Con bài đầu tiên của Hyundai trong cuộc chơi xe tự lái

10:08 29/01/2017

Khởi động chậm hơn các đối thủ nhưng Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu xe đầu tiên sử dụng công nghệ xe tự lái với thiết kế dựa trên nền tảng là mẫu sedan Ioniq.

Hyundai Ioniq "tham chiến" trong phân khúc xe tự lái
Phiên bản sử dụng công nghệ tự lái ra mắt tại triển lãm ôtô Los Angeles diễn ra cuối năm 2016 và triển lãm công nghệ CES tổ chức đầu năm 2017 và nhận được nhiều đánh giá cao. Dù mới ở dạng concept nhưng mẫu xe này đã được nhận định là một bước tiến khá dài của Hyundai trong cuộc chơi xe tự lái dành cho tương lai.

Hyundai Ioniq ra mắt lần đầu tiên tại Hàn Quốc vào tháng 1/2016 dưới dạng hybrid và tới nay  hãng xe Hàn đã phát triển thêm 2 phiên bản khác, bao gồm bản plug-in hybrid và chạy điện hoàn toàn (EV).

Phiên bản xe tự lái Ioniq concept sở hữu ngoại hình tương tự với phiên bản thương mại và điểm khác biệt dễ nhận nhất nằm ở bộ phận lưới tản nhiệt. Nội thất được bổ sung một màn hình mới phía trên bảng táp-lô và trên kính chắn gió có thêm các cảm biến và máy quay hỗ trợ xe có thông tin xử lí tình huống giao thông.

Thông qua việc trình làng mẫu xe, Hyundai kỳ vọng giới thiệu tới khách hàng về hệ thống tự lái với các công nghệ an toàn hiện đại và dễ dàng chuyển đổi từ những chiếc xe bán tự động, thậm chí phương tiện thông thường. Hệ thống này vận hành nhờ sử dụng radar phía trước để phát hiện vận tốc của các đối tượng xung quanh, đồng thời hỗ trợ trong việc lên lộ trình. 

Ngoài ra, xe còn có tới ba camera khác làm nhiệm vụ thu thập dữ liệu về vạch chỉ đường, tín hiệu giao thông hay sự xuất hiện của người đi bộ. Trong khi đó, 3 ăng-ten sẽ xác định vị trí chính xác của phương tiện thông qua hệ thống GPS, đi kèm bản đồ với độ phân giải cao và sắc nét cho phép nắm bắt thông tin về những khúc cua, chiều rộng làn đường.

Nội thất Hyundai Ioniq

Hyundai cho biết phiên bản xe tự lái Ioniq concept còn là một chiếc xe điện (EV) đáp ứng cấp độ 4 định nghĩa về xe tự lái của hiệp hội Kỹ sư ôtô Mỹ, với phạm vi hoạt động 191 km cho mỗi lần sạc đầy. Xe có thể vận hành gần như không cần đến sự can thiệp của con người.

Hãng xe Hàn hiện đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái trong không gian đô thị và hãng này sẽ tiến hành thử nghiệm để đánh giá khả năng xử lý trước những tình huống như dừng đèn đỏ, đi qua khu vực đông người đi bộ, trung tâm mua sắm hay những đoạn đường giao nhau không có đèn tín hiệu.

Minh Quang

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các lực lượng quân sự Mỹ trong ít nhất hai tháng tới tập trung gần như hoàn toàn vào việc thực thi một “vùng cách ly” đối với dầu mỏ Venezuela, cho thấy Washington hiện ưu tiên sử dụng các biện pháp kinh tế thay vì quân sự để gây sức ép lên Caracas.

Liên quan vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau cho biết đã ban hành các quyết định truy nã đối với hai bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC); đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân phối hợp truy bắt theo quy định của pháp luật.

Một trật tự phát triển mới đang hình thành, nơi dữ liệu trở thành nguồn lực cốt lõi của tăng trưởng và sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu, quốc gia nào quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ vươn lên bứt phá. Việt Nam đang chủ động bước vào cuộc chơi này bằng việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia hiện đại, an toàn, liên thông, với một cơ quan đủ năng lực dẫn dắt và kiến tạo tương lai số.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm việc làm Online, làm thêm tại nhà của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và lao động tự do ngày càng gia tăng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã dựng lên kịch bản tinh vi dưới vỏ bọc “cộng tác viên làm nhiệm vụ Tiktok”, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Khoảng 0h50 ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong nhiều năm qua, dự án thiện nguyện “Nuôi em” từng được xem là một trong những mô hình hỗ trợ trẻ em vùng cao tiêu biểu, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và nhiều người nổi tiếng. Với thông điệp giản dị “mỗi bữa ăn cho một đứa trẻ”, dự án nhanh chóng lan tỏa, thu hút hàng chục nghìn Mạnh Thường Quân tham gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文