Để không mất mạng khi lái xe qua đường sắt

14:17 26/04/2017
Tai nạn đường sắt luôn để lại hậu quả nặng nề không chỉ về mặt kinh tế mà còn gây thiệt hại đến tính mạng con người.


Liên tiếp những vụ tai nạn liên quan đến tàu hỏa xảy ra trên cả nước trong thời gian qua, mà kết quả đều rất thảm khốc. Không chỉ phương tiện bị phá hủy hoàn toàn, mà hầu hết các vụ việc đều gây chết người. Vụ tai nạn gần nhất xảy ra tại Bình Định hôm 24-4 vừa qua giữa tàu hỏa và chiếc Toyota Innova đã khiến 4 người thiệt mạng và hai người ngồi trên ô tô bị thương nặng.

Thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ghi nhận, chỉ trong một tháng đầu năm 2017, cả nước đã xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 19 người và bị thương 38 người. Như vậy, tính trung bình, cứ gần hai vụ tai nạn đường sắt lại có một người thiệt mạng và số người bị thương là gần một người/vụ. Bên cạnh đó, các phương tiện liên quan đến tai nạn hầu hết đều không thể phục hồi.

Không những vậy, có không ít vụ tai nạn còn khiến cho tàu hỏa bị lật hoặc chệch khỏi đường ray, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho xã hội và làm gián đoạn quá trình vận chuyển trên tuyến đường sắt huyết mạnh Bắc Nam.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn đường sắt đã được Ủy ban An toàn giao thông Quốc  gia và Bộ Giao thông vận tải thống kê và đánh giá do cả yếu tố khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, phần nhiều các vụ tai nạn xuất phát từ nhận thức của người tham gia giao thông về đường ngang và quy định của pháp luật khi tham gia giao thông qua đường ngang còn nhiều hạn chế.

Chiếc xe tải bị phá hủy hoàn toàn sau va chạm với tàu hỏa tại Bình Định hồi đầu tháng 4 năm nay - Ảnh: CAND

Thực tế cho thấy, mạng lưới đường sắt Việt Nam hiện có hơn 6.000 điểm giao cắt với đường bộ, trong đó chỉ 1.500 điểm có gác phòng vệ bằng cảnh báo tự động và biển báo. Hơn 4.500 lối đi dân sinh không có gác chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và thường trực đe dọa xảy ra tai nạn.

Trong khi đó, việc phanh hãm một đoàn tàu hỏa là không hề dễ dàng. Do động lượng của tàu hỏa là rất lớn và lực ma sát tăng phanh đối với bánh xe có hạn, nên quãng đường phanh của một đoàn tàu từ thời điểm người điều khiển mở van phanh đến lúc dừng hẳn lên đến 500 m (ở tốc độ khoảng 60 km/h). Không những vậy, trong trường hợp phanh hoặc va chạm đột ngột, thì quán tính của các toa xe có thể khiến cho đoàn tàu bị trượt bánh, làm đổ tàu.

Theo luật giao thông đường bộ, đường sắt được quy định là đường ưu tiên. Do vậy, khi tham gia giao thông tại điểm giao cắt với đường sắt, người đi bộ điều khiển các loại hình phương tiện khác bắt buộc phải chú ý quan sát và tuyệt đối không nên băng qua đường sắt khi đã nhận được tín hiệu cảnh báo, nhất là khi đã nhận diện được tàu hỏa trong tầm quan sát.

Thực tế ghi nhận, đa phần các vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các đường ngang dân sinh tự mở, vốn không có cảnh báo và bề mặt đường cắt thường không đảm bảo cho các phương tiện khác băng qua một cách an toàn.

Không khó để tìm thấy một đường giao cắt dân sinh qua đường sắt có bề chiều ngang hẹp, độ dốc lớn và bề mặt mấp mô, gồ ghề,… vốn không dễ dàng cho việc điều khiển phương tiện hoặc bị hạn chế tầm nhìn khi băng qua.

Để giữ an toàn mỗi khi băng qua đường sắt trong mọi thời điểm, người điều khiển phương tiện nên giữ thói quen tập trung và dành thời gian quan sát các tín hiệu cảnh báo giao thông, trước khi cho người và phương tiện di chuyển lên đường ray sang phía đối diện. Người điều khiển ô tô đừng ngại khi hạ cửa kính xe để lắng nghe, điều này có thể phát hiện ra sự xuất hiện của tàu hỏa băng âm thanh còi tàu, khi phương tiện này vẫn nằm ngoài tầm quan sát.

Giảm tốc độ phương tiện, thậm chí dừng hẳn với khoảng cách chừng 5m để quan sát hai hướng của đường sắt. Đánh giá độ dốc từ mặt đường và chất lượng bề mặt đường nơi giao cắt với đường sắt sẽ giúp người điều khiển phương tiện đưa ra quyết định an toàn hơn với khả năng vận hành của chiếc xe.

Việc di chuyển một chiếc xe máy hoặc ô tô số sàn qua đường sắt nhiều mấp mô và dốc lớn luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Khi không đánh giá được độ xấu của mặt đường, người điều khiển có thể làm cho phương tiện bị chết máy hoặc mắc kẹt ngay trên đường sắt.

Do vậy, ngay khi cảm nhận được an toàn, nên cho xe băng qua đường sắt một cách nhanh nhất. Nếu là xe máy hoặc xe số sàn thì nên cài số nhỏ và sử dụng chân/tay ga dứt khoát. Trong trường hợp xe bị kẹt giữa đường tàu, người điều khiển phương tiện và hành khách trên xe (nếu có) nên rời ngay khỏi xe và phát cảnh bảo trợ giúp với những người đang tham gia giao thông.

Ở tình huống xấu khi phương tiện không thể vượt qua được đường ray khi tàu đã nằm trong tầm quan sát. Người điều khiển phương tiện nên mở toàn bộ chốt cửa, kêu gọi mọi người nhanh chóng rời khỏi xe và đừng cố lấy theo đồ đạc. Sau khi rời xe, cố gắng di chuyển ra xa hoặc ngược với hướng tàu đang tới để tránh những mảnh vỡ khi tàu va chạm với phương tiện đang bị kẹt trên đường ray. 

Phúc Lâm

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Điện ảnh Công an nhân dân (CAND) tổ chức tuyển chọn diễn viên cho dự án phim điện ảnh Giờ sám hối. Kịch bản phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Trung tá Vũ Liêm – tác phẩm đoạt giải tại Trại sáng tác văn học về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân” do Bộ Công an tổ chức năm 2022 – nhằm tôn vinh hình tượng người cảnh sát hình sự trong thời kỳ mới.

Liên quan tới vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 9 người tử vong xảy ra tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai, chiều  27/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công văn hỏa tốc số 5367/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông này.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Chiều 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Văn Lam (SN 1995, thường trú tỉnh Cà Mau) và Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1994, thường trú tỉnh Lâm Đồng) về tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH CityZoo, địa chỉ số 146D4 Nguyễn Văn Hưởng, phường An Khánh, TP Hồ Chí Minh.

Sáng 27/12, Tổng Bí thư Tô Lâm; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm gian trưng bày của Masan High-Tech Materials (doanh nghiệp sở hữu và vận hành mỏ vonfram đa kim Núi Pháo), một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới đang được khai thác hiệu quả.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文