủi ro gặp chấn thương, thậm chí tử vong cao hơn so với ghế lái và ghế phụ.

Trên ô tô, vị trí ngồi phía sau kém an toàn hơn.

Theo giải thích của IIHS, các nhà sản xuất ô tô đã dồn rất nhiều tâm huyết để cải thiện độ an toàn dành cho hàng ghế phía trước - bao gồm công nghệ túi khí mới, chất lượng dây an toàn,... trong khi đó, hàng ghế phía sau không nhận được sự quan tâm tương xứng. Theo như nghiên cứu của họ, khả năng hạn chế lực của dây an toàn ghế sau có phần kém hơn.

Nghiên cứu đã tiến hành điều tra trên 117 vụ tai nạn, trong đó những người ngồi ghế sau đều tử vong hoặc bị thương nặng. Kết quả cho thấy trong rất nhiều trường hợp, hành khách ở ghế sau chịu thương tổn lớn hơn, cho thấy sự khác biệt về độ an toàn giữa 2 hàng ghế.

Kết luận của nghiên cứu có thể thúc đẩy các nhà sản xuất cải thiện độ an toàn cho các hàng ghế sau. Chẳng hạn, độ hạn chế lực của dây an toàn có thể nâng lên, hoặc cài thêm túi khí ở phía sau. Dù vậy, công nghệ này không dễ để có thể thực hiện trong một sớm một chiều.

V.Cường (theo IFL Science)

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文