“Cuộc đấu” giữa các doanh nghiệp kinh doanh ô tô quanh Thông tư 20

11:08 26/07/2016
Thông tư 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011 của Bộ Công thương (Thông tư 20) được ví như “rào cản kỹ thuật”, hạn chế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chưa qua sử dụng vào Việt Nam.

Tại thời điểm ban hành hồi năm 2011, bằng hai quy định cụ thể gồm giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng và giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng do Bộ Giao thông vận tải cấp, Thông tư 20 đã làm tốt chủ trương hạn chế nhập siêu của Chính phủ.

Trải qua 5 năm áp dụng, theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Thông tư 20 đã làm méo mó môi trường cạnh tranh và khiến giá xe nhập khẩu đắt hơn. VCCI cho rằng các quy định trong Thông tư 20 không còn phù hợp với yêu cầu tại Điều 7 Luật Đầu tư về loại văn bản được phép quy định về điều kiện kinh doanh.

VCCI cũng cho rằng quy định về giấy ủy quyền nhập khẩu tạo ra ưu thế cho một số thương nhân sở hữu, không mang lại lợi ích từ góc độ quản lý nhưng lại gây khó khăn cho việc nhập khẩu. Vì vậy, VCCI đã đề nghị bãi bỏ Thông tư 20 và nhấn mạnh việc loại bỏ các yêu cầu tại Điều 1 của Thông tư 20.

“Mối lương duyên” giữa doanh nghiệp kinh doanh ô tô với khách hàng còn ràng buộc ít nhất 2-3 năm sau khi ký kết hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên, kiến nghị của VCCI đã gặp phải sự phản ứng của hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh ô tô chính hãng. Gần như ngay lập tức, một loạt các tổ chức hiệp hội (như Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu - EuroCham, Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam - GBA và Phòng Thương mại và công nghệ Đức tại Việt Nam - GIC/AK, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VAMA, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng - VIVA) và doanh nghiệp ô tô chính hãng đã lên tiếng phản đối và đồng loạt gửi văn bản kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng đề nghị giữ các quy định của Thông tư 20.

Về bản chất, Thông tư 20 giống như những điều khoản của một bản hợp đồng nhằm đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, từ đó gắn liền với chất lượng dịch vụ hậu mãi. Do vậy, nếu doanh nghiệp kinh doanh ô tô đủ năng lực, đáp ứng được các điều kiện của nhà sản xuất thì khả năng ký kết hợp đồng nằm trong tay của họ.

Và điều kiện kinh doanh đó rõ ràng không phải do Thông tư 20 hay Bộ Công thương đặt ra, mà do nhà sản xuất đặt ra. Sự cạnh tranh sòng phẳng diễn ra không chỉ giữa các nhà phân phối, mà chính các nhà sản xuất cũng phải cạnh tranh để được nhà phân phối “để mắt” đến.

Dịch vụ chuyên nghiệp của doanh nghiệp kinh doanh ô tô là cần thiết để đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng.

Để thị trường ô tô tiếp tục phát triển lành mạnh, không chỉ các nhà phân phối mà cả các nhà sản xuất vẫn phải tiếp tục rà soát, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động để giảm giá xe. 

Và, để có thể tồn tại, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô phải tự nâng cao năng lực quản trị, thay đổi công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao,... trước áp lực cạnh tranh khốc liệt khi những Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực cho dù Thông tư 20 tiếp tục giữ hay bỏ.

Anh Nguyễn

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文