Có nên đóng tàu thủy cỡ lớn bằng vật liệu PPC?

14:27 09/05/2017
Chưa tổ chức đăng kiểm nào trên thế giới có quy chuẩn về tàu đóng bằng vật liệu PPC và vật liệu này mới chỉ được dùng để chế tạo tàu thuyền vui chơi giải trí với chiều dài không quá 17m và sức chở tối đa dưới 13 người.

Tàu tuần tra cao tốc MS50 sử dụng vật liệu PPC đóng tại Việt Nam - Ảnh: Công ty James Boat
Trước những ý kiến trái chiều quanh chất liệu PPC (polypropylen copolyme) dùng để đóng tàu thuỷ trong thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông tin chính thức về chất lượng loại chất liệu này cũng như các quy định liên quan tới việc kiểm định các loại tàu sử dụng chất liệu nói trên.

Chất liệu PPC nhẹ, dễ sản xuất nhưng dễ cháy, kém bền

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, PPC là một loại nhựa nhiệt (thermoplastic) nhập khẩu từ nước ngoài và trên cơ sở kinh nghiệm của một số nước. Việt Nam đã nghiên cứu ứng dụng vật liệu PPC trong chế tạo phương tiện thủy để sử dụng thử nghiệm, đồng thời cũng là nước đầu tiên xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng đối với phương tiện thủy chế tạo bằng vật liệu mới này.

Vật liệu PPC được đánh giá là có các ưu điểm như nhẹ, dễ sản xuất, không cần sơn chống ăn mòn, không hấp thụ nhiệt nhưng tài liệu và thông tin do nhà sản xuất vật liệu này cung cấp, cũng như các kết quả có được từ việc thử nghiệm vật liệu này cho thấy PPC còn có nhiều hạn chế như dễ cháy, độ bền không cao, bị rão và đặc tính cơ học sẽ suy giảm theo thời gian.

Theo tài liệu và thông tin do nhà sản xuất vật liệu PPC là Công ty Rochling cung cấp, vật liệu PPC là vật liệu dễ cháy (nhiệt độ biến dạng nhiệt trong khoảng từ 85 đến 90 độ C, nhiệt độ nóng chảy trong khoảng từ 162 đến 167 độ C, nhiệt độ tự bốc cháy trên 340 độ C), đồng thời có mật độ quang của khói khi cháy cao hơn mức cho phép và có ứng suất chảy 23 MPa, thấp hơn nhiều so với các loại vật liệu đóng tàu như thép, hợp kim nhôm và đặc tính cơ học sẽ suy giảm theo thời gian do tác động của các yếu tố về điều kiện làm việc như nhiệt độ, tải trọng, liên kết hàn và môi trường.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, so với các loại vật liệu chế tạo phương tiện thủy truyền thống, PPC có những vấn đề cần phải xem xét thận trọng khi sử dụng trong chế tạo phương tiện thủy.

Chưa đủ cơ sở kiểm định tàu trên 12 chỗ ngồi

Để đáp ứng nhu cầu chế tạo phương tiện thủy nội địa của các doanh nghiệp trong nước, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam vận dụng các quy chuẩn kỹ thuật tương đương để kiểm tra kỹ thuật, cấp chứng nhận đăng kiểm cho 11 phương tiện có sức chở từ 12 người trở xuống và 2 bến nổi, cùng hồ sơ đăng kiểm thử nghiệm cho 2 tàu khách có sức chở 32 người (Ferry 42) và 56 người (Ferry 56). Hai tàu khách này được sử dụng thử nghiệm tại vịnh Nha Trang là các tàu khách lớn nhất thế giới chế tạo bằng vật liệu PPC nhưng cả hai tàu đều thường xuyên bị hỏng nên rất ít hoạt động và chủ yếu vận hành để duy trì và bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, các tổ chức đăng kiểm hàng đầu thế giới như Ấn Độ (IRS), Nhật Bản (NK), Nga (RS), Hàn Quốc (KRS), Pháp (BV),… đều chưa từng đăng kiểm tàu, thuyền chế tạo bằng vật liệu PPC cũng như chưa có quy chuẩn, quy phạm về tàu đóng bằng vật liệu này.

Trên thế giới, chất liệu PPC mới chỉ sử dụng để chế tạo tàu thuyền vui chơi giải trí, tàu thuyền công tác với chiều dài lớn nhất không quá 17m, sức chở tối đa không quá 12 người và hiện không còn bất cứ cơ sở nào chế tạo phương tiện thủy, tàu thuyền vui chơi giải trí bằng vật liệu PPC. Đặc biệt, trang thiết bị và công nghệ của cơ sở chế tạo tàu thuyền bằng vật liệu PPC duy nhất tại nước này đã được chuyển giao sang Việt Nam.

Do đó, Cục Đăng kiểm khẳng định Việt Nam là nước đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng vật liệu PPC trong chế tạo phương tiện thủy có sức chở trên 12 người để sử dụng thử nghiệm và tiên phong trong việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng đối với phương tiện thủy chế tạo bằng vật liệu này.

Tuy nhiên, do chưa có nước nào thực hiện việc thử nghiệm đối với tàu thuyền có sức chở trên 12 người bằng vật liệu PPC và vật liệu này còn tồn tại những vấn đề cần phải xem xét thêm và cần thêm kiểm nghiệm khoa học chứng minh được mức độ an toàn, trước khi cho phép sử dụng trong đóng tàu thuyền cỡ lớn. Bởi vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục thử nghiệm các phương tiện thủy nội địa có chiều dài thiết kế trên 20 m, sức chở hơn 12 người và tổ chức đánh giá kết quả thử nghiệm trước 30.06.2018 theo kế hoạch.

Mặc dù vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục kiểm tra kỹ thuật, cấp chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện thủy nội địa chế tạo bằng PPC có chiều dài thiết kế dưới 20 m, sức chở đến 12 người nhưng không áp dụng đối với tàu làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và tàu cá, tàu chở dầu, tàu chở hóa chất nguy hiểm, tàu chở khí hóa lỏng, tàu chở hàng nguy hiểm, tàu hai thân, tàu cánh ngầm, tàu đệm khí.

Phúc Lâm

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文